Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Các ngân hàng mạnh tay mua ngoại tệ, USD tăng giá trở lại
T.L - 22/12/2021 14:05
 
Ngoài tác động của giá USD trên thế giới, việc các nhà băng đẩy mạnh mua vào cũng khiến giá USD tăng mạnh, nhất là trên thị trường tự do.

USD tăng giá trở lại

Báo cáo thị trường trái phiếu tiền tệ của Công ty chứng khoán MBS cho biết, giá USD trong nước đang tăng mạnh trở lại.  

Một trong những yếu tố kích thích đà tăng tỷ giá những phiên gần đây là do cầu mua ngoại tệ của các ngân hàng đang tăng mạnh. Kho bạc Nhà nước vừa thông báo nhu cầu mua ngoại tệ từ các ngân hàng thương mại trong đợt chào 09/ĐTNT-2021, khối lượng dự kiến lên tới 350 triệu USD.

Trên thế giưới, chỉ số DXY Index đang ở mức 96,54 điểm và có xu hướng đi lên sau khi một loạt các ngân hàng trung ương lớn công bố những kế hoạch nhằm cắt giảm các biện pháp kích thích kinh tế được ban hành trước đó. Fed cho biết sẽ đẩy nhanh quá trình giảm mua trái phiếu hàng tháng. Trong đó, Fed đã giảm mua tài sản khoảng 15 tỷ USD trong tháng 11 và sẽ nâng mức giảm lên 30 tỷ USD trong tháng 12/2021.

Từ tháng 1/2022, Fed chỉ mua 60 tỷ USD tài sản mỗi tháng, bằng một nửa so với mức mua tài sản 120 tỷ USD trước đây. Sau khi kết thúc chương trình mua tài sản vào cuối mùa đông hoặc đầu mùa xuân, Fed sẽ bắt đầu nâng lãi suất trở lại. Các dự báo công bố trong ngày 15/12 cho thấy các thành viên Fed kỳ vọng nâng lãi suất 3 lần trong năm 2022, 2 lần trong năm 2023 và 2 lần nữa trong năm 2024.

Trong nước, giá USD trên thị trường tự do sáng nay vẫn tiếp tục tăng mạnh 20-30 đồng/USD so với hôm qua, dù sáng nay (22/12), tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/VND đảo chiều giảm 7 đồng so với hôm qua.  

Tại các ngân hàng TMCP, tỷ giá USD sáng nay diễn biến rất khác nhau, có ngân hàng giảm giá mua vào/bán ra song cũng có ngân hàng tiếp tục điều chỉnh tăng.     

Thanh khoản dồi dào, lãi suất sẽ tiếp tục thấp

Trong khi USD có dấu hiệu tăng thì lãi suất được dự báo sẽ tiếp tục ổn định. Các chuyên gia MBS cho rằng, dù tăng trưởng tín dụng cải thiện do nhu cầu cuối năm, NHNN không thực hiện giao dịch nào mới trên thị trường mở trong nửa đầu tháng 12 cho thấy thanh khoản tiếp tục ở trong trạng thái dồi dào.

Tăng trưởng tín dụng trong quý 4 khá ấn tượng. Khi cuối tháng 9 mức tăng trưởng chỉ đạt 7,17% thì tính đến cuối tháng 11, tín dụng toàn bộ nền kinh tế đã tăng 10,7% so với cuối năm 2019. Tuy hoạt động tín dụng được cải thiện, thanh khoản trong hệ thống ngân hàng vẫn còn rất dồi dào nhờ hoạt động mua vào ngoại tệ của NHNN. MBS dự báo tăng trưởng tín dụng cả năm nay sẽ đạt 12-13%.

Mức lãi suất liên ngân hàng thấp đã kéo dài hơn 3 tháng. Khảo sát của Bloomberg cho thấy lãi suất liên ngân hàng qua đêm đang giao dịch ở mức 0,54%/năm, không thay đổi so với cuối tháng trước. Lãi suất các kỳ hạn khác cũng ở quanh mức 0,66%-1,06%/năm, tăng 3- 11 điểm cơ bản so với cuối tháng 11. Vì vậy, các chuyên gia phân tích MBS dự báo, môi trường lãi suất thấp này sẽ tiếp tục trong năm 2021.

Kiều hối tăng giúp ổn định tỷ giá hối đoái
Lượng kiều hối đổ về Việt Nam vẫn dồi dào và sẽ hỗ trợ tích cực trong việc ổn định tỷ giá.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư