Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái: Thời hội nhập, doanh nghiệp không đầu tư vào pháp lý sẽ thua thiệt
Hồng Phúc - 01/10/2019 22:42
 
“Hơn 10 năm trước, khi xảy ra một số vấn đề liên quan đến dòng tiền tại Tập đoàn Phú Thái, trong khi giám đốc tài chính mất ngủ vài tháng, còn tôi vẫn ngủ bình thường. Có khi tôi họp, làm việc từ 7h30 sáng đến 2h30 sáng hôm sau vẫn cảm thấy bình thường. Không phải tôi nói cùn, mà đó là quá trình tôi luyện”, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái chia sẻ.

Ông Phạm Đình Đoàn nhắc lại quan điểm mà nhiều người thường nói, thành công liên tục là dấu hiệu đầu của sắp phá sản. Nhưng thà “làm 10 mất 3 còn 7, còn hơn chỉ làm 1 dù không thất bại thì cũng chỉ có 1”, ông Đoàn chia sẻ.

Câu chuyện có thật xảy ra với Tập đoàn Phú Thái liên quan tới pháp lý là ví dụ mà ông Phạm Đình Đoàn đưa ra cùng quan điểm, trong  hội nhập, nếu doanh nghiệp không chú trọng yếu tố pháp lý, sẽ có lúc phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh. 

Cách đây nhiều năm, có một đối tác kiện Phú Thái liên quan tới việc chuyển giao quyền phân phối hệ thống máy móc lớn.

Đối tác kiện Phú Thái là một ông chủ người Mỹ, có bằng tiến sỹ luật. Đại diện này đòi bồi thường 39 triệu USD và hai bên phải hầu toà tại Singapore. 

Thời điểm kiện, phía đối tác được cho là “có nhiều luận cứ có lợi hơn”, cùng việc chi 3 triệu USD thuê 2 hãng luật thực hiện vụ kiện. Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái thừa nhận khi ấy bản thân ông không “hiểu nhiều về luật”, và công ty có đội ngũ pháp lý riêng.  

.
Ông Phạm Đình Đoàn chia sẻ tại Diễn đàn “Từ khởi nghiệp tới thành công bền vững trong thời kinh tế số” (Ảnh: Lê Toàn).

“Tôi buộc mình phải tự tìm hiểu, đọc 3.000 trang tài liệu trong 3-4 ngày cũng như hàng loạt bản ghi âm, cuối cùng tôi phát hiện ra điểm mấu chốt”, ông Phạm Đình Đoàn nhớ lại và kể, 2 ngày chất vấn trước toà, ông phải đưa ra mọi quan điểm, luận cứ bằng tiếng Anh. 

Công ty tư vấn luật cho Phú Thái nói rằng, họ không thể tượng tượng được trong lúc vấn đề đang trở nên căng thẳng, ông Đoàn có thể tìm ra điểm mấu chốt và tự tin phản biện trước Toà. 

Kết quả, Toà tuyên Phú Thái thắng kiện và sẽ nhận được 2 triệu USD tiền bồi thường. 

“Hiện nhiều doanh nghiệp Việt Nam cả quy mô nhỏ và hay lớn hiện nay đều chưa coi trọng pháp lý. Trong khi ở nước ngoài, ban pháp lý còn có vị trí cao trên HĐQT vì bảo vệ quyền lợi cho cổ đông, đặc biệt cổ đông nhỏ lẻ. Trong thời đại hội nhập, nếu không đầu tư vào pháp lý, có những lúc doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng nghiệm trọng trong hoạt động kinh doanh”, ông Phạm Đình Đoàn, hiện cũng là Phó chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam chia sẻ. 

5 bí quyết khởi nghiệp của doanh nhân Phạm Đình Đoàn
Trong khuôn khổ chương trình LifeB Forum 3, doanh nhân Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái đã có buổi chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư