Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Casumina thấp thỏm với kế hoạch kinh doanh
Huy Vũ - 01/07/2020 09:36
 
Công ty cổ phần Công nghiệp cao su miền Nam - Casumina (mã CSM) đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2020 dựa trên kịch bản chưa đánh giá tác động tiêu cực bởi Covid-19.
.
.

Trên đe dưới búa

Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) của Casumina đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2020 với doanh thu dự kiến đạt 4.991 tỷ đồng, cùng lợi nhuận trước thuế đạt 150 tỷ đồng, tăng lần lượt 114% và 230% so với năm 2019. Cổ tức dự kiến chia với mức tối thiểu là 5%.

Đáng chú ý, doanh thu xuất khẩu năm nay dự kiến đạt 2.377 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng 138% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số khá ấn tượng trong bối cảnh dịch bệnh đang tác động đáng kể đến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Năm 2019, Casumina đạt doanh thu 4.363 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 62 tỷ đồng, tăng trưởng 109% và hơn 400% so với năm 2018. Theo nhận định của Công ty Chứng khoán SSI, doanh thu tăng chủ yếu nhờ tăng xuất khẩu lốp Radial (64% doanh thu xuất khẩu) trong khi doanh thu nội địa chỉ tăng 4% do cạnh tranh mạnh từ hàng nhập khẩu giá rẻ. Lợi nhuận sau thuế tăng mạnh nhờ nâng tỷ trọng của lốp Radial trong cơ cấu sản phẩm.

Tuy nhiên, SSI cho rằng, xét về mức độ hiệu quả, kết quả kinh doanh của Casumina vẫn chưa thực sự tích cực do tình hình cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp trong ngành nói chung, có giá thành rẻ hơn. Trong khi đó,  nhóm lốp Radial toàn thép chưa đạt đến điểm hòa vốn.   

Covid-19 là thách thức, nhưng cũng là cơ hội với Casumina. Mặc dù mảng xuất khẩu sẽ gặp trở ngại (chiếm 42% tổng doanh thu năm 2019), tuy nhiên, tiêu thụ nội địa và một số thị trường nhập khẩu có thể sẽ khả quan trong ngắn hạn, khi nguồn cung ứng sản phẩm từ các nước như Trung Quốc sẽ bị thiếu hụt, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất săm lốp Việt Nam. Mặc dù vậy, SSI cho rằng, kế hoạch Casumina đặt ra năm nay là khá lạc quan và sẽ không dễ để đạt được.

Lo ngại của SSI là có cơ sở khi mới đây, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã tiếp nhận hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp với sản phẩm lốp xe khách và lốp xe tải hạng nhẹ có xuất xứ từ Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Ước tính, chỉ riêng thị trường Mỹ một năm tiêu thụ khoảng 250 triệu cặp lốp xe tải, xe khách.

Quá trình điều tra sẽ diễn ra vào tháng 7 năm nay. Nếu bên nguyên đơn thắng kiện thì các công ty bị kiện sẽ bị phạt trong 5 năm và bắt đầu truy thuế tính từ tháng 7 năm nay.

Bên cạnh đó, các công ty săm lốp Việt Nam còn bị điều tra xem có được hỗ trợ bởi Chính phủ hay không.

Cơ hội sẽ có nếu làm tốt

Ông Phạm Hồng Phú, Tổng giám đốc Casumina cho biết, mục tiêu đặt ra khá tự tin như vậy là do Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, đơn vị nắm giữ 51% vốn điều lệ của Casumina, chưa có đánh giá đầy đủ về thiệt hại do Covid-19 gây ra. Casumina sẽ thông báo điều chỉnh lại mục tiêu kinh doanh nếu Tập đoàn Hóa chất Việt Nam điều chỉnh trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông Phú cho rằng, việc đặt ra mục tiêu như vậy là hoàn toàn có cơ sở vì Công ty đang đi đúng hướng. Ước tính 6 tháng đầu năm 2020, dù có đến một nửa thời gian ảnh hưởng vì dịch bệnh không kinh doanh được, nhưng doanh thu Công ty đạt 2.145 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 35 tỷ đồng, đều tăng trên 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu ước tính quý III năm nay dựa trên các hợp đồng đã ký là 1.138 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 24 tỷ đồng. Như vậy, lũy kế 9 tháng, Casumina ước tính đạt 3.300 tỷ đồng doanh thu và 60 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Các dự án đầu tư cũng đang tiến triển tốt, như nhà máy lốp Radial bán thép công suất thiết kế 1 triệu lốp/năm, quý II đã chạy hết công suất. Các sản phẩm chủ yếu là xuất khẩu sang Mỹ với lợi nhuận ròng 6-8% trên doanh thu.

Đối với nhà máy Radial toàn thép trong năm nay sẽ chạy hết công suất là 350.000 lốp/năm và hòa vốn. Các năm tiếp theo khi nâng công suất sẽ bắt đầu có lãi, dự kiến năm 2021 là 500.000 lốp và năm 2022 là 600.000 lốp. Các cột mốc như vậy là khá ổn trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Theo ông Phú, nếu Công ty bị áp thuế sẽ chịu mức phạt từ 5 đến 23%, tỷ lệ này thấp hơn ít nhất là 3 lần so với mức thuế đánh vào các sản phẩm đến từ Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan hay Hàn Quốc.

Nếu làm tốt, Công ty vẫn có lợi thế hơn so với các đối thủ. Trong trường hợp xấu nhất là không xuất sang Mỹ trong quá trình điều tra thì Casumina cũng chuẩn bị kế hoạch đưa sản phẩm lốp Radial bán thép về thị trường nội địa và Đông Nam Á bằng cách tạo ra thương hiệu mới với mức giá cạnh tranh.

Rào cản là Công ty phải hình thành kênh phân phối và thay đổi xu hướng tiêu dùng vốn chuộng đồ ngoại của khách hàng, nhưng theo ông Phú là không quá khó để vượt qua.

Sự tự tin của vị Tổng giám đốc Casumina là có cơ sở khi sản phẩm của Công ty đã xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu.

Điểm thứ hai là giá thành sản phẩm của Công ty khá tốt, với mức giá này khi chào hàng cho các công ty sản xuất ô tô nội địa thì lợi nhuận ròng trên doanh thu có thể đạt mức 10%. Cuối cùng là, Công ty có dải sản phẩm khá đa dạng so với các doanh nghiệp cùng ngành khi trải dài từ Radial bán thép, toàn thép xe tải, lốp xe du lịch… “Cơ hội sẽ có nếu chúng tôi làm tốt”, ông Phú nói.

Casumina đặt kế hoạch lãi năm 2019 tăng 400% so với năm ngoái
Lãnh đạo Casumina thừa nhận sức cạnh trạnh nội tại của Công ty tại thị trường trong nước còn yếu khiến lãi năm 2018 thấp hơn 76% so với kết...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư