
-
Bộ Nội vụ thúc các địa phương rà soát toàn diện nhân sự cấp xã
-
Bão Ragasa đang hướng về Quảng Ninh - Hải Phòng, cường độ cấp 9, giật cấp 11
-
Tôn vinh giá trị của hoà bình, chuyển đổi mạnh mẽ để kiến tạo tương lai bền vững
-
Việt Nam quyết tâm gỡ "thẻ vàng" IUU trong năm 2025
-
Vượt qua tư duy cục bộ, đưa TP.HCM xứng tầm vị thế của một siêu đô thị -
Tổng Bí thư Tô Lâm: Chính quyền phải chủ động nắm vấn đề của dân để giải quyết
![]() |
Sau 8 năm, hoạt động của CIPM Cửu Long lại không được suôn sẻ như kỳ vọng khi để lỡ hầu hết các mục tiêu đề ra, trong đó vốn điều lệ chưa được cấp đủ (thực tế vốn điều lệ được cấp đến nay là 136,42/1.500 tỷ đồng (đạt khoảng 9%). |
Đây là một trong những nội dung chính tại Tờ trình về việc đề nghị thành lập Ban quản lý dự án (PMU) Mỹ Thuận vừa được Bộ GTVT gửi Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương kết thúc mô hình thí điểm và chấm dứt hoạt động của Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long), đồng thời quyết định thành lập PMU Mỹ Thuận trực thuộc Bộ GTVT.
Cùng với việc đưa PMU Mỹ Thuận vào danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng cho chuyển một phần tài sản của Tổng công ty Cửu Long sau khi kết thúc mô hình thí điểm (chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp) sang PMU Mỹ Thuận bao gồm trụ sở làm việc, xe ô tô, một số máy móc thiết bị và điều chuyển tài sản, các nghĩa vụ liên quan còn lại cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Tổng công ty Cửu Long được Bộ GTVT thành lập trên cơ sở sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ năm 2011 trên cơ sở chuyển đổi PMU Mỹ Thuận (được thành lập năm 1994), Công ty TNHH MTV Quản lý và sửa chữa cầu đường 715 và Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác cầu Cần Thơ. Tổng công ty này có số vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, hoạt động theo hình thức công ty mẹ - công ty con trên cơ sở kế thừa các quyền, nhiệm vụ và nghĩa vụ hợp pháp của PMU Mỹ Thuận, bao gồm 1 số dự án mà Bộ GTVT giao làm đại diện chủ đầu tư/chủ đầu tư.
Sau hơn 8 năm hoạt đông, Tổng công ty Cửu Long chưa được cấp đủ vốn điều lệ (hiện chỉ có 136,42 tỷ đồng); chưa được giao quản lý tài sản là các dự án hoàn thành có giá trị theo đề án thành lập; chưa tham gia đầu tư được tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ; chưa thực hiện được nhiệm vụ vay lại vốn thương mại để đầu tư các dự án hạ tầng giao thông.
Theo Bộ GTVT, trên cơ sở thực tiễn hoạt động đã được đánh giá, tổng kết, việc duy trì mô hình Tổng công ty Cửu Long là không thể tiếp tục và rất cần thiết phải kết thúc mô hình thí điểm để có phương án tổ chức cho phù hợp.
-
Tổng Bí thư Tô Lâm: Chính quyền phải chủ động nắm vấn đề của dân để giải quyết -
Chương trình hành động nhiệm kỳ 2025 - 2030 của tỉnh Khánh Hòa có gì đặc biệt? -
Khánh Hòa vững bước tiến vào “thập niên nâng tầm phát triển” -
Đề nghị NVIDIA làm đối tác chiến lược thực hiện Nghị quyết 57/NQ-TW -
Yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên mạng phải định danh địa chỉ IP người dùng -
TP.HCM vững vàng sau đại dịch, kiến tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới -
TP.HCM: Cán bộ, công chức không được đi nước ngoài bằng kinh phí của doanh nghiệp
-
Agentic AI: Nhân tố mới thay đổi cuộc chơi
-
Giải pháp chống cháy Saint-Gobain vừa hợp chuẩn, vừa xanh: Lợi thế "kép" cho công trình hiện đại
-
Giá bất động sản tại Cần Thơ tăng từ 10% - 40% trong ba năm
-
Acecook Happy Scholarship 2025: Lan tỏa hạnh phúc, chắp cánh ước mơ cho học sinh, sinh viên
-
SeABank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đồng hành cùng doanh nghiệp FDI khai phá cơ hội
-
De Heus Việt Nam - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 lần thứ 4 liên tiếp