-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Bến phà Châu Giang - TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND tỉnh An Giang đề nghị địa phương này xem xét việc tiếp nhận Dự án BOT xây dựng công trình cầu Châu Đốc và thực hiện nhiệm vụ là Cơ quan nhà nước có thẩm quyền, qua đó có thể xây dựng phương án thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ phù hợp và tháo gỡ khó khăn về doanh thu cho Dự án. Bộ GTVT sẽ ủng hộ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.
“Trong trường hợp UBND tỉnh An Giang không tiếp nhận Dự án, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, việc thay đổi quy định pháp luật về giá, lãi vay, phương án tài chính làm cho Dự án không còn tính khả thi và xin dừng đầu tư Dự án theo hình thức hợp đồng BOT”, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.
Theo Bộ GTVT, Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Châu Đốc, tỉnh An Giang theo hình thức hợp đồng BOT được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2015 để thay thế phà Châu Giang trên tuyến N1.
Việc triển khai Dự án từ khâu chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư theo quy định pháp luật về hình thức đối tác công - tư kéo dài hơn 3 năm đã cơ bản hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư và Bộ GTVT đang tiến hành đàm phán Hợp đồng BOT.
Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này một số quy định pháp luật mới ban hành đã có sự thay đổi khiến cho tổng mức đầu tư và phương án tài chính thay đổi như: Nghị định số 149/2016/NĐ-CP ngày 11/11/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giá; Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ GTVT quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ GTVT quản lý; Thông tư số 88/2018/TT-BTC ngày 28/9/2018 của Bộ Tài chính quy định một số nội dung về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP và chi phí lựa chọn nhà đầu tư.
Trong quá trình đàm phán, Bộ GTVT đã đề nghị Nhà đầu tư (Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng 168 - Công ty Cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt - Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng 620) rà soát tổng mức đầu tư, phương án tài chính để các bên cùng nghiên cứu phương án.
Theo báo cáo của Nhà đầu tư, mặc dù tổng mức đầu tư sau khi rà soát có điều chỉnh giảm so với tổng mức đầu tư ban đầu (cập nhật đơn giá, nhiên liệu, dự phòng) nhưng do có biến động về mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ, lưu lượng xe thực tế tại phà Tân Châu, Hồng Ngự giảm hơn so với lưu lượng dự báo ban đầu nên Dự án vẫn không đảm bảo hoàn vốn, không đủ cơ sở để vay ngân hàng thương mại. Do vậy, Nhà đầu tư đề nghị ngân sách nhà nước hỗ trợ cho Dự án khoảng 190 tỷ đồng (trong đó có 80 tỷ UBND tỉnh An Giang đã đồng ý hỗ trợ cho công tác GPMB, cần bổ sung 110 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước cho công tác xây dựng).
Bộ GTVT cho rằng, việc nhà đầu tư đề nghị Ngân sách Nhà nước hỗ trợ 110 tỷ đồng cho Dự án là không khả thi vào giai đoạn này do Dự án không nằm trong tiêu chí phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, hiện nay kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020 đã được Quốc hội phân bổ hết. Trong khi đó, theo ý kiến của Sở GTVT tỉnh An Giang (tại buổi họp đàm phán với Nhà đầu tư ngày 26/6/2019) ngân sách địa phương cũng hết sức hạn hẹp.
Qua buổi đàm phán với Nhà đầu tư, Sở GTVT tỉnh An Giang có đề xuất thêm phương án tổ chức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện gắn máy 2 bánh qua cầu để có nguồn thu bổ sung cho Dự án (ước tính theo doanh thu hiện nay khoảng 19 tỷ đồng/năm).
Tuy nhiên, theo quy định tại Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ GTVT, việc thu giá sử dụng đường bộ của xe gắn máy hai bánh không nằm trong nhóm các đối tượng phải thanh toán giá dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án đầu tư theo hình thức PPP do Bộ GTVT quản lý.
Trường hợp UBND tỉnh An Giang là Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thì phương án thu giá dịch vụ này thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh An Giang – Bộ GTVT phân tích.
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025