Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
CEO TVSI: Kinh doanh là luôn trong tâm thế sẵn sàng đương đầu với thử thách
Phong Lan - 04/02/2022 14:56
 
Trong “nguy có cơ”, trong đại dịch thị trường chứng khoán bùng nổ đem đến nhiều cơ hội nhưng cũng có thể là những cạm bẫy nếu để những con sóng lớn cuốn đi.
Ông Nguyễn Tiến Thành, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI)

1.

Có thể nói 2021 là năm đầy bận rộn của Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI). Thuộc nhóm Công ty tổ chức Đại hội đồng cổ đông sớm, ngay từ cuối tháng 3, khi dịch bệnh còn phức tạp, TVSI đã thống nhất và đồng thuận với chiến lược 5 năm tới: Tập trung phát triển mô hình tổ chức hoạt động kinh doanh và đẩy mạnh, củng cố 4 yếu tố chính của doanh nghiệpTài chính; Sản phẩm, dịch vụ; Công nghệ thông tin; và Đội ngũ nhân sự/Văn hóa doanh nghiệp.

Năm bản lề của chiến lược dài hơi này, TVSI đặt mục tiêu duy trì tăng trưởng trên 20% cả về doanh thu và lợi nhuận, đây là kế hoạch tham vọng so với kết quả thực hiện cao của năm 2020.

Đến cuối năm, Công ty đã có những thay đổi chóng mặt. Trong khối môi giới, số lượng các tài khoản mở mới trong năm 2021 đạt 20.013 tài khoản. Kèm theo đó, giá trị giao dịch trung bình phiên của TVSI năm 2021 đã tăng 523% so với năm trước, đạt mốc 1.803 tỷ đồng/phiên. Chiến lược nâng cao năng lực đội ngũ, đi kèm việc phát triển các gói sản phẩm mang tính cạnh tranh lớn trên thị trường đã tạo lợi thế cho TVSI đón đầu xu hướng tham gia thị trường chứng khoán của các nhà đầu tư F0. Khối kinh doanh trái phiếu của TVSI đến nay có hơn 100 nhân sự giàu kinh nghiệm, đang quản lý 10.600 tài khoản khách hàng cá nhân và tổ chức.

Sự bùng nổ của thị trường chứng khoán đem đến những con số doanh thu, lợi nhuận ấn tượng cho các công ty chứng khoán. Với TVSI, năm 2021 tiếp tục là năm rực rỡ với tốc độ tăng trưởng trên 150% so với năm trước. Nhưng với ông Thành, quan trọng hơn là hiệu quả của sự tăng trưởng, tính trên năng suất mỗi người lao động, TVSI thuộc nhóm công ty chứng khoán đạt doanh thu trên đầu người cao nhất, khẳng định chiến lược phát triển bền vững, hiệu quả mà Công ty theo đuổi lâu nay.

“Kế hoạch kinh doanh đặt ra cho mỗi giai đoạn luôn mang tính thách thức, thể hiện trách nhiệm cao với cổ đông, với khách hàng và nhân viên. Nó là mục tiêu bắt buộc tất cả các thành tố trong một cơ thể lớn là Tân Việt phải vận động, phải cố gắng để cùng phát triển. Dù vậy, chúng tôi luôn có những định hướng mang tính dài hạn, nhận định xu thế với một số kịch bản và xây dựng các chiến lược dựa trên các kịch bản đó….”, ông Thành cho biết.

Sàn giao dịch TVSI

2.

Có được sức bật cao như vậy, cũng phải nhìn nhận về khả năng thay đổi, thích ứng và quá trình bồi đắp không mệt mỏi của doanh nghiệp trong nhiều năm liên tục.

“Luôn trong tư thế vươn lên và chúng tôi sẽ liên tục cố gắng để song hành cùng sự phát triển chung của thị trường. Chúng tôi không bao giờ cho phép mình có tư tưởng tự thỏa mãn hay ảo tưởng”, CEO TVSI chia sẻ.

Cùng với hành trình lớn lên về năng lực tài chính khi vốn điều lệ liên tục gia tăng từ 500 tỷ đồng lên 1.080 tỷ đồng và đến nay là 2.639 tỷ đồng, vị CEO luôn ưu tiên đổi mới về quản trị. Ông Thành và các cộng sự chọn ra các vấn đề nóng, cấp bách trong từng mảng để thay đổi, cải thiện: từ sắp xếp, điều chỉnh lại mô hình tổ chức hoạt động, bổ sung nguồn nhân lực cần thiết cho khối quản trị, chia tách chuyên môn hóa một số bộ phận, ban hành, nâng cấp hàng loạt các quy chế nội bộ nhằm tạo ra một cơ chế quản trị thống nhất, xuyên suốt, nâng cao năng lực giám sát, đánh giá các hoạt động của Công ty, các khối, phòng ban một cách chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả hơn…

Ông chia sẻ, công việc này ngoài kiên trì thực hiện thì cũng cần tính toán điểm rơi, lựa chọn thời điểm phù hợp để thực thi với từng vấn đề, từng việc. Thay đổi một thói quen, một nếp tư duy trong ngắn hạn không phải là một việc đơn giản, không thể dùng mệnh lệnh, sự áp đặt nóng vội nhưng cũng cần phải có một sự quyết tâm, quyết liệt khi đã đến thời điểm chín muồi.

Thế mạnh ở doanh nghiệp này là đội ngũ nhân sự thấm nhuần văn hóa doanh nghiệp. Từ nhiều năm trước, ông Thành và Ban Lãnh đạo TVSI đã tâm huyết xây dựng và thực thi 3 giá trị cốt lõi của văn hóa Công ty, đó là sự minh bạch, tin tưởng, đồng lòng trong nội bộ.

“Sự tin tưởng lẫn nhau dựa trên những nền tảng đạo đức chung mà chúng tôi cùng xây dựng. Ban Điều hành chúng tôi có một sự ăn ý đến kỳ lạ giữa các thành viên khi bàn bạc, phối hợp hay chủ động giải quyết các vấn đề lớn, cốt lõi của Công ty”, ông Thành tự hào kể về những cộng sự của mình.

Quản trị bằng văn hóa doanh nghiệp không đơn giản. Công ty ngày càng phát triển thì quy mô nhân sự ngày càng lớn. Trung bình cứ khoảng 5 năm TVSI tăng trưởng gấp đôi số lượng nhân sự. Nhìn nhận rằng đó là sự tăng trưởng hợp lý, bổ sung cần thiết để đảm bảo tốc độ phát triển của Công ty nhưng làm sao để những CBNV mới gia nhập có thể nhanh nhất hòa mình vào đại gia đình TVSI; tương tác, kết nối, hỗ trợ giữa các thành viên cũ mới; gìn giữ những nét văn hóa đặc trưng của tổ chức nhưng được nâng tầm, được bổ sung để phù hợp với quy mô ngày càng lớn của doanh nghiệp và mang hơi thở của thời đại cũng luôn là thách thức không nhỏ của lãnh đạo doanh nghiệp.

3.

Trong “nguy có cơ”, trong đại dịch thị trường chứng khoán bùng nổ đem đến nhiều cơ hội nhưng cũng có thể là những cạm bẫy nếu để những con sóng lớn cuốn đi. Ông Thành cho biết, TVSI luôn giữ cho mình 1 tâm thế tĩnh, một sự tỉnh táo cần thiết khi đưa ra các quyết định về các chính sách, dịch vụ, sản phẩm, khẩu vị rủi ro, phân khúc khách hàng… Thứ tự ưu tiên đó liên quan đến hiệu quả kinh doanh, rủi ro của doanh nghiệp, đời sống của nhân viên và những rủi ro tiềm ẩn mà các khách hàng của TVSI có thể phải gánh chịu…

“Triết lý kinh doanh của chúng tôi là mang đến sự an toàn, hiệu quả hơn cho khách hàng, cho Tân Việt và đó chính là hướng tới sự bền vững. Dù vậy, chúng tôi luôn trong tâm thế quan sát, cập nhật để học hỏi, đúc kết kinh nghiệm các ý tưởng kinh doanh, chiến lược của các công ty chứng khoán bạn hay xu thế phát triển của ngành nghề…”, ông Thành chia sẻ.

TVSI cũng không tự giới hạn mình sân chơi môi giới chứng khoán mà đã mở rộng thêm những mảng kinh doanh khác, và tương lai sẽ còn nhiều sản phẩm - dịch vụ tiềm năng, theo xu hướng chung mà các định chế tài chính trên thế giới đang triển khai và thực hiện. Để đạt hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, TVSI xác định phải vận dụng hết mọi lợi thế, đa dạng các mảng kinh doanh để không bị quá phụ thuộc vào môi trường cạnh tranh hay ảnh hưởng từ sự lên xuống của thị trường chứng khoán tại mỗi thời kỳ…

Nói về định hướng chiến lược trong thời gian tới, ông Thành chia sẻ: “Bức tranh của một định chế tài chính trong tương lai với một hệ sinh thái hoàn thiện sẽ là đích đến và mơ ước của nhiều doanh nghiệp, trong đó có TVSI”.

Kinh tế Việt Nam sau đại dịch còn vô vàn khó khăn, nhưng triển vọng sáng của thị trường chứng khoán là rất rõ ràng. Cơ hội sẽ đến với các doanh nghiệp phát triển bài bản, năng lực được bồi đắp liên tục. Nhận thức rất rõ điều này, ông Thành và TVSI định hướng hợp tác chặt chẽ và mở rộng hơn nữa với các đối tác trong và ngoài nước để cụ thể hóa chiến lược phát triển mạnh mẽ của mình.

“Muốn đi xa phải đi cùng nhau. TVSI muốn hợp lực với các đối tác chiến lược để cùng nhau chinh phục những mục tiêu mới. Ở một đất nước có nền kinh tế năng động như Việt Nam, chắc chắn có nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển. Những khó khăn thách thức sẽ tôi luyện bản lĩnh doanh nghiệp, doanh nhân. Và khi có nền tảng tốt, có đội ngũ nhân sự bền bỉ và đồng lòng, tôi tin, những đỉnh cao mới sẽ được chinh phục” ông trải lòng.

Khi thị trường chứng khoán trở thành kênh tích sản
Các kỷ lục về thanh khoản và số lượng tài khoản gia nhập được thiết lập, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận bước nhảy vọt, trở...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư