Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Bộ Y tế nói về việc thiếu vắc-xin Moderna cho trẻ em
D.Ngân - 20/09/2022 09:51
 
Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương vừa thông tin về việc thiếu cục bộ vắc-xin Moderna phòng Covid-19 cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi.

Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã cung cấp đầy đủ vắc-xin Moderna cho các tỉnh, thành phố để ưu tiên tiêm mũi 2 cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi đã tiêm mũi 1 vắc-xin Moderna. Tuy nhiên, một số địa phương đã sử dụng vắc-xin Moderna để tiêm nhắc cho người lớn, dẫn tới thiếu hụt vắc-xin Moderna cho trẻ em.

Nguyên nhân là do nhiều gia đình có trẻ em đã tiêm mũi 1 vắc-xin Moderna không đưa trẻ đi tiêm tiếp mũi 2 hoặc trẻ bị ốm, mắc Covid-19 phải hoãn tiêm; vắc-xin Moderna chỉ được sử dụng tối đa trong 30 ngày kể từ khi rã đông.

Để hỗ trợ các địa phương, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc-xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với UNICEF để có thể sớm tiếp nhận vắc-xin Moderna, đảm bảo trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi được tiêm đủ liều vắc-xin.

Ảnh minh hoạ

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ tiêm liều cơ bản bằng vắc-xin Pfizer hoặc Moderna (từ 6 tuổi) nhưng 2 mũi phải cùng loại vắc-xin. Điều này có nghĩa là trẻ đã tiêm mũi 1 vắc-xin Moderna thì mũi 2 cũng phải tiêm vắc-xin Moderna. 

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị sở y tế, trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành báo cáo lãnh đạo địa phương và thông tin tới các đơn vị liên quan (cán bộ y tế, thầy cô giáo) biết để kịp thời tư vấn, hướng dẫn cho trẻ và gia đình yên tâm, phối hợp trong thời gian tạm thiếu vắc-xin Moderna. 

Hiện nay, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang liên hệ với các tổ chức quốc tế và chính phủ các nước để đề nghị hỗ trợ vắc-xin Moderna. Dự kiến trong tháng 9/2022 sẽ tiếp nhận và cung ứng vắc-xin Moderna cho các địa phương để tiêm trả mũi 2 cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi đã tiêm mũi 1 bằng vắc-xin Moderna.

Trước đó, theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và một số địa phương, hiện đang thiếu một số loại vắc-xin: DPT, sởi là do chưa hoàn thiện thủ tục đặt hàng, ký hợp đồng.

Bộ Y tế đã và đang quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và các đơn vị sản xuất vắc-xin khẩn trương hoàn thiện thủ tục đặt hàng để có vắc-xin.

Trong đó các đơn vị sản xuất vắc-xin khẩn trương xây dựng phương án giá vắc-xin năm 2022 để Bộ Y tế thẩm định, gửi Bộ Tài chính xem xét, phê duyệt, làm cơ sở thanh, quyết toán theo quy định.

Bộ Y tế cho biết thêm, chương trình tiêm chủng mở rộng do Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương làm đầu mối thực hiện được triển khai ở Việt Nam từ năm 1981, mục tiêu cung cấp dịch vụ tiêm chủng miễn phí cho trẻ em dưới 1 tuổi, bảo vệ trẻ khỏi một số bệnh truyền nhiễm phổ biến và gây tử vong cao.

Đến nay, đã có 11 vắc-xin (loại vắc-xin phòng lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, sởi, viêm não Nhật Bản, tả, thương hàn, viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib) được đưa vào chương trình, góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe trẻ em.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư