Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bộ trưởng Thăng: Chỉnh đường bay không vì tâm lý thắng thua
Anh Minh - 10/09/2014 11:55
 
Đây là khẳng định của Bộ trưởng Thăng tại cuộc họp sáng nay để đánh giá kết quả thử nghiệm đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Khách nói có khủng bố, máy bay Vietnam Airlines chậm chuyến ở Úc
Jetstar Pacific khai thác đường bay Thanh Hóa - TP.HCM
Đường bay vàng chỉ tiết kiệm được 5 phút bay
Tác giả đường bay vàng chê 'tiến sỹ' Bá lộng ngôn
Vietnam Airlines tránh không phận Ukraine, tốn kém ra sao?

"Bộ Giao thông vận tải chưa bao giờ gọi đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất là đường bay vàng. Đây là khái niệm do báo chí đặt", Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định như vậy tại cuộc họp với sự tham gia của lãnh đạo Quân chủng Phòng không không quân, Cục Hàng không Việt Nam và 3 hãng hàng không trong nước đang khai thác đường bay trục Bắc - Nam.

  Bộ trưởng Thăng: Chỉnh đường bay không vì tâm lý thắng thua  
  Sẽ có nhiều đường bay được nghiên cứu nắn thẳng, bởi giảm mỗi phút bay cũng là rất quý  

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc nghiên cứu nắn chỉnh đường bay hiện tại là để phục vụ cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả với mục tiêu cuối cùng là phục vụ nhân dân đi lại với giá cả tốt chứ không phải là vì tâm lý thắng thua với bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, kết quả bay kiểm chứng trong SIM cho thấy, bay theo đường hàng không thẳng giảm về cự ly là 85 km, về thời gian là 5 phút và 190 kg nhiên liệu tiêu thụ so với đường bay hiện hữu.

Các tồn tại cần giải quyết để hiện thực hóa đường bay thẳng là  hạn chế về mực bay qua Lào (do hạn chế về năng lực điều hành bay nên phía Lào mới đồng ý sử dụng dải độ cao bay từ mực bay 240 đến 280 trong khi mực bay tối ưu là 350); phải bay qua vùng cấm bay Hà Nội và không vực huấn luyện Thọ Xuân và Biên Hòa; phí điều hành bay quá cảnh chưa được đàm phán cụ thể.

"Thử nghiệm so sánh hai đường bay của JICA cũng cho những thông số tương đương", ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Mặc dù bày tỏ sự nghi ngờ về kết quả bay thử nghiệm trên SIM do Cục Hàng không Việt Nam báo cáo, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng khẳng định ngay cả chỉ tiết kiệm được một phút bay cũng rất quý.

Đồng thuận với quan điểm này, ông Đinh Việt Thắng, tân Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho rằng, việc mở thêm nắn chỉnh đường bay trục quá cảnh qua Lào và Campuchia, bên cạnh lợi ích về kinh tế cũng sẽ cung cấp thêm cho các hãng hàng không một sự lựa chọn, góp phần giảm lưu lượng bay hiện tại trên tuyến Bắc Nam. Đường bay này nếu được chấp thuận sẽ giúp các hãng hàng không giảm bớt thủ tục xin cấp phép hiện đang phải thực hiện mỗi khi phải bay lệch sang hướng Đông để tránh bão và thời tiết xấu.

"Một năm trung bình có 5 ngày chúng ta phải bay tránh sang phía Tây qua Lào, Campuchia, xa hơn đường bay thẳng này nhiều. Có đường bay này tốt hơn rất nhiều nếu giải quyết được. Mấu chốt là độ cao bay, mực bay 240-280 thì không thể bay hiệu quả được, giống như xe phân khối lớn chạy ở phố đông", ông Thắng phân tích.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Phan Xuân Đức cho biết, thời gian vừa qua hãng này đã chủ động nắn chỉnh đường bay. Có đường bay sau khi nắn chỉnh chỉ rút ngắn được 1,5 phút bay những Vietnam Airlines vẫn áp dụng vì giảm được phút bay nào tốt phút đấy.

Theo Bộ trưởng Thăng, Bộ GTVT sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt với sự tham gia của Bộ Quốc phòng, Quân chủng phòng không không quân tiếp tục nghiên cứu quy hoạch vùng trời và cảng hàng không. Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục các công việc tiếp theo để nghiên cứu các đường bay thẳng, trong đó có đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất.

"Việc nghiên cứu nắn lại các đường bay cho thẳng hơn, hiệu quả hơn là trách nhiệm của của tất cả đơn vị liên quan, trước hết là của ngành hàng không với mục tiêu đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh và kinh tế, phục vụ hành khách với giá vé hợp lý, chất lượng tốt nhất", ông Thăng chỉ đạo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư