
-
Doanh nghiệp thích ứng với thuế quan
-
Vincom Retail tiếp tục được vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam và Lãnh đạo xanh châu Á
-
Khơi nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân
-
Chính thức áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu 5 năm
-
Nỗ lực trở lại đường đua của các thương hiệu huyền thoại -
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới
![]() |
Dệt may xuất khẩu của Việt Nam có cơ hội gia tăng xuất khẩu sang Mỹ khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung tiếp tục leo thang. |
Theo phân tích của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), xung đột thương mại Mỹ - Trung sẽ mang đến cơ hội cho ngành hàng lắp ráp điện thoại di động, hàng điện tử và dệt may của Việt Nam.
Đối với ngành hàng dệt may, BVSC phân tích, năm 2017, thị trường Mỹ chiếm 17% tổng xuất khẩu hàng may mặc của Trung Quốc trong khi 50% hàng may mặc tiêu dùng tại Mỹ có xuất xứ từ Trung Quốc.
Đánh giá của BVSC cho thấy, việc thuế tăng lên sẽ khiến cho các công ty đa quốc gia của Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc cũng như các công ty nội địa Trung Quốc có động cơ mạnh hơn để chuyển hướng các đơn hàng cũng như hoạt động sản xuất mặt hàng may mặc sang các nước khác nhằm tránh thuế.
Các nước có lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực may mặc như Việt Nam, Bangladesh,Campuchia... sẽ được hưởng lợi khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang.
Nhiều năm nay, Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu dệt may lớn nhất của Việt Nam. Số liêu thống kê của Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas), trong 31 tỷ USD giá trị xuất khẩu ngành dệt may thực hiện được trong năm 2017, thì xuất khẩu sang Mỹ đạt 12,8 tỷ USD, chiếm hơn 40% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành.
Hàng dệt may của Việt Nam vào Mỹ hiện đang chịu mức thuế từ 8-10%. Bởi vậy, BVSC cho rằng, ngành dệt may của Việt Nam là một trong những ngành được hưởng lợi nhiều nhất trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung nhờ hai khía cạnh.
Thứ nhất là đồng Nhân dân tệ (NDT) mất giá mạnh so với USD, qua đó NDT cũng mất giá so với VND giúp các doanh nghiệp nhập được vải và các nguyên phụ liệu dệt may, da giày với giá rẻ hơn.
Thứ hai là các ngành này của Việt Nam có thể lấy thêm được thị phần của Trung Quốc tại thị trường Mỹ nhờ mức giá cạnh tranh hơn.Tuy vậy, quá trình hưởng lợi cũng sẽ diễn ra với quy mô vừa phải và từ từ. Các doanh nghiệp dệt may hiện đang niêm yết trên sàn như TCM, GMC... sẽ được hưởng lợi nhưng mức độ có thể không quá đột biến.
Lý do là các doanh nghiệp này hiện đã chạy hết công suất cũng như chưa có kế hoạch đầu tư thêm trong ngắn hạn. Nếu lấy thêm được đơn hàng từ Mỹ, các doanh nghiệp này cũng sẽ phải thuê gia công bên ngoài và chấp nhận mức biên lợi nhuận thấp hơn.
Trong khi đó, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) cũng đưa ra dự đoán về 20 mặt hàng dệt may Việt Nam có cơ hội tăng xuất khẩu sang thị trường Mỹ, do tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
Danh sách 20 mặt hàng dệt may Việt Nam có thể có cơ hội chiếm thị phần tại Mỹ khi Trung Quốc bị tăng suất áp thuế nhập khẩu, tập trung vào các loại thảm, sợi PE đơn độ co giãn cao, xơ viscose rayon, vải dệt kim, vải canvas..
Trong danh sách 20 mặt hàng mà Việt Nam có cơ hội tăng xuất khẩu sang Mỹ trong thời gian tới, vốn dĩ đã có 5 mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như vải canvas, vải mành làm lốp xe các loại, vải dệt thoi từ sợi xơ dài tổng hợp, sợi xơ ngắn tổng hợp PE, với các mã HS 59019040; 59022000; 54072000; 59021000 và 55032000
VITAS nhận định, khả năng sụt giảm xuất khẩu vào Mỹ đối với những mã hàng dệt, sợi của Trung Quốc vào Mỹ rất cao, dẫn đến ap lực đối với các doanh nghiệp phải tìm nguồn nhập khẩu thay thế.
Dự báo, xuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ trong năm nay có thể đạt từ 13,8 - 14 tỷ USD.
-
Chính thức áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu 5 năm -
Nỗ lực trở lại đường đua của các thương hiệu huyền thoại -
Tái định hình cuộc chơi: Cạnh tranh trong ngành xây dựng và vai trò của chính sách FDI -
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới -
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách -
Doanh nghiệp quay lại thị trường cao kỷ lục, kinh tế tăng trưởng rõ nét -
80,8% doanh nghiệp chọn tin tưởng và kỳ vọng vào quý III/2025
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower