
-
Xe xăng chở hàng ngày càng bị hạn chế, VinFast EC Van được dự báo sẽ là “vua đường phố”
-
Nissan lọt tầm ngắm của Toyota?
-
Hyundai Thành Công tổ chức chăm sóc xe lưu động miễn phí
-
Trải nghiệm loạt 8 bài thử đặc biệt tại sự kiện “Thử & Tin - Chinh phục VF 8”
-
Giá bán chỉ 285 triệu đồng, xe chở hàng VinFast EC Van khiến thị trường “dậy sóng” -
Nissan đóng cửa 7 nhà máy, cắt giảm 20.000 nhân sự
Ông đánh giá thế nào về sự phát triển của thị trường ô tô Việt Nam năm 2015 và cơ hội trong năm 2016?
Trong 9 tháng đầu năm 2015, tổng doanh số bán của thị trường đã đạt được gần 164.000 xe, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó các mẫu xe CKD chiếm khoảng 75%. Với sự tăng trưởng liên tục của thị trường và sự hỗ trợ của Chính phủ, chúng tôi kỳ vọng tổng dung lượng thị trường cả năm sẽ đạt khoảng 210.000 xe.
Với chính sách thuế rõ ràng và ổn định hơn, cùng sự tăng trưởng kinh tế được dự đoán sẽ có những bước tiến tích cực, thị trường ô tô tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2016.
Một số thị trường gần Việt Nam đang diễn ra cảnh cung lớn hơn cầu, doanh số bán xe giảm. Điều này có ảnh hưởng đến thị trường ô tô Việt Nam năm 2016 không, thưa ông?
Đây là những bất lợi mà sản xuất trong nước đang phải đối mặt, bởi Thái Lan và Indonesia sẽ đẩy mạnh xuất khẩu vào Việt Nam, đặc biệt là khi thuế suất thuế nhập khẩu về mức 0% vào năm 2018. Do đó, bên cạnh nỗ lực của các nhà sản xuất ô tô trong việc tìm cách tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm của mình, sự hỗ trợ của Chính phủ để duy trì sản xuất là rất cần thiết.
![]() |
Ông Yoshihisa Maruta, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). |
Dự thảo thuế tiêu thụ đặc biệt đang được xây dựng sẽ tác động thế nào đến kế hoạch kinh doanh của các thành viên VAMA?
Như quý vị đã biết, khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc trong khu vực ASEAN về mốc 0% vào năm 2018, cùng với việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, giá của một chiếc xe dung tích nhỏ cũng sẽ giảm nhiều. Điều này sẽ gây rất nhiều khó khăn cho các hãng ô tô để duy trì sản xuất. Vì vậy, chúng tôi hy vọng Chính phủ sẽ xem xét cẩn thận để đưa ra một chính sách thuế lâu dài, không lên xuống mạnh trong một thời gian ngắn. Nếu các chính sách thuế biến động mạnh, rất khó để chúng tôi có thể đưa ra được các kế hoạch kinh doanh trong tương lai.
Ông có kiến nghị gì để giảm thiểu tác động tiêu cực từ thuế tiêu thụ đặc biệt tới các doanh nghiệp sản xuất ô tô không?
Theo tôi, trước hết, Bộ Tài chính cần đề xuất một số chính sách hỗ trợ cho các nhà sản xuất ô tô trong nước để duy trì sản xuất sau năm 2018, khi thuế nhập khẩu về mức 0%. Sau đó, Bộ Tài chính có thể xem xét việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số dự án sản xuất xe theo như Chiến lược Phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã được Thủ tướng phê duyệt.


Việc chưa có đầy đủ chính sách cụ thể với ngành công nghiệp ô tô nhằm hiện thực hoá chiến lược và quy hoạch phát triển có làm khó các doanh nghiệp muốn đầu tư vào sản xuất phụ tùng, linh kiện ô tô tại Việt Nam không?
Mục đích của Chiến lược Phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là nhằm sản xuất một số dòng xe chiến lược, từ đó tạo ra một sản lượng đủ lớn để tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, các chính sách cụ thể hóa chiến lược này của Chính phủ là rất quan trọng để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và thu hút thêm vốn đầu tư cho việc sản xuất linh kiện, phụ tùng ở Việt Nam.
Việt Nam có cơ hội phát triển ngành công nghiệp ô tô với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa kết thúc đàm phán không, khi mà một số trung tâm sản xuất ô tô lớn của khu vực như Thái Lan, Trung Quốc không tham gia TPP?
Cho đến bây giờ, nội dung chi tiết của TPP vẫn chưa được công bố cho công chúng. Do đó, chúng tôi không thể bình luận về chủ đề TPP tại thời điểm này. Khi Chính phủ công bố các thông tin chính thức, chúng tôi sẽ nghiên cứu cẩn thận những vấn đề liên quan đến lĩnh vực ô tô.

-
Xe xăng chở hàng ngày càng bị hạn chế, VinFast EC Van được dự báo sẽ là “vua đường phố”
-
[Ảnh] Có gì tại Triển lãm Autotech & Accessories đang diễn ra ở TP.HCM
-
Autotech & Accessories 2025: Đưa doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu
-
VEAM "trình làng" loạt xe mới tại Autotech & Accessories 2025
-
Nissan lọt tầm ngắm của Toyota? -
Hyundai Thành Công tổ chức chăm sóc xe lưu động miễn phí -
Volkswagen bỏ tiền tố “ID” trong tên xe điện từ 2026 -
Trải nghiệm loạt 8 bài thử đặc biệt tại sự kiện “Thử & Tin - Chinh phục VF 8” -
Giá bán chỉ 285 triệu đồng, xe chở hàng VinFast EC Van khiến thị trường “dậy sóng” -
Toyota chính thức đổi tên mẫu xe điện chiến lược -
Nissan đóng cửa 7 nhà máy, cắt giảm 20.000 nhân sự
-
Chương trình Đổi mới và Phát triển Sản phẩm: Hành trình kết nối khán giả trong kỷ nguyên số
-
Agribank mở rộng phạm vi cấp vốn và nâng quy mô triển khai chương trình tín dụng ưu đãi lĩnh vực nông, lâm, thủy sản
-
Khách sạn Courtyard by Marriott Danang Han River - sự giao thoa giữa chuẩn mực toàn cầu và văn hóa bản địa
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Bảo hiểm
-
Công bố Top 10 Ngân hàng Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025
-
Izumi City: Tọa độ chiến lược trong dòng chảy phát triển kinh tế mới của Đồng Nai