Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Châu Bùi, Denis Đặng, Meo Thuỳ Dương đã theo đuổi “nghề 4.0” thế nào?
Như Loan - 10/12/2019 16:16
 
Mặc gia đình phản đối, họ vẫn kiên trì theo đuổi những nghề hoàn toàn mới lạ, vượt qua những chuỗi ngày hết sức khó khăn.

Xuất hiện với vai trò khách mời trong chuỗi workshop “Nghề 4.0” do Samsung tổ chức, Châu Bùi, Denis Đặng, Meo Thuỳ Dương đã có những giãi bày chân thực về hành trình đi tìm nghề nghiệp đích thực.

Nghề Fashionista, Food Stylist, Creative Director hào nhoáng, nổi tiếng, ăn ngon mặc đẹp, thu nhập khủng. Song để gặt trái ngọt như ngày hôm nay, đó là cả hành trình dài theo đuổi đam mê, bởi nghề mới vốn không có trường lớp nào đào tạo, đã thế lại còn vấp phải hàng loạt định kiến từ gia đình và bạn bè.

.
Châu Bùi.

Fashionista là những người dẫn đầu về xu thế thời trang. Khác với nhà thiết kế, họ là người quảng bá thời trang cho các thương hiệu. Khác với người mẫu, họ xuất hiện nhiều hơn từ “fashion week” đến tạp chí, đặc biệt là các trang mạng xã hội. Ngoại hình là yếu tố cần có, nhưng Châu lúc trước nhỏ bé đến mức chỉ cao 1m60, nặng 39kg. Tự ti nhưng nghĩ rằng cuộc đời chỉ có một, nếu không làm thì sẽ hối tiếc vô cùng, Châu đã cật lực tập gym để có được vóc dáng hôm nay. 

Một khó khăn khác chính là định kiến xã hội. Nghề mới nên ai cũng hoài nghi. Mọi người còn chỉ trích Châu có gu thời trang quá dị biệt. Ngay cả khi đã nổi tiếng, nhiều người vẫn hỏi Châu rằng: Châu có biết mình đang cạnh tranh với những ai ngoài kia không? Có sợ bị thay thế không? Châu chỉ an nhiên nói: “Không, vì mỗi chúng ta là duy nhất, Châu không giống ai và cũng không ai ngoài kia giống Châu”.

Trong những ngày tháng khó khăn đó, công nghệ chính là người bạn sát cánh cùng Châu gây dựng sự nghiệp. Mọi người thường thấy Châu ăn ngủ với chiếc điện thoại, song thực ra đó là cách Châu cập nhập mọi xu hướng thời trang mới nhất trên thế giới. Đôi lúc là Châu đang miệt mài cắt sửa ảnh để đăng lên mạng xã hội làm thương hiệu để có được 2 triệu người theo dõi trên Instagram như hiện nay. Bức ảnh nào cũng sẽ gắn hashtag #Chouwear hay phong cách #Menswear, #StreetStyle… Chính Gucci ở Milan đã tìm ra Châu Bùi bằng hashtag này.

.
Denis Đặng.

Chia sẻ tại workshop “Mượn Art Tỏ Bày”, Denis cho biết bản thân vốn không phải là “con nhà nòi” nhưng sớm nhận ra đam mê của mình dành cho nghệ thuật, mà khởi điểm là với trào lưu Manipulation. Sau cùng, thay vì chọn an toàn ổn định, Denis cãi lời cha mẹ mạo hiểm theo đuổi nghệ thuật sáng tạo. May mắn là ngay khi bắt tay vào dự án đầu tiên, dù hoàn toàn “tay ngang”, nhưng Denis đã khẳng định được bản thân với giải pháp quay dựng Stillomatic truyền tải chính xác 98% câu chuyện.

Liên tục những chuỗi ngày va vấp với nghề cùng máu liều dám nghĩ dám làm, Denis đã cho ra đời loạt MV ấn tượng mà không phải ai cũng dám sản xuất. “Luôn nghĩ điều không tưởng” chính là cách Denis tạo ra chuẩn mực mới cho các MV Tự Tâm, Màu nước mắt, Chị ngã em nâng, Ghen, Như lời đồn... cũng như nghề mới “Creative Director”.  

Những người có chuyên môn cao thường cứng nhắc, song Denis biết hạ cái tôi vì mục tiêu cộng tác hiệu quả. Trong trường hợp xung đột ý tưởng với ca sĩ, chỉ cần đảm bảo giữ nguyên được 60% ý tưởng ban đầu của mình thì Denis đã đủ sức đi tiếp đến cùng.

Nghề mới, nên không có trường lớp nào đào tạo. Nghề Food Stylist cũng vậy. Song tại workshop “Food Blogger chuyên nghiệp từ số 0”, Meo Thùy Dương đã kể lại chuỗi ngày bước qua nó như thế nào. Đó là những năm tháng ra trường rồi mà chẳng rõ đam mê của mình là gì, rồi ngày đi làm, đêm về nấu ăn và chụp hình thật đẹp cho thỏa thê sở thích. Việc trang trí làm đồ ăn ngon hơn mang lại hạnh phúc cho Meo, nên cô quyết định theo đuổi.

.
Meo Thuỳ Dương.

“Trước giờ ai cũng nghĩ Food gắn với đầu bếp, Stylist nên đi với thời trang, có ai nghĩ Food cũng nên có Stylist đâu. Nghề gì mà lạ quá. Nhưng mình đam mê nên mặc kệ tất cả để dấn thân, đồ ăn chưa đẹp thì tìm mọi cách khiến nó đẹp hơn”, Meo nói.

Thời đại công nghệ 4.0, người nghệ thuật có nhiều cơ hội hơn để sáng tạo nhờ sự hỗ trợ từ các thiết bị hiện đại. Với một tâm hồn yêu ẩm thực, đôi mắt cảm nghệ thuật và chiếc điện thoại quay chụp tốt, Meo đã theo đuổi đam mê chụp hình món ăn từ bước đầu tiên. Chính chất sáng tạo và cảm nghệ thuật đã giúp cô nàng nhận được cực nhiều đơn đặt hàng chụp đồ ăn quảng cáo.

Nếu bạn đam mê công việc Fashionista, Food Stylist, Creative Director…, hãy thử làm từ những điều nhỏ nhất. Thời đại số mà, ai cũng có smart phone để quay, để chụp, để làm thương hiệu bản thân cả. Nếu biết tận dụng công nghệ cho nghệ thuật, thì bạn nhiều sức mạnh vô cùng!

Dù bạn đang là ai, làm nghề gì, nếu giữ thế chủ động trong thời đại này thì mọi thứ đều có thể. Khi bạn quyết tâm làm bất kể mọi rào cản, giới hạn và định kiến thì Samsung quyết kiến tạo cùng bạn.

Chuỗi workshop về nhân sự, doanh nghiệp không thể bỏ qua
Những chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực nhân sự ở Việt Nam sẽ chia sẻ tại các workshop trong khuôn khổ Lễ hội Việc làm (Job Festival 2019) tổ chức...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư