
-
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp
-
Triển khai Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh về văn bản pháp luật
-
Quy định mới về tinh giản biên chế có hiệu lực từ ngày 16/6/2025
-
Nước giải khát có đường chính thức chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ 2027
-
Trao quyền huy động vốn xây dựng đường sắt cho Chính phủ: Tiềm ẩn rủi ro nếu thiếu giám sát -
Lập trung tâm tài chính quốc tế: Bước đi cần thiết để Việt Nam cất cánh
![]() |
Việc chậm chuyến bay luôn gây mệt mỏi và ức chế với hành khách |
Ngoài việc phải bồi thường khi hủy chuyến, hành khách bị từ chối vận chuyển như hiện nay, hãng hàng không phải bồi thường khi chuyến bay chậm hơn 4 tiếng so với giờ khởi hành nếu không có thông báo tới hành khách hoặc không nằm trong những điều kiện miễn trừ bồi thường theo quy định.
Mức bồi thường cụ thể như sau:
Mức bồi thường đối với chuyến bay nội địa: Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km: 200.000 VNĐ; từ 500 km đến dưới 1.000 km: 300.000 VNĐ; từ 1.000 km trở lên: 400.000 VNĐ.
Mức bồi thường đối với chuyến bay quốc tế: Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 1.000 km: 25 USD; từ 1.000 km đến dưới 2.500 km: 50 USD; từ 2.500 km đến dưới 5.000 km: 80 USD; từ 5.000 km trở lên: 150 USD.
So với Quyết định số 10/2007/QĐ - BGTVT số tiền bồi thường đối với chuyến bay nội địa đã được tăng thêm 100.000VND. Đối với chuyến bay quốc tế, vì số tiền bồi thường được tính bằng USD, trượt giá không đáng kể nên vẫn được giữ nguyên.
Thêm một điểm mới nữa trong Thông tư 14, trường hợp hành khách không nhận được tiền bồi thường hoặc cho rằng mức bồi thường chưa phù hợp với quy định của Thông tư, hành khách có thể gửi văn bản đề nghị đến hãng hàng không trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày chuyến bay dự kiến cất cánh để yêu cầu hãng hàng không trả tiền bồi thường. Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được văn bản, hãng hàng không có nghĩa vụ trả lời hoặc trả tiền cho hành khách. Hành khách cũng có thể khởi kiện hãng hàng không theo pháp luật dân sự về việc bồi thường.
Để giám sát việc bồi thường, Thông tư quy định cảng vụ Hàng không chủ trì cùng các hãng hàng không xây dựng quy chế giám sát thực hiện các quy định bồi thường chậm, hủy chuyến; hãng hàng không có trách nhiệm thông báo cho cảng hàng không, cảng vụ để cập nhật thông tin, giám sát việc bồi thường cho hành khách; hàng ngày hãng hàng không có trách nhiệm báo cáo cảng vụ số lượng hành khách được bồi thường, tổng số tiền bồi thường cho các chuyến bay tại mỗi cảng hàng không.
-
Triển khai Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh về văn bản pháp luật
-
Quy định mới về tinh giản biên chế có hiệu lực từ ngày 16/6/2025
-
Nước giải khát có đường chính thức chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ 2027
-
Trao quyền huy động vốn xây dựng đường sắt cho Chính phủ: Tiềm ẩn rủi ro nếu thiếu giám sát
-
Lập trung tâm tài chính quốc tế: Bước đi cần thiết để Việt Nam cất cánh -
Người nổi tiếng khi nhận quảng cáo phải có nghĩa vụ xác minh độ tin cậy của người quảng cáo -
Chính thức luật hóa quy định tổ chức chính quyền địa phương hai cấp -
Mở rộng đối tượng đóng bảo hiểm thất nghiệp và đối tượng vay vốn hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài -
Không cấm giáo viên dạy thêm; giảng viên đại học được điều hành doanh nghiệp -
Hoàn thành sửa 5 điều của Hiến pháp, kết thúc hoạt động cấp huyện từ 1/7/2025 -
Quốc hội thông qua nội dung sửa đổi Hiến pháp, chất vấn 2 bộ trưởng
-
VIC đồng hành cùng giải thưởng Hubexo Asia Awards 2025
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường