-
TP.HCM: Nhiều tập đoàn đa quốc gia quy tụ về Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 -
EVNNPC tăng tốc về đích, sẵn sàng cho giai đoạn phát triển mới -
Hòa Phát cung cấp hơn 1.800 tấn ống thép cho Trung tâm Hội nghị APEC 2027 -
Doanh nghiệp Thụy Điển đẩy nhanh kế hoạch xây dựng dự án tỷ USD tại Việt Nam -
Cần Thơ quyết bàn giao mặt bằng sớm để di dời đường điện giao chéo đường cao tốc -
Petrovietnam tăng tốc về đích năm 2025
"Bộ Giao thông vận tải chưa bao giờ gọi đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất là đường bay vàng. Đây là khái niệm do báo chí đặt", Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định như vậy tại cuộc họp với sự tham gia của lãnh đạo Quân chủng Phòng không không quân, Cục Hàng không Việt Nam và 3 hãng hàng không trong nước đang khai thác đường bay trục Bắc - Nam.
![]() | ||
| Sẽ có nhiều đường bay được nghiên cứu nắn thẳng, bởi giảm mỗi phút bay cũng là rất quý |
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc nghiên cứu nắn chỉnh đường bay hiện tại là để phục vụ cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả với mục tiêu cuối cùng là phục vụ nhân dân đi lại với giá cả tốt chứ không phải là vì tâm lý thắng thua với bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, kết quả bay kiểm chứng trong SIM cho thấy, bay theo đường hàng không thẳng giảm về cự ly là 85 km, về thời gian là 5 phút và 190 kg nhiên liệu tiêu thụ so với đường bay hiện hữu.
Các tồn tại cần giải quyết để hiện thực hóa đường bay thẳng là hạn chế về mực bay qua Lào (do hạn chế về năng lực điều hành bay nên phía Lào mới đồng ý sử dụng dải độ cao bay từ mực bay 240 đến 280 trong khi mực bay tối ưu là 350); phải bay qua vùng cấm bay Hà Nội và không vực huấn luyện Thọ Xuân và Biên Hòa; phí điều hành bay quá cảnh chưa được đàm phán cụ thể.
"Thử nghiệm so sánh hai đường bay của JICA cũng cho những thông số tương đương", ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
Mặc dù bày tỏ sự nghi ngờ về kết quả bay thử nghiệm trên SIM do Cục Hàng không Việt Nam báo cáo, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng khẳng định ngay cả chỉ tiết kiệm được một phút bay cũng rất quý.
Đồng thuận với quan điểm này, ông Đinh Việt Thắng, tân Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho rằng, việc mở thêm nắn chỉnh đường bay trục quá cảnh qua Lào và Campuchia, bên cạnh lợi ích về kinh tế cũng sẽ cung cấp thêm cho các hãng hàng không một sự lựa chọn, góp phần giảm lưu lượng bay hiện tại trên tuyến Bắc Nam. Đường bay này nếu được chấp thuận sẽ giúp các hãng hàng không giảm bớt thủ tục xin cấp phép hiện đang phải thực hiện mỗi khi phải bay lệch sang hướng Đông để tránh bão và thời tiết xấu.
"Một năm trung bình có 5 ngày chúng ta phải bay tránh sang phía Tây qua Lào, Campuchia, xa hơn đường bay thẳng này nhiều. Có đường bay này tốt hơn rất nhiều nếu giải quyết được. Mấu chốt là độ cao bay, mực bay 240-280 thì không thể bay hiệu quả được, giống như xe phân khối lớn chạy ở phố đông", ông Thắng phân tích.
Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Phan Xuân Đức cho biết, thời gian vừa qua hãng này đã chủ động nắn chỉnh đường bay. Có đường bay sau khi nắn chỉnh chỉ rút ngắn được 1,5 phút bay những Vietnam Airlines vẫn áp dụng vì giảm được phút bay nào tốt phút đấy.
Theo Bộ trưởng Thăng, Bộ GTVT sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt với sự tham gia của Bộ Quốc phòng, Quân chủng phòng không không quân tiếp tục nghiên cứu quy hoạch vùng trời và cảng hàng không. Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục các công việc tiếp theo để nghiên cứu các đường bay thẳng, trong đó có đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất.
"Việc nghiên cứu nắn lại các đường bay cho thẳng hơn, hiệu quả hơn là trách nhiệm của của tất cả đơn vị liên quan, trước hết là của ngành hàng không với mục tiêu đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh và kinh tế, phục vụ hành khách với giá vé hợp lý, chất lượng tốt nhất", ông Thăng chỉ đạo.
Anh Minh
-
Doanh nghiệp Thụy Điển đẩy nhanh kế hoạch xây dựng dự án tỷ USD tại Việt Nam -
Cần Thơ quyết bàn giao mặt bằng sớm để di dời đường điện giao chéo đường cao tốc -
Petrovietnam tăng tốc về đích năm 2025 -
Cần Thơ sẽ sáp nhập 3 Công ty xổ số kiến thiết -
Bamboo Airways có Chủ tịch HĐQT mới là người từ Tập đoàn FLC -
Xuân Thiện bắt tay Damen (Hà Lan) phát triển nhà máy đóng tàu và cảng biển xanh tại Việt Nam -
Làm rõ hồ sơ chi phí được trừ trong dự thảo Thông tư về thuế thu nhập doanh nghiệp
-
Jollibee Việt Nam tổ chức sự kiện The Jolly Day, đánh dấu cột mốc 20 năm lan tỏa niềm vui ẩm thực -
Tập đoàn TH “tô cam” thúc đẩy bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trong kỷ nguyên số -
MBAMC thông báo chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép -
Quỹ Đầu tư Cơ hội PVI: 10 năm kiến tạo giá trị, dẫn vốn cho nền kinh tế -
VETC ra mắt dịch vụ Cứu hộ toàn quốc, hỗ trợ an toàn cho người tham gia giao thông -
Deloitte Việt Nam - 8 năm liên tiếp đạt danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất châu Á



