Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch NextTech lần đầu trải lòng về cuộc “ly hôn” với eBay
Thanh Huyền - 26/01/2019 07:20
 
Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch HĐQT NextTech Group, lần đầu tiên chia sẻ về cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường thương mại điện tử Việt Nam và cách ông đưa doanh nghiệp thoát ra khỏi khủng hoảng sau cuộc “ly hôn” với eBay.
doanh nhân Nguyễn Hòa Bình bên Bàn tròn CEO cùng hai chuyên gia
Doanh nhân Nguyễn Hòa Bình bên Bàn tròn CEO cùng hai chuyên gia

Giải pháp thanh toán thẻ tín dụng trên di động mPOS, cổng thương mại điện tử xuyên biên giới WeShop, giải pháp hậu cần kho vận cho thương mại điện tử Boxme, hay ví điện tử trên di động Vimo… đã khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam hiện nay. Nhưng không nhiều người biết rằng, tất cả những thương hiệu này cùng thuộc một “bà đỡ” là NextTech Group.

Hệ sinh thái sáng tạo ươm mầm ý tưởng NextTech hiện có hơn 1.000 nhân viên tại 7 quốc gia, hoạt động trong 3 lĩnh vực chính là điện tử hóa thương mại, công nghệ tài chính, dịch vụ hậu cần cho thương mại điện tử với sản lượng giao dịch năm 2018 là 1,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, con đường để đi tới thành công của NextTech không đơn giản. Trong chương trình CEO - Chìa khóa thành công phát sóng trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam ngày 27/1 tới đây, doanh nhân Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch HĐQT NextTech Group sẽ lần đầu tiên trải lòng về quãng thời gian tưởng chừng như sụp đổ của ông.

Sở hữu cái tên nghe rất bình yên, nhưng con đường khởi nghiệp của Nguyễn Hòa Bình lại không hề yên ả. Năm 2001, khi đang là sinh viên năm thứ 2 (Trường đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội), ông Bình đã tự tin lập công ty, vừa làm chủ, vừa làm nhân viên, chuyên viết phần mềm cho các cơ quan, doanh nghiệp và làm không hết việc. Nhưng sau 3 năm, ông bắt đầu thấy mệt mỏi và không muốn đi làm “code dạo” nữa, “vì cứ ráo mồ hôi là hết tiền”, ông Bình tâm sự.

May mắn, đúng thời điểm đó, Internet bắt đầu phát triển tại Việt Nam, ông Bình xây dựng dự án PeaceSoft và gọi vốn thành công từ quỹ IDG Venture. Nhờ vậy, PeaceSoft mở rộng quy mô, mở chợ thương mại điện tử và trở thành “con cá đầu đàn” trong “đại dương xanh” Internet.

Không lâu sau, tiếng tăm của PeaceSoft đã vượt ra khỏi biên giới. Sau khi rời thị trường Trung Quốc, Tập đoàn Ebay (Mỹ) đã chọn PeaceSoft là đối tác để thâm nhập thị trường Việt Nam thông qua eBay.vn. Bên cạnh đó, PeaceSoft cũng tự xây dựng cổng thanh toán trực tuyến Ngân Lượng, đưa Công ty bước vào giai đoạn cực thịnh.

Mọi việc đang thuận buồm, xuôi gió thì các “ông lớn” trong lĩnh vực thương mại điện tử như Lazada, Shopee... tràn vào thị trường Việt Nam. Trước cuộc chiến khốc liệt ấy, eBay quyết định rút khỏi Việt Nam.

“Sự thật là, trên mặt đất, khi chợ không có hàng hoá, không có khách, thì chủ chợ vẫn còn bất động sản. Còn trên chợ số, chủ chợ chỉ còn một cái tên miền vô giá trị. Thương mại điện tử chỉ có chỗ cho một vài ông lớn”, ông Bình nói.

Đang từ đỉnh cao, ông Bình như rơi xuống vực thẳm khi doanh nghiệp có nguy cơ bị xóa sổ, chưa kể gánh nặng cuộc sống của bản thân và những cộng sự đã gắn bó với mình suốt 10 năm.

Đối mặt với bài toán khủng  hoảng, doanh nhân Nguyễn Hòa Bình giải quyết như thế nào? Ông đã làm gì để vượt qua khó khăn, đưa NextTech tiếp tục phát triển?

Tất cả sẽ có trong “Những câu chuyện thật” của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, phát sóng lúc 9h45 trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam sáng Chủ nhật (ngày 27/1) tuần này.

Sau khi ra mắt format “Những câu chuyện thật”, Chương trình CEO - Chìa khóa thành công ngày càng thu hút sự quan tâm, yêu thích của khán giả nhờ việc khai thác tối đa những “doanh nghiệp thật - doanh nhân thật - bài học thật”, qua đó, tạo cầu nối để những vị doanh nhân thành đạt có thể chia sẻ lại câu chuyện đáng nhớ của mình.

Bên cạnh đó, trong mỗi chương trình còn có sự đồng hành của hai vị khách mời là những chuyên gia uy tín để cùng khái quát lại những bài học giá trị trong phần “Bàn tròn CEO”.

Tuần này, cùng đồng hành với doanh nhân Nguyễn Hòa Bình là ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, Tổng giám đốc Trung tâm Khoa học tư duy (Bộ Khoa học và Công nghệ) và ông Lê Hải Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Mắt Bão.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội các hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam (VCCI).

Chương trình CEO - Chìa khóa thành công được phát sóng lúc 9h45 sáng Chủ nhật (27/1) trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG của Youtube.

NextTech có mặt trong top 50 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam
Với sản lượng giao dịch năm 2017 ước đạt 500 triệu USD và doanh thu 90 triệu USD, cùng một hệ sinh thái sinh thái với hơn 40 pháp nhân, NextTech đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư