Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chiêm ngưỡng thắng cảnh nổi tiếng Phú Yên
- 07/12/2015 19:38
 
Phú Yên như tên gọi, nằm hiền hòa, yên bình giữa miền Trung (phía Bắc giáp tỉnh Bình Định, phía Nam là Khánh Hòa, ngó sang hướng Tây là Đắk Lắk và Gia Lai, phía Đông nhìn ra biển Đông). Phú Yên cuốn hút khách du lịch với vẻ đẹp hoang sơ của những bãi biển tĩnh lặng.

Phú Yên đang nổi lên là một điểm đến đầy hấp dẫn, với những ngọn núi trong thành phố, đầm nước trong vắt, bãi biển nguyên sơ, Gành Đá Đĩa hùng vĩ...

1. Bãi Môn - Mũi Điện, di tích thắng cảnh quốc gia

Bãi Môn - Mũi Điện nằm liền kề nhau, thuộc thôn Đồng Bé, xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Bãi Môn được Mũi Nạy ở phía Bắc và Mũi Điện ở phía Nam che chắn, với bờ biển dài hơn 400 m, cát trắng mịn, nước trong xanh, sóng nhẹ, độ dốc nhỏ và thoải dần ra xa. Mũi Điện còn có tên gọi là Mũi Đại Lãnh, Mũi Kê Gà, Cap Varella. Trên Mũi Đại Lãnh có Trạm Hải Đăng và đây là một trong 8 ngọn hải đăng có trên 100 năm tuổi trong tổng số 79 ngọn hải đăng đang hoạt động của Việt Nam. Đây còn là ngọn hải đăng nằm gần hải phận quốc tế nhất.

.

Đến đây, du khách có thể leo lên tận đỉnh ngọn hải đăng để nhìn bao quát ra đại dương mênh mông, đặt chân lên cột mốc ghi tọa độ số 0. Du khách có thể ở lại đêm, tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ, thưởng thức món hải sản tươi của biển, lắng nghe tiếng sóng vỗ rì rào chờ đón cảnh bình minh đầu tiên trên dải đất liền Việt Nam.

2. Gành Đá Đĩa - di tích thắng cảnh quốc gia

.
.


Gành Đá Đĩa thuộc xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, cách TP. Tuy Hòa hơn 40 km. Với chiều rộng khoảng 50 m và trải dài hơn 200 m, Gành Đá Đĩa là di tích thắng cảnh có một không hai ở Việt Nam. Đá ở đây có màu đen huyền, hình lục giác, bát giác xếp chồng lên nhau thành cột, nửa chìm nửa nổi trên mặt nước biển. Bên cạnh Gành Đá Đĩa là một bãi biển dài khoảng 3 km, cát trắng mịn, sạch và nước biển luôn trong xanh là điều kiện tốt để hình thành một khu nghỉ dưỡng biển. Phong cảnh ở đây còn nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ và môi trường thuần khiết.

3. Vũng Rô - di tích thắng cảnh quốc gia

Vũng Rô rộng 1.640 ha mặt nước, độ sâu có thể tiếp nhận tàu trọng tải trên 5.000 tấn. Trong vịnh có nhiều bãi nhỏ, gồm: Bãi Lách, Bãi Mù U, Bãi Ngà, Bãi Chùa, Bãi Chân Trâu, Bãi Hồ, Bãi Hàng, Bãi Nhỏ, Bãi Chính, Bãi Bàng, Bãi Lau, Bãi Nhãn. Đá Bia - Vũng Rô - Đèo Cả là những địa danh lịch sử, văn hóa và du lịch tiêu biểu ở tỉnh Phú Yên.

.
.

 

Đặc biệt, Vũng Rô là một trong những bến quan trọng của Đường Hồ Chí Minh trên biển, tiếp nhận hàng trăm tấn vũ khí do những con tàu không số vận chuyển từ miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

4. Đàn đá - kèn đá

Đàn đá Tuy An là một nhạc cụ bằng đá, gồm có 8 thanh, có niên đại cách ngày nay khoảng 2.500 năm, được phát hiện năm 1992 tại Núi Một, thôn Trung Lương, xã An Nghiệp, huyện Tuy An. Đây là bộ đàn đá có thang âm hoàn chỉnh nhất trong tất cả các bộ đàn đá được phát hiện ở Việt Nam từ trước đến nay.

.
.

 

Trong khi đó, kèn đá được phát hiện vào cuối năm 1995 tại thôn Phú Cần, xã An Thọ, huyện Tuy An, được các nhà khoa học xác định là một loại nhạc khí cổ có niên đại cánh ngày nay khoảng 2.500 năm. Kèn đá có lỗ thổi hơi vào và lỗ thoát hơi ra. Phía trong ruột lỗ có gờ hình xoắn ốc, khi thổi tạo nên âm thanh có cao độ khác nhau.

Đến Phú Yên, du khách sẽ được nghe sự hòa quyện âm thanh giữa đàn đá và kèn đá, cảm nhận cái hay, cái đẹp trong âm nhạc truyền thống của vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

5. Tháp Nhạn - di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia

.
.


Tháp Nhạn, được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XI. Đây là một trong những ngôi tháp vào loại lớn của người Chăm. Tháp có cấu trúc bình đồ vuông, mỗi cạnh 10 m, chiều cao 23,5 m, gồm 3 phần chính: đế, thân và mái. Cửa tháp quay về hướng Đông. Ngày nay, thắng cảnh Núi Nhạn - Sông Đà Rằng được xem như là biểu tượng của Phú Yên. Hàng năm, vào dịp lễ, Tết, trên núi Nhạn tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, vui chơi giải trí. Đặc biệt, vào rằm tháng Giêng Âm lịch, nơi đây diễn ra Hội thơ Nguyên Tiêu, thu hút đông đảo văn nghệ sĩ và du khách.

Dấu ấn ngành kế hoạch tỉnh Phú Yên
Trải qua 40 năm thành lập và 25 năm kể từ ngày tái lập tỉnh, ngành kế hoạch tỉnh Phú Yên luôn kiên định, vững vàng trong vai trò tham mưu cho Tỉnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư