Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bộ Y tế: Các tỉnh không cục bộ, “cát cứ” trong chống dịch Covid-19
D.Ngân - 20/11/2021 19:08
 
Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành phố không ban hành quy định chống dịch Covid-19 vượt quá mức cần thiết, không cục bộ, “cát cứ”.

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, các địa phương cần thực hiện nghiêm Nghị quyết 128 của Chính phủ, đảm bảo thống nhất trên toàn quốc.

Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành phố không ban hành quy định chống dịch Covid-19 vượt quá mức cần thiết.

Theo công văn hỏa tốc vừa gửi các tỉnh, thành phố, Bộ Y tế đánh giá trong thời gian qua, một số lượng người dân di chuyển về các địa phương từ vùng dịch sau nới lỏng giãn cách xã hội, gây nguy cơ dịch bệnh xuất hiện và bùng phát ở bất cứ đâu, thời điểm nào.

Do đó, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm, đồng bộ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn từ Bộ Y tế.

UBND các cấp cần thực hiện nghiêm Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế, bảo đảm thống nhất, thông suốt trên toàn quốc, phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương, không cục bộ, “cát cứ”, ban hành quy định vượt quá mức cần thiết.

Theo yêu cầu của Bộ Y tế, các địa phương phải chủ động xây dựng kịch bản đáp ứng với các tình huống dịch bệnh trên địa bàn cụ thể, chi tiết, khả thi và đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Ngoài ra, mỗi địa phương cần sẵn sàng thiết lập các trạm y tế lưu động ngay tại xã, phường, thị trấn, ở những nơi dịch bùng phát, phức tạp để người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế từ sớm, từ xa, ngay tại cơ sở.

Bộ Y tế cũng lưu ý các địa phương tăng cường giám sát trọng điểm hội chứng cúm, viêm phổi nặng, Covid-19, dựa vào sự kiện, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc Covid-19 tại cộng đồng; Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ có biểu hiện.

Đồng thời, các tỉnh, thành phố phải triển khai tốt các hoạt động y tế, tránh lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly, vùng phong tỏa. Kiểm soát nghiêm, quản lý chặt chẽ khu vực biên giới, đặc biệt là các đường mòn, lối mở...

Trên cơ sở đánh giá mức độ nguy cơ, các địa phương cần nhanh chóng truy vết, xét nghiệm. Bộ Y tế nhấn mạnh đây là yếu tố then chốt để sớm kiểm soát hiệu quả dịch, thích ứng an toàn, linh hoạt theo diễn biến dịch, chuyển dần các vùng cấp độ 2, 3, 4 về cấp độ 1.

Các cơ sở khám, chữa bệnh tại địa phương phải nghiêm túc thực hiện phân luồng và quy trình khám sàng lọc, phân loại bệnh nhân. Không chuyển lên tuyến trên đối với bệnh nhân nhẹ, không có triệu chứng để tránh quá tải và nguy cơ lây nhiễm tại các cơ sở y tế. Bảo đảm đủ ô-xy, máy thở, giường cấp cứu, các điều kiện cần thiết khác trong thời gian sớm nhất...

Bộ Y tế cũng lưu ý các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên (ưu tiên cho nhóm từ 50 tuổi trở lên, người có bệnh nền) ngay khi được phân bổ vắc-xin.

Các tỉnh, thành phố cần đẩy mạnh việc áp dụng nền tảng Hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý và theo dõi tiến độ tiêm chủng, tăng nhanh độ bao phủ mũi 1, mũi 2 và tiêm cho trẻ 12-17 tuổi.

Bộ này cũng yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm soát di biến động dân cư, nắm chắc tình hình công dân khi ra, vào địa bàn, người có nguy cơ đang lưu trú, làm việc tại địa phương, doanh nghiệp để có biện pháp quản lý phù hợp, khai báo y tế thường xuyên.

Sau 1 tháng thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đợt dịch Covid-19 thứ 4 đến ngày 19/11/2021, cả nước đã ghi nhận trên 1 triệu ca mắc, 880.000 người đã khỏi bệnh (82%) và 23.500 ca tử vong.

Riêng trong tuần qua, cả nước ghi nhận 65.132 ca mắc (31.369 ca cộng đồng), 546 ca tử vong. So với tuần trước đó, số mắc trong cộng đồng tăng 20,3%, số tử vong tăng 27,7%, số ca khỏi bệnh tăng 45,5%.

Trong hơn 1 tháng đầu tiên thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh theo Nghị quyết số 128/NQ-CP (từ 11/10 - 19/11/2021), cả nước ghi nhận 105.543 ca cộng đồng.

Trong đó khu vực phía Nam ghi nhận 90.442 ca, chiếm 85,6% cả nước; khu vực Tây Nguyên ghi nhận 1.990 ca, chiếm 1,9% cả nước; khu vực miền Trung ghi nhận 8.081 ca, chiếm 7,7% cả nước; khu vực phía Bắc ghi nhận 5.030 ca, chiếm 4,8% cả nước. 

So với tháng trước đó, số ca cộng đồng cả nước tăng 2,9%, số ca tử vong giảm 46,3%, số đang điều trị tại bệnh viện giảm 25,3%, số ca nặng, nguy kịch giảm 40,8%.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định, đến nay tình hình dịch cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. 

Tuy nhiên, số ca mắc cộng đồng đang có xu hướng gia tăng ở nhiều địa phương trên cả nước (trong tuần số mắc cộng đồng tăng tại 35 tỉnh, thành phố) do mầm bệnh đã tồn tại trong cộng đồng, nhiều ca bệnh không có triệu chứng, không rõ nguồn lây và có liên quan đến người trở về từ vùng dịch .

Các ổ dịch tập trung tại các địa bàn tập trung dân cư, lây nhiễm thứ phát ngoài cộng đồng, nhất là tại các địa phương có mật độ dân cư cao, giao thương, đi lại lớn.

Trong thời gian tới, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, nhất là trong điều kiện thời tiết chuyển biến thuận lợi cho sự phát triển, lây lan của virus.

Đến nay, 63 tỉnh, thành phố đã triển khai đánh giá và công bố cấp độ dịch (được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế). 

Có 49 tỉnh, thành phố đã ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP hoặc văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch trong sản xuất, giao thông... 

Trong đó, kế hoạch của 25 tỉnh, thành phố đã quy định các biện pháp hành chính cho 4 cấp độ dịch; kế hoạch của 24 tỉnh, thành phố chỉ có biện pháp hành chính cho cấp độ dịch hiện tại trên địa bàn

Ban Chỉ đạo cũng cho biết có một số vấn đề tồn tại, vướng mắc trong thời gian qua khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP như: Một số địa phương chưa ban hành kế hoạch thích ứng cho cả 4 cấp độ dịch hoặc chỉ có kế hoạch cho 1 cấp độ dịch hiện tại của địa phương; thực hiện xét nghiệm, cách ly đối với người di chuyển về từ các tỉnh có số mắc cao; thời gian cách ly F1 đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh.

Tin mới về dịch Covid-19 ngày 19/11: Hà Nội dừng cách ly người về từ TP.HCM
Từ ngày 19/11, Hà Nội dừng thực hiện quy định cách ly 7 ngày người trở về từ TP.HCM và một số tỉnh, thành phố phía Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư