Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chiến sự, lạm phát và Covid-19 khiến các CEO Mỹ kém lạc quan
Lê Quân - 22/03/2022 18:38
 
Chỉ vài tháng trước, sự lạc quan của các CEO Mỹ còn ở mức kỷ lục, nhưng khi lạm phát tăng cao, chiến sự Nga - Ukraine và làn sóng Covid-19 ở châu Âu, triển vọng đó đã lu mờ.
Bên ngoài hàng rào Sở giao dịch chứng khoán New York ngày 26/5/2020. Ảnh: AFP
Bên ngoài hàng rào Sở giao dịch chứng khoán New York ngày 26/5/2020. Ảnh: AFP

Theo kết quả Khảo sát Triển vọng Kinh tế CEO vừa được Tổ chức vận động hành lang Business Roundtable công bố, chỉ số tổng thể triển vọng kinh doanh của các CEO Mỹ đã giảm 9 điểm xuống còn 115 trong quý I/2021.

Khảo sát được Business Roundtable thực hiện từ ngày 22/2 đến ngày 11/3, thu hút sự tham gia của 167 CEO hàng đầu Mỹ. Kết quả cho thấy sự lạc quan của các CEO về các kế hoạch tuyển dụng, đầu tư và bán hàng đều đã giảm sút. Cụ thể, chỉ số triển vọng kế hoạch tuyển dụng và đầu tư cùng giảm 9 điểm xuống còn lần lượt 112 và 106, trong khi triển vọng bán hàng giảm 10 điểm xuống 125.

Chiến sự Nga - Ukraine nổ ra vào ngày 24/2 đã gây ra các tác động kinh tế lan rộng. Phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nặng nề đối với nền kinh tế Nga, việc này đe dọa làm gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng, lương thực và các nguyên liệu quan trọng khác trên toàn cầu.

Không riêng vấn đề Ukraine, Business Roundtable cho rằng dịch Covid-19 và lạm phát gia tăng tiếp tục là những rủi ro đối với doanh nghiệp Mỹ, đặc biệt là vào nửa cuối năm nay.

Ông Josh Bolten, CEO của Business Roundtable đã kêu gọi các quan chức Mỹ củng cố nền kinh tế trong "thời kỳ bất ổn này" bằng cách duy trì một môi trường pháp lý và thuế cạnh tranh. Ông Josh Bolten cũng kêu gọi các nhà hoạch định chính sách Mỹ giải quyết vấn đề lạm phát bằng cách cắt giảm thuế quan và thúc đẩy thương mại, khuyến khích sản xuất năng lượng trong nước và làm việc với các doanh nghiệp, người lao động để giải quyết các nút thắt trong chuỗi cung ứng.

Bà Mary Barra, CEO của hãng ô tô GM kiêm Chủ tịch Business Roundtable, đã hối thúc Quốc hội Mỹ thông qua một dự luật do lưỡng đảng đề xuất nhằm tài trợ cho Đạo luật CHIPS để giải quyết tình trạng thiếu hụt chip máy tính bằng cách thúc đẩy sản xuất chip trong nước.

Chủ tịch Fed: Cần nhanh chóng tăng lãi suất
Theo Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell, cơ quan này cần phải nhanh chóng tăng lãi suất và bình thường hóa chính sách tiền tệ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư