-
Chia quyền giữa các nhà đồng sáng lập - làm sao để công bằng và bền vững? -
Tổng giám đốc Dược Nam Hà được vinh danh “Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025” -
Nữ doanh nhân Đà Nẵng kiến nghị có chính sách khuyến khích kinh doanh bền vững -
KNI hướng đến "xuất khẩu giáo dục" nội trú quốc tế tại Việt Nam -
Doanh nhân Dương Long Thành, Chủ tịch HĐQT Thắng Lợi Group: Khi chiến lược kinh doanh song hành với trách nhiệm phụng sự -
Kiểm soát nội lực bằng kỷ luật để tăng trưởng bền vững
Đảm nhận vị trí người dẫn đầu của 2 Công ty đang phát triển đồng thời cũng là người mẹ của 4 người con, niềm vui của bà Vũ Ngọc Hương cũng vì thế được nhân đôi. Nếu như vị ngọt trong công việc là thành công thì hạnh phúc trong vai trò người mẹ là tự tay nấu những bữa ăn cho gia đình nhỏ của chính mình. Qua đó bà có thể hiểu rõ hơn những người con của mình từ đó tham vấn cho họ trong quá trình khởi nghiệp.
Công việc 9, gia đình 10
Là người điều hành chính của hai doanh nghiệp gia đình, với các ngành kinh doanh như dịch vụ cho thuê, quản lý tòa nhà, chăm sóc sức khỏe, giáo dục…, nữ CEO sinh năm 1976 Vũ Ngọc Hương cho rằng nữ doanh nhân chỉ thành công khi gia đình mình đầy hạnh phúc.
Bà Hương kể, đã hơn 20 năm nay, ngoài công việc tại công ty, với bà thứ 7 và chủ nhật là những ngày bà không thể xa căn nhà của mình. Công việc những ngày cuối tuần của bà đó là đi chợ nấu cơm cho cả gia đình và cuối ngày cùng các con đi công viên hoặc đi dạo phố… tất cả để nắng nghe những điều thầm khín của con mình.
![]() |
| Chủ tịch HĐQT Công ty Venus Vũ Ngọc Hương. |
“Tôi có 5 người con, nhưng không phải ai cũng đi theo con đường kinh doanh của gia đình. Tôi cho các con lựa chọn và làm theo sở thích của mình. Tôi phát triển theo lõi đồng tâm, nghĩa là tôi làm dịch vụ lõi, còn các con làm các dịch vụ xung quanh mang tính chất bổ trợ, gắn kết nhau”, bà Hương nói và cho biết, bà đang tính toán và thực hiện tìm kiếm, đào tạo thế hệ kế cận trong số các cháu ruột và cả ở những người không phải người nhà mình.
Cũng theo bà Hương thì hiện những người con của bà đã bắt đầu trưởng thành, chính vì vậy bà bắt đầu dậy con bà cách khởi nghiệp. Qua những bữa cơm gia đình, bà mới hiểu tính nết từng người từ đó tham vấn cho họ trong quá trình lập nghiệp.
“Tôi thường nói với con tôi, khi khởi nghiệp hãy xác định khởi nghiệp để đi làm hay khởi nghiệp để tạo ra sản nghiệp riêng. Việc khởi nghiệp phải bắt đầu bằng việc mình phải tìm ra cái nào mình có lợi thế nhất, được trải nghiệm trong thời gian dài, và không được nhụt chí khi mà thất bại sẽ nghĩ tới việc bỏ cuộc. Khi nắm rõ điểm mạnh yếu của bản thân thì phải có kế hoạch cụ thể để xây dựng chiến lược kinh doanh và cần tham khảo những người đi trước và phải kiên trì khi khởi nghiệp”, bà Hương nói.
Còn nếu không độc lập tự chủ được thì bà Hương cho biết sẽ hướng con theo một cách khác. Bà vẫn thường nhắc nhở các con rằng doanh nghiệp gia đình có lợi thế của nó, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của nền kinh tế tư nhân phát triển bởi lúc này mọi người cùng gánh vác cùng chia sẻ với nhau hơn cả 8 tiếng một ngày, tao thành một chất kết nối. Điều này khác với mô hình hợp tác, các cá nhân rất dễ bỏ cuộc, nhưng doanh nghiệp gia đình sẽ không như vậy.
Không đạo đức coi như thất bại
“Tôi có một cô con gái và cậu con trai thích hợp với công việc vợ chồng tôi đang làm, nhưng lại có hai cậu con trai không thích công việc gia đình mà thích làm việc khác. Đối với những người không thích hợp tôi phải hìa hòa giữa cái tôi có và đào tạo thế hệ kế cận đó là con mình và cả những người nhà mình, thậm chí là cả những người không trong gia đình mình”, bà hương chia sẻ.
Bà Hương cho rằng doanh nghiệp gia đình muốn bền vững phải thừa kế được lớp kế cận hợp lý, không độc quyền bằng con mình mà phải biết mở rộng ra bên ngoài, các chiến lược cho lớp kế cận cũng phải xác thực và dài hơi. Một phần tiếp theo đó là càng nắn thì càng dễ nắm bắt, bà cho rằng không nên quá gay ngắt trong công việc, những gì càng nhân văn, càng mang lại giá trị cho xã hội càng bền vững.
“Con tôi có giỏi cỡ mấy nếu không có đạo đức cũng coi như không thành công, ngoài ra cỏn phải linh hoạt theo thời cuộc. Ví dụ như việc bố mẹ trước khi làm ngày này nhưng thời buổi này người con phải linh hoạt theo kịp nhu cầu xã hội. Ngoài ra giá trị cốt lõi càng vì công đồng nhiều thì mức độ lan tỏa và bền vững càng cao. Bởi tôi quan niệm, đối với chiến lựợc doanh nghiệp gia đình, tôi bắt đầu bằng việc pahỉ làm được gì cho xã hội, phải đi theo hướng bền vững và truyền thống. ”, bà Hương chia sẻ
Ngoài ra, đều quan trọng nhất bà dạy con bà chính triết lý kinh doanh: chất lượng dịch vụ phải nhân văn và mang lại giá trị cho xã hội. Nếu doanh nghiệp gia đình xây dựng bằng hình thức độc đoán, thì thế hệ kế nghiệp có giỏi cỡ mấy cũng không thể duy trì được doanh nghiệp lâu dài. Quy mô doanh nghiệp gia đình không thể hiện ở việc có vốn lớn để tổ chức các cuộc kinh doanh áp đảo hay bài bản, mà phải đi bằng các bước chậm mà chắc, để tạo ra được thị trường ngách của riêng mình, rồi mở rộng dần.
“Chiến lược của Venus là đi từ thị trường ngách, chất lượng sản phẩm và chăm chỉ từng hạt bột mà nên, sau đó mới đi đến truyền thông, thương hiệu bằng những việc làm cụ thể thể hiện trách nhiệm xã hội. Tôi muốn các thế hệ sau cũng phải nắm rõ chân lý này”, CEO Hương nói.
-
Doanh nhân Dương Long Thành, Chủ tịch HĐQT Thắng Lợi Group: Khi chiến lược kinh doanh song hành với trách nhiệm phụng sự -
Kiểm soát nội lực bằng kỷ luật để tăng trưởng bền vững -
Ông Dương Long Thành: Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bất động sản Thắng Lợi là Doanh nhân Sao Đỏ 2025 -
Trần Thanh Tú, nhà sáng lập Kombutrà: Đánh thức tinh hoa trà Việt bằng thức uống lên men -
Ông Đặng Hồng Anh làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VIII -
Những gương mặt Top 10 Doanh nhân Sao Đỏ 2025 -
Thế hệ doanh nhân trẻ đang dám nhận trách nhiệm lớn
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu -
SCIC muốn trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ

