
-
Chủ tịch nước thăm Châu Phi: Đưa quan hệ với Ai Cập và Angola lên tầm cao mới
-
Nghiên cứu mở thêm cơ chế để TP.HCM tăng tốc đón nhà đầu tư chiến lược
-
Tổ chức Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh
-
Quảng Ninh triển khai các giải pháp nâng cao Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI năm 2025
-
Đà Nẵng sẽ là cực tăng trưởng của cả nước, tiên phong phát triển khoa học công nghệ -
Gỡ vướng mắc về phân cấp, phân quyền, nâng cao năng lực cán bộ chuyên môn tài chính
![]() |
Sau 8 năm, hoạt động của CIPM Cửu Long lại không được suôn sẻ như kỳ vọng khi để lỡ hầu hết các mục tiêu đề ra, trong đó vốn điều lệ chưa được cấp đủ (thực tế vốn điều lệ được cấp đến nay là 136,42/1.500 tỷ đồng (đạt khoảng 9%). |
Đây là một trong những nội dung chính tại Tờ trình về việc đề nghị thành lập Ban quản lý dự án (PMU) Mỹ Thuận vừa được Bộ GTVT gửi Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương kết thúc mô hình thí điểm và chấm dứt hoạt động của Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long), đồng thời quyết định thành lập PMU Mỹ Thuận trực thuộc Bộ GTVT.
Cùng với việc đưa PMU Mỹ Thuận vào danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng cho chuyển một phần tài sản của Tổng công ty Cửu Long sau khi kết thúc mô hình thí điểm (chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp) sang PMU Mỹ Thuận bao gồm trụ sở làm việc, xe ô tô, một số máy móc thiết bị và điều chuyển tài sản, các nghĩa vụ liên quan còn lại cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Tổng công ty Cửu Long được Bộ GTVT thành lập trên cơ sở sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ năm 2011 trên cơ sở chuyển đổi PMU Mỹ Thuận (được thành lập năm 1994), Công ty TNHH MTV Quản lý và sửa chữa cầu đường 715 và Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác cầu Cần Thơ. Tổng công ty này có số vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, hoạt động theo hình thức công ty mẹ - công ty con trên cơ sở kế thừa các quyền, nhiệm vụ và nghĩa vụ hợp pháp của PMU Mỹ Thuận, bao gồm 1 số dự án mà Bộ GTVT giao làm đại diện chủ đầu tư/chủ đầu tư.
Sau hơn 8 năm hoạt đông, Tổng công ty Cửu Long chưa được cấp đủ vốn điều lệ (hiện chỉ có 136,42 tỷ đồng); chưa được giao quản lý tài sản là các dự án hoàn thành có giá trị theo đề án thành lập; chưa tham gia đầu tư được tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ; chưa thực hiện được nhiệm vụ vay lại vốn thương mại để đầu tư các dự án hạ tầng giao thông.
Theo Bộ GTVT, trên cơ sở thực tiễn hoạt động đã được đánh giá, tổng kết, việc duy trì mô hình Tổng công ty Cửu Long là không thể tiếp tục và rất cần thiết phải kết thúc mô hình thí điểm để có phương án tổ chức cho phù hợp.
-
Chủ tịch nước thăm Châu Phi: Đưa quan hệ với Ai Cập và Angola lên tầm cao mới
-
Nghiên cứu mở thêm cơ chế để TP.HCM tăng tốc đón nhà đầu tư chiến lược
-
Thủ tướng: Cần dẫn dắt mô hình tài chính mới, tạo không gian cho những ngành mới nổi
-
TP.HCM, Đà Nẵng đã sẵn sàng quỹ đất, con người vận hành Trung tâm Tài chính quốc tế
-
Tổ chức Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh -
Quảng Ninh triển khai các giải pháp nâng cao Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI năm 2025 -
Những kết quả nổi bật sau 5 năm thực thi EVFTA -
Đà Nẵng sẽ là cực tăng trưởng của cả nước, tiên phong phát triển khoa học công nghệ -
Gỡ vướng mắc về phân cấp, phân quyền, nâng cao năng lực cán bộ chuyên môn tài chính -
Đàm phán thương mại đối ứng Việt - Mỹ đạt nhiều tiến bộ -
Tháng 7/2025, PMI tăng lên mức 52,4 điểm, ngành sản xuất Việt Nam tăng trưởng trở lại
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững
-
Japfa Việt Nam hỗ trợ 8.000 gà giống cho nông dân Đồng Nai