Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Cà rốt nhập khẩu chưa thông quan đã mang tiêu thụ
Hoài Linh - Bạch Hoàn - 29/07/2014 06:00
 
Trước thông tin phóng viên VTV phản ánh về một lô hàng cà rốt nhập khẩu qua cảng Cát Lái thay vì mang về kho, container này đã được chở thẳng ra chợ đầu mối nông sản để tiêu thụ, cơ quan hải quan cho biết, lô hàng này mới nằm trong diện tạm giải tỏa chứ chưa được thông quan.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Kho Ngoại quan Vân Phong lỗ 176 tỷ đồng
Quy định mới về nhập khẩu thiết bị cũ
Mỹ sắp áp thuế chống phá giá với sản phẩm thép VN
Quy định mới về kiểm dịch thủy sản xuất vào Mexico
Mỹ thanh tra cá da trơn, DN Việt ứng phó thế nào?
 

Hàng chưa thông quan đã tiêu thụ

 
  Lô hàng cà rốt nhập khẩu mới chỉ có giấy chứng nhận kiểm nghiệm tạm cấp.  

Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật Vùng 2 cho biết, lãnh đạo Chi cục đã làm việc với doanh nghiệp. Theo phản ánh của công ty nhập khẩu Việt Onion, lô hàng đã có đầy đủ giấy tờ kiểm dịch thực vật và kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm. Do vậy, việc tiêu thụ hàng là hoàn toàn hợp lệ.

Tuy nhiên, theo hồ sơ do cơ quan hải quan cung cấp, đến ngày 25/7, lô hàng cà rốt nhập khẩu của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Việt Onion vẫn chưa được thông quan. Trong bộ hồ sơ, mới chỉ có giấy chứng nhận kiểm nghiệm tạm cấp, chưa có kết quả chính thức của cơ quan kiểm nghiệm. Điều này có nghĩa là hàng chưa được phép đưa ra thị trường tiêu thụ, chưa hoàn tất thủ tục hải quan. 

Thế nhưng, lãnh đạo Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 2 cho biết, họ đã làm hết trách nhiệm. Việc hàng hóa lưu thông trên thị trường, thuộc về trách nhiệm của cơ quan quản lý khác. Cũng theo ông Chi Cục trưởng, có tới 90% lượng hàng nhập khẩu về Việt Nam, phải kiểm dịch thực vật và kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm theo chế độ thông thường (đánh giá bằng cảm quan bên ngoài).

Nếu có vấn đề phát sinh, biện pháp xử lý trong trường hợp này là xử phạt hành chính và nâng tỷ lệ kiểm tra hàng hóa, thay vì 10% lên 30%. Và sau những quy trình kiểm định, được đánh giá là theo thông lệ quốc tế này, hàng thực phẩm sạch hay bẩn vẫn cứ đến tay người tiêu dùng.

Sau đây là ý kiến của cơ quan kiểm dịch về vụ việc:

7,7 tỷ USD nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may 7,7 tỷ USD nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may

() Gần 7,7 tỷ USD là giá trị nhập khẩu nguyên phụ liệu mà ngành dệt may đã nhập khẩu trong nửa đầu năm 2014. So với cùng kỳ năm 2013, giá trị nhập khẩu đã tăng 20,6%.

Thương mại Việt - Trung ngưng trệ, điều gì xảy ra? Thương mại Việt - Trung ngưng trệ, điều gì xảy ra?

() Trả lời câu hỏi “Điều gì xảy ra trong trường hợp thương mại Việt - Trung ngưng trệ hoàn toàn”, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, ông Nguyễn Bích Lâm cho rằng: “Trong trường hợp xấu nhất, thương mại Việt - Trung bị đóng băng hoàn toàn và chúng ta chưa tìm được thị trường thay thế thì GDP thiệt hại khoảng 10%”.

Lợi thế nào để Việt Nam giảm nhập siêu từ Trung Quốc - Bài 2 Lợi thế nào để Việt Nam giảm nhập siêu từ Trung Quốc - Bài 2

() Trong quan hệ thương mại với Trung Quốc, đã đến lúc phải có những điều chỉnh cần thiết, theo hướng tận dụng lợi thế về địa lý để gia tăng xuất nhập khẩu chính ngạch, hạn chế buôn bán tiểu ngạch, giảm dần nhập siêu hàng năm, tiến tới cân bằng cán cân thương mại.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư