-
TP.HCM dồn lực giải ngân đầu tư công trong chặng nước rút -
Hành lang pháp lý cho hoạt động của Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Bổ nhiệm lãnh đạo Cơ quan điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM, TP.Đà Nẵng -
Dấu ấn hạ tầng giao thông năm 2025: Bứt tốc, mở những trục phát triển mới -
Chính sách đột phá về tài chính trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Hé lộ loạt điều kiện cho nhà đầu tư Dự án trục cảnh quan đại lộ sông Hồng
![]() |
| Một đoạn Quốc lộ 51 hiện hữu. |
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) và Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) về đề xuất Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 51.
Theo Bộ Xây dựng, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định Quốc lộ 51 có điểm đầu tại Quốc lộ 1, phường Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại phường Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; chiều dài dự kiến 64 km; quy mô đường cấp I, 6 làn xe.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 51 theo hình thức hợp đồng BOT do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) là cơ quan có thẩm quyền; nhà đầu tư là Liên danh IDICO - DIC - Thái Ninh; doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Dự án có chiều dài khoảng 73 km, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quy mô 6 làn xe, đã được đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2013, đồng thời đã kết thúc thu phí hoàn vốn.
Trên cơ sở Quyết định số 1367/QĐ-BTC ngày 16/4/2025 và số 1439/QĐ-BTC ngày 22/4/2025 của Bộ Tài chính về việc điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam (cơ quan được giao quản lý tài sản) thực hiện việc điều chuyển.
Theo đó, đoạn tuyến từ Km0+000 đến Km37+402 đã được điều chuyển từ Bộ Xây dựng về UBND tỉnh Đồng Nai quản lý, khai thác; đoạn từ Km37+402 đến Km73+600 đã được điều chuyển về UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý, khai thác.
Hiện nay, việc giao nhà đầu tư đề xuất lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp, mở rộng đường bộ đang khai thác theo phương thức PPP đã được pháp luật về PPP và pháp luật về đường bộ cho phép.
Theo khoản 1 Điều 5 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), cơ quan có thẩm quyền là Bộ, cơ quan trung ương hoặc UBND cấp tỉnh.
Bên cạnh đó, điều kiện, trình tự, thủ tục đối với dự án do nhà đầu tư đề xuất đã được quy định tại Điều 26 Luật PPP và Điều 26, 27 Nghị định số 243/2025/NĐ-CP ngày 11/9/2025 của Chính phủ. Đồng thời, theo Luật Đường bộ và Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm tiếp nhận tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ và tổ chức quản lý quốc lộ khi được phân cấp.
Căn cứ các quy định nêu trên, việc xem xét đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 51 (giai đoạn 2) thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ.
“Vì vậy, Bộ Xây dựng không có ý kiến đối với đề xuất dự án của Liên danh nhà đầu tư CC1 - BVEC do nội dung này thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai theo đúng quy định của pháp luật về PPP, pháp luật về đường bộ và các quy định có liên quan”, công văn của Bộ Xây dựng nêu rõ.
Trước đó, CC1 và BVEC đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng đề nghị chấp thuận chủ trương lập đề xuất Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 51 (giai đoạn 2).
Hai doanh nghiệp này cho biết Quốc lộ 51 (đoạn từ Km0+900 đến Km73+600) là tuyến huyết mạch kết nối TP.HCM và tỉnh Đồng Nai. Tuyến đường hiện đã bị hư hỏng nặng, mặt đường lồi lõm, dày đặc "ổ gà", vệt lún; nhiều đoạn dải phân cách, nắp cống hư hỏng; vạch sơn mờ, tiềm ẩn rủi ro và tai nạn cho người và phương tiện lưu thông.
Vì vậy, tuyến đường cần được khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư cải tạo, nâng cấp để nâng cao năng lực thông hành, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, đồng thời tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương nơi tuyến đi qua.
“Chúng tôi mong muốn tiếp tục đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 51 (giai đoạn 2) để tuyến đường được khai thác thông suốt, đảm bảo an toàn giao thông toàn tuyến, tiếp tục phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội cho 2 địa phương nơi tuyến đi qua là TP.HCM và Đồng Nai nói riêng, toàn vùng Đông Nam Bộ nói chung”, đại diện 2 doanh nghiệp cho biết.
-
Chính sách đột phá về tài chính trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Hé lộ loạt điều kiện cho nhà đầu tư Dự án trục cảnh quan đại lộ sông Hồng -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 234 công trình; Hưng Yên có thêm 4 cụm công nghiệp -
Trung ương và địa phương đã khởi công, khánh thành 564 công trình, dự án trong năm 2025 -
TP.HCM tập trung xử lý dứt điểm các dự án vướng mắc, tồn đọng kéo dài -
Quảng Ngãi vượt chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội năm 2025 -
Đưa cao nguyên Di Linh thành động lực phát triển mới cho Lâm Đồng
-
1
Hơn 300.000 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động -
2
Xuất nhập khẩu Việt Nam lần đầu vượt 900 tỷ USD -
3
Chi tiết vị trí, diện tích, hoạt động của Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM và Đà Nẵng -
4
Hải Phòng kiến tạo không gian phát triển mới qua khởi công, khánh thành 13 công trình, dự án
-
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

