-
Điện gió ngoài khơi sớm có chính sách cụ thể để tạo thêm 55.000 việc làm mới -
Vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tăng 11,6% sau 9 tháng năm 2024 -
Bắt đầu thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam -
Một doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng xanh dự kiến 700 triệu USD tại Ninh Thuận -
Đến năm 2030, Ninh Thuận có 3 dự án nguồn điện quan trọng, ưu tiên đầu tư -
Đà Nẵng đầu tư tuyến đường nối Khu công nghệ cao đến đường Nguyễn Tất Thành nối dài
Khởi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đầu tháng 10/2020
Ngày 21/8/2020, trước cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo hai tỉnh Cao Bằng và Cà Mau ít giờ đồng hồ, Ban chỉ đạo Dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã tổ chức cuộc họp lần thứ 9, ông Lại Xuân Môn, Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng, Trưởng ban chỉ đạo dự án đường cao tốc này mở đầu: “Hôm nay, chúng ta chỉ bàn tiến, không bàn lùi”.
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ kết nối với cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. |
Tinh thần “chỉ bàn tiến” không phải bây giờ mới được nêu ra mà từ khi dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư thì tinh thần ấy đã trở thành phương châm hành động và xuyên suốt ở những cuộc họp trước của Ban chỉ đạo dự án. “Bởi, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là khát vọng từ lâu của người dân, của nhiều khóa lãnh đạo Cao Bằng”, ông Lại Xuân Môn khẳng định.
Nhìn vào thực tế, mạng lưới giao thông liên kết với Cao Bằng chỉ có 2 tuyến, Quốc lộ 3 và Quốc lộ 4A. Vì thế, tuyến đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ kết nối Cao Bằng nhằm đảm bảo quốc phòng, an ninh vừa gỡ nút thắt cho việc phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh.
“Tuy đã cấp “giấy khai sinh” nhưng một dự án với tổng vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng ở một địa phương nghèo như Cao Bằng thì việc thực hiện hoàn thành dự án với địa hình chia cắt, đồi núi chập chùng cũng cho thấy muôn vàn khó khăn phía trước”.
Cao Bằng kiên trì 2 năm qua, có những lúc nản lòng, có những lúc tưởng như thất bại. Nhưng với khát vọng, quyết tâm đúng với truyền thống quê hương cách mạng, nhờ vậy, công trình đã có bước chạy đà quan trọng, khi ngày 10/8/2020, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án”, ông Lại Xuân Môn chia sẻ.
Để đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư dự án, UBND tỉnh Cao Bằng và Tập đoàn Đèo Cả - doanh nghiệp đề xuất đầu tư dự án đã có biên bản làm việc để chủ động triển khai ngay việc khảo sát địa hình, khảo sát địa chất công trình, khảo sát địa vật lý và tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, lập hồ sơ cắm mốc phân giới.
Đến nay, khối lượng công việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi đã hoàn thành. Đồng thời, tỉnh cũng phối hợp với doanh nghiệp mời đối tác là Tập đoàn Leonhardt, Andrä und Partner nghiên cứu, khảo sát thực hiện thiết kế kiến trúc cảnh quan một số công trình trên tuyến đường.
Tại cuộc họp, ông Lại Xuân Môn yêu cầu các sở, ngành, thành phố, huyện nêu những khó khăn vướng mắc để khắc phục, lập các tổ công tác lên kế hoạch hành động sẵn sàng khởi công công trình Dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong đầu tháng 10/2020.
“Kéo” dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau về giai đoạn đầu tư 2021 - 2025
Là thành viên tham dự buổi làm việc giữa hai địa phương, PGS.TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam chia sẻ: “Hai tỉnh nghèo nhất “xung phong” làm đường trong bối cảnh đầu tư cao tốc gặp khó. Chuyện đó là có đặc thù. Cùng khó khăn nhưng cùng nhau đương đầu thì tạo nên sức mạnh”.
Ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, phát biểu ở hội nghị trao đổi kinh nghiệm đầu tư phát triển cao tốc theo hình thức PPP tại Cao Bằng |
Ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chia sẻ rằng, nằm trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Cà Mau có nhiều điểm nghẽn về giao thông khi chỉ có tuyến độc đạo từ TP.HCM về Cà Mau, song mặt đường hẹp, lưu lượng đông, trong khi đây là vựa lúa, vựa trái cây, vựa thuỷ hải sản của cả nước. Không những vậy, trên tổng chiều dài toàn tuyến thì đoạn tuyến TP.HCM - Trung Lương xuống cấp; Đoạn tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận chậm tiến độ đã 10 năm; Đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ về đến Cà Mau, theo kế hoạch ban đầu thì sau năm 2030 mới triển khai.
“Hạ tầng giao thông yếu kém và thiếu đồng bộ tiếp tục kìm hãm Cà Mau phát triển, điều này phải sớm được khai thông. Vì vậy, trong cuộc làm việc với Thủ tướng hồi đầu tháng 8/2020, tỉnh Cà Mau đã mạnh dạn đề xuất rút ngắn thời gian thực hiện. Chúng tôi thấy cần thiết phải “kéo” dự án về giai đoạn 2021-2025 và Thủ tướng đã đồng ý”.
Trước đó, ngày 31/7/2020, tận mắt chứng kiến những khởi sắc tại Trung Lương - Mỹ Thuận (tỉnh Tiền Giang), Thủ tướng đã có chỉ đạo vượt khuôn khổ dự án này: “Tôi yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải phải tiếp tục triển khai cầu Mỹ Thuận 2 sớm nhất vì đã có tiền. Bộ đảm nhận việc triển khai công trình từ Mỹ Thuận đến Cần Thơ, giải ngân hết số vốn, đồng thời nghiên cứu tuyến Cần Thơ - Cà Mau, đưa vào kế hoạch 2021 - 2025 để hoàn thiện tuyến từ TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau”.
Sau đó, ngày 18/8, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Thủ tướng tại hội nghị với lãnh đạo các tỉnh, thành vùng ĐBSCL giao UBND tỉnh Cà Mau là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đoạn Bạc Liêu - Cà Mau của dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, trong đó nghiên cứu phương án xã hội hóa đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định của pháp luật về đầu tư PPP. Theo kết luận này, đoạn cao tốc Cần Thơ - Bạc Liêu sẽ thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Tuy tỉnh Cà Mau đã có những bước khởi đầu triển khai dự án khá thuận lợi khi có sự quan tâm của Chính phủ, nhưng PGS.TS. Trần Đình Thiên cho rằng: “Phương án tài chính cho dự án vùng chưa phát triển là khó. Cà Mau phải “săn” cho được doanh nghiệp “yểm trợ”, phải chọn được nhà đầu tư có kinh nghiệm, giàu khát vọng song hành thì dự án mới thành công”.
-
Một doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng xanh dự kiến 700 triệu USD tại Ninh Thuận -
Đến năm 2030, Ninh Thuận có 3 dự án nguồn điện quan trọng, ưu tiên đầu tư -
Đà Nẵng đầu tư tuyến đường nối Khu công nghệ cao đến đường Nguyễn Tất Thành nối dài -
Quảng Nam bàn giải pháp thực hiện dự án hơn 2.700 tỷ đồng -
Đề xuất điều chỉnh Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 -
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM thiếu khoảng 7,6 triệu m3 cát đắp nền -
Thiếu cát trầm trọng, Đồng Tháp lo giải ngân vốn đầu tư công cuối năm khó đạt 100%
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 7/10 -
2 Bắt đầu thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam -
3 Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025: Hướng tới quy mô GDP Việt Nam xếp hạng 31-33 thế giới -
4 Bão Yagi để lại "vết hằn" trong GDP quý III/2024 -
5 Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Mở cửa cho doanh nghiệp cơ khí Việt
- Agribank ủng hộ 100 tỷ đồng hưởng ứng đợt thi đua cao điểm hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát
- Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng đến TP. Munich
- Giải thưởng APEA 2024 tôn vinh doanh nghiệp và doanh nhân xuất sắc tại Việt Nam
- Ký kết Hợp đồng mua bán điện Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4
- Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) được vinh danh tại giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam 4 năm liên tiếp đạt hai giải thưởng lớn tại Asia Pacific Enterprise Awards 2024