Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Chơi lễ, cảnh báo nguy cơ lây lan Covid-19
D.Ngân - 31/08/2022 17:38
 
Dịp nghỉ lễ kéo dài khiến các khu du lịch quá tải, cảnh báo nguy cơ lây lan dịch nếu người dân chủ quan.

Dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, người lao động được nghỉ tối đa 4 ngày từ ngày 1/9 đến hết ngày 4/9, do đó, nhu cầu đi tham quan, du lịch của người dân tăng đột biến dịp này. Tình trạng quá tải lượng du khách tại các khu du lịch là điều được dự báo.

Số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 năng đang tăng cao.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dân, khách du lịch, nhiều địa phương siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, nhất là trong những ngày nghỉ lễ 2/9. Bộ Y tế cũng vừa có công văn về việc đảm bảo công tác y tế trong kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; không được chủ quan, lơ là.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế đảm bảo các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế duy trì các hoạt động thường xuyên của các cơ quan, đơn vị để phục vụ người dân trong khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh Covid-19... dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9

"Bố trí phân công cán bộ trực 24/24 giờ trong những ngày nghỉ Lễ; đảm bảo các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế duy trì các hoạt động thường xuyên của các cơ quan, đơn vị; chủ động nắm tình hình và xử lý những vấn đề phát sinh", văn bản của Bộ Y tế nêu.

Hiện Bộ Y tế số ca nhiễm Covid-19 những ngày gần đây liên tiếp lập đỉnh so với ba tháng trước. Riêng ngày 24-25/8, số ca mắc lên tới khoảng 3.500 (tính trung bình). Số ca nặng cũng gia tăng rõ rệt, ca tử vong mỗi ngày ghi nhận 1-2 trường hợp thay vì không có ca nào thời gian trước.

Một thông tin khác do Bộ này công bố cũng khiến nhiều người giật mình là 35% bệnh nhân nặng và tử vong do chưa tiêm hay tiêm chưa đủ liều vắc-xin; còn những ca khác dù đã tiêm đủ liều nhưng vẫn có thể trở nặng do mắc các bệnh nền nghiêm trọng hoặc bị suy giảm miễn dịch.

Cụ thể, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đang điều trị 122 bệnh nhân Covid-19, gồm 60 ca nặng và 62 ca từ nhẹ đến trung bình. 

Các bác sĩ cho biết số lượng bệnh nhân tăng rất nhanh kể từ tháng 6, hiện các giường bệnh đã xếp kín những phòng điều trị. Khoa Hồi sức Tích cực điều trị 40 ca nặng, 20% trong số này chưa tiêm vắc-xin Covid. 

Không chỉ người già, trẻ em chưa tiêm vắc-xin cũng khiến cuộc chiến chống Covid-19 nặng nề hơn rất nhiều. Thông tin từ Bệnh viện này cho hay, một bé trai 9 tuổi ở Hà Nội mắc Covid-19 chưa tiêm vắc-xin, chi phí điều trị lên tới 250 triệu đồng, bảo hiểm y tế chi trả 25%, số tiền còn lại gia đình phải tự trang trải.

Tin mới về y tế ngày 28/8: Tăng cường phối hợp triển khai tiêm vắc-xin Covid-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả
Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị các Bộ, ban, ngành, UBND các tỉnh, thành phố phối hợp, vận động quán triệt để công tác tiêm chủng vắc-xin...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư