Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 28 tháng 08 năm 2024,
Chủ tịch Quảng Ngãi chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc của dự án cao tốc Bắc - Nam
Thanh Chung - 28/08/2024 10:11
 
Trước thực trạng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vẫn còn một số vướng mắc về hạ tầng kỹ thuật, bãi đổ thải, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp tháo gỡ, không để ảnh hướng tiến độ dự án.

Những vướng mắc của dự án

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án 2 - chủ đầu tư, về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay đã được các địa phương bàn giao 100%; về công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như đường điện, viễn thông, hiện đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn 2 huyện là huyện Tư Nghĩa và huyện Nghĩa Hành còn một số vướng mắc nên chưa triển khai di dời đối với 5 vị trí, chủ yếu tại các vị trí thi công cầu và hầm chui dân sinh.

Di dời hạ tầng kỹ thuật trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn gặp vướng mắc.

Tại vị trí đầu tuyến giao với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa), đơn vị thi công cho biết, hiện còn nhiều vướng mắc về hạ tầng kỹ thuật như: hệ thống đường điện chiếu sáng, điện sinh hoạt, hệ thống nước sạch, kênh thủy lợi… Vị trí này còn vướng cả trạm viễn thông của nhà mạng Viettel.

Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Hạ tầng giao thông Đèo Cả Trần Văn Chí cho biết thêm, hiện mặt bằng tuyến chính cơ bản được giải quyết. Nhà thầu đang tăng cường nhân sự, thiết bị và triển khai hàng chục mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, tại một số vị trí vẫn còn vướng mắc chủ yếu về hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời, nhất là hệ thống đường dây điện dân sinh, điện chiếu sáng công cộng, dây cáp mạng viễn thông… dọc theo tỉnh lộ 623B và đường đi Truông Ổi.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra dự án và thăm hỏi, động viên kỹ sư, công nhân thi công dự án.

Đại diện đơn vị thi công kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương sớm xác định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường, giá đất thu tiền sử dụng đất khi bố trí đất tái định cư năm 2024 để làm cơ sở phê duyệt các phương án bồi thường đối với phần diện tích bàn giao cọc giải phóng mặt bằng bổ sung. Đồng thời, bổ sung thêm vị trí bãi đổ thải để phục vụ vận chuyển vật liệu thải ra khỏi công trình, hạn chế ảnh hưởng đến các hộ dân trong vùng dự án, đảm bảo thi công công trình trước mùa mưa.

Đại diện nhà thầu cũng chia sẻ thêm, nếu không giải quyết kịp thời bãi đổ thải để di chuyển số đất trên đi đến bãi đổ thải phù hợp thì mùa mưa đến sẽ có phát sinh, khả năng đất trôi vào nhà dân là khó tránh khỏi.

Không để mặt bằng ảnh hưởng tiến độ dự án

Ông Ngô Văn Dụng, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi cho biết, với hệ thống hạ tầng lưới điện còn vướng, đơn vị sẽ cho nhà thầu khẩn trương di dời.

Với những trụ và đường dây điện phát sinh vừa bổ sung sẽ tính đến phương án bước đầu dựng trụ tạm để lấy mặt bằng thi công, sau đó đi điện ngầm dọc theo kênh thủy lợi. Tuy vậy, do phần mặt bằng này mới bổ sung nên pháp lý chưa rõ ràng dẫn đến công tác di dời chậm.

"Riêng trạm BTS của nhà mạng Viettel, đơn vị cam kết sẽ hoàn tất công tác di dời trong tháng 8 này", ông Dụng khẳng định.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các đơn vị phối hợp giải quyết, không để ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang yêu cầu Ban Quản lý Dự án 2, Tập đoàn Đèo Cả phối hợp chặt chẽ với tỉnh, kịp thời báo cáo UBND tỉnh thông qua Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường đối với các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai Dự án.

Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ khai thác, nâng cao năng suất, phát huy hiệu quả nhằm đảm bảo cung cấp đủ vật liệu xây dựng công trình, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị thi công công trình cần phải lưu ý đến công tác đảm bảo môi trường, an sinh, dân sinh,… có biện pháp giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông, giảm thiểu bụi đất và tiếng ồn, ảnh hưởng ít nhất đến bà con nhân dân trong vùng dự án.

Về mặt xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh trong quá trình thi công, đề nghị các đơn vị chủ động tham mưu cho cấp trên chỉ đạo, xử lý kịp thời, đảm bảo cho dự án triển khai thuận lợi, bám sát tiến độ chung của toàn tuyến.

Đối với các vướng mắc về hạ tầng lưới điện, viễn thông, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu huyện Tư Nghĩa và Sở Tài nguyên và Môi trương phối hợp giải quyết, không để ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Đối với các kiến nghị của chủ đầu tư và đơn vị thi công, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương rà soát lại các vị trí bãi đổ thải, ưu tiên khảo sát, lựa chọn các vị trí trũng, cần san lấp. Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tính chất của loại đất do công trình đổ thải để bà con Nhân dân an tâm, đồng thuận khi nhà thầu thực hiện đổ thải.

Về việc xác định giá đất, Sở Tài nguyên và Môi trường đôn đốc các địa phương triển khai quyết liệt, sớm hoàn thành công tác xác định giá đất cụ thể để phục vụ các công trình trọng điểm của tỉnh.

Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi cũng giao một Phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực theo dõi sát sao, thường xuyên kiểm tra để tháo gỡ những bất cập, vướng mắc để giải quyết nhanh, dứt điểm tồn tại về mặt bằng, bàn giao cho nhà thầu thi công.

HHV trúng thầu quản lý vận hành 3 hầm đường bộ trên cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1
Đây là các hầm đường bộ thuộc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc – Nam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư