Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Câu Lạc Bộ Quản trị và Khởi nghiệp Đỗ Long: Khởi nghiệp phải “lỳ một chút”
Gia Huy - 04/12/2016 08:18
 
Nhân sự kiện Câu lạc bộ Quản trị và Khởi nghiệp chính thức ra mắt tại TP.HCM ngày hôm nay (4/12), ông Đỗ Long,Tổng giám đốc Bitas, kiêm Chủ tịch Câu Lạc Bộ Quản trị và Khởi nghiệp có những trao đổi cởi mở về định hướng hoạt động của Câu lạc bộ.

Thưa ông, vì sao lại thành lập Câu lạc bộ Quản trị và Khởi nghiệp?

Tiền thân là Group Quản trị và Khởi nghiệp được thành lập từ tháng 4/2016, với mục đích tạo ra một sân chơi để các doanh nghiệp chia sẻ  kinh nghiệm quản trị, khởi nghiệp và quản lý doanh nghiệp trên một trang diễn đàn kín trên facebook. Trong thời gian hoạt động ngắn ngủi, những bài viết về quản lý doanh nghiệp, quản lý nhân viên, định hướng chiến lược phát triển thị trường, sản phẩm… của những doanh nhân lớn như ông Lâm Minh Chánh, ông Lý Trường Chiến (Chủ tịch HĐQT Trí Tri Corporation), ông Trần Kim Thành (Chủ tịch Tập đoàn KiDo)… đã thu hút được sự quan tâm của nhiều doanh nhân và cả những bạn sinh viên ước mơ khởi nghiệp. Vì vậy, chỉ sau 8 tháng hoạt động, Group đã có lượng thành viên lên tới hơn 33.000 người.

khởi nghiệp đang trở thành phong trào thu hút sự quan tâm của hầu hết các tầng lớp trong xã hội. Ảnh: Lê Toàn
Khởi nghiệp đang trở thành phong trào thu hút sự quan tâm của hầu hết các tầng lớp trong xã hội. Ảnh: Lê Toàn

Xuất phát từ sự quan tâm rất lớn như vậy, những nhà sáng lập Group đã đưa ra một chương trình mới cho Group. Đó là chuyển tải kinh nghiệm quản trị, những sáng kiến trong quản lý doanh nghiệp… để giúp doanh nghiệp đang gặp khó khăn do thiếu kiến thức về điều hành doanh nghiệp và tất nhiên, đối tượng của Group còn là những sinh viên mới ra trường đang mò mẫm trên con đường lập nghiệp.

Bên cạnh đó, tất cả các bài chia sẻ trên Group phải tập trung vào kinh tế. Còn thông tin thuộc những lĩnh vực khác sẽ được cắt bỏ để các thành viên tập trung vào lĩnh vực  được Group định hướng. Với cách điều hành như vậy, những giá trị do Group mang lại được xã hội quan tâm và cũng là lý do các tổ chức, công ty lớn tham gia Group.

.
Ông Đỗ Long,Tổng giám đốc Bitas, kiêm Chủ tịch Câu Lạc Bộ Quản trị và Khởi nghiệp

Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy, nếu chỉ tồn tại trong một thế giới ảo, những hoạt động trên Group có thể sẽ hoàn toàn khác với hoạt động của chính những thành viên đó trong cuộc sống thực. Vì vậy, chúng tôi quyết định thành lập câu lạc bộ để những thành viên đang hoạt động trên online sẽ xuất hiện ở đời thực, họ cần phải chứng tỏ rằng, họ đang làm ăn đàng hoàng, đóng thuế thực, địa chỉ kinh doanh rõ ràng và đóng góp thực cho xã hội, chứ không phải chỉ viết những bài viết chia sẻ.

Những người sáng lập đã cụ thể hóa được tôn chỉ của Câu lạc bộ, thưa ông?

Câu lạc bộ sẽ cố gắng tạo nguồn kinh phí, thay vì phải dùng hội phí để duy trì hoạt động. Đặc biệt, Câu lạc bộ chỉ kết nạp những thành viên có hồ sơ rõ ràng theo tiêu chí: doanh nghiệp thực, hoạt động thực và đang đóng góp thuế thực cho Nhà nước và tham gia hoạt động xã hội.

Những doanh nghiệp tham gia phải là doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam, chấp nhận tham gia chia sẻ với câu lạc bộ từ chuyên môn tới công tác xã hội. Đặc biệt, trong nội dung hoạt động, Câu lạc bộ sẽ hướng tới các chương trình, mục tiêu hoạt động có thể sinh lời, hoặc Câu lạc bộ sẽ tiếp sức cho việc phát triển những dự án có tính khả thi cao của các thành viên, nhưng thiếu vốn, thiếu kiến thức và người dẫn dắt phát triển.

Bên cạnh đó, các thành viên Câu lạc bộ sẽ chia sẻ những thất bại cũng như thành công của người đi trước để doanh nghiệp thành viên không phải trả giá khi lặp lại những thất bại đó. Tóm lại, mục tiêu của Câu lạc bộ là, giúp các thành viên tham gia giảm bớt khó khăn và thất bại trong giai đoạn phát triển ban đầu.

Thưa ông, với tiêu chí hoạt động rõ ràng, số thành viên đông đảo, vậy kỳ vọng lớn nhất của Câu lạc bộ là gì?

Ngoài việc tạo ra sân chơi để các thành viên hỗ trợ lẫn nhau, chúng tôi kỳ vọng, những thành công, hay thất bại của các thành viên Câu lạc bộ sẽ góp thêm tiếng nói tới các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng một không gian rộng mở về chính sách, giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong khởi nghiệp.

Ngoài ra, chúng tôi cũng muốn được tham gia các đoàn xúc tiến thương mại của Nhà nước. Mong muốn này là bởi, trước nay, đối với doanh nghiệp, việc được tham gia các đoàn xúc tiến thương mại, đầu tư do Nhà nước tổ chức là vô cùng khó khăn. Theo tôi, việc chưa tạo được những chính sách, luật lệ thông thoáng và tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn là do trong một chừng mực nào đó, những mong muốn của doanh nghiệp vẫn chưa tới tai được những người đứng đầu Chính phủ. Chính vì vậy, Câu lạc bộ mong muốn được trở thành chiếc cầu nối với Chính phủ để các cơ quan quản lý nhà nước thấu hiểu được khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Ông đánh giá thế nào về “sức khỏe” của doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay?

Nói về “sức khỏe” của doanh nghiệp Việt hiện nay, quan điểm của tôi là, những doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam hiện còn thiếu độ gan lỳ trước thất bại. Đơn cử một doanh nghiệp có 10 đồng vốn, nhưng do thất bại mà lỗ mất 7 đồng thì họ chấp nhận lỗ 7 đồng và bỏ cuộc chơi ấy, sau đó chuyển hướng dùng 3 đồng còn lại tìm hướng khác để gỡ gạc lại. Tuy nhiên, rất có thể, sự việc sẽ hoàn toàn khác đi nếu doanh nghiệp chấp nhận mất hết 10 đồng để đi tới cùng, nhằm tìm ra được lý do của sự thất bại. Theo tôi, đây là điểm rất cần đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Thành lập Quỹ Sáng kiến hỗ trợ khởi nghiệp du lịch Vùng Mekong
Hôm qua (18/11), Quỹ Sáng kiến Hỗ trợ Khởi nghiệp Du lịch vùng Mekong (MIST) đã được được thành lập với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng du...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư