Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 22 tháng 12 năm 2024,
Chưa thu xếp được vốn để nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 28 qua Bình Thuận
Anh Minh - 17/01/2022 08:06
 
Quốc lộ 28 qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, đoạn từ nút giao cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Km19+000) đến Quốc lộ 1 tại Tp Phan Thiết sẽ được nâng cấp khi thu xếp được vốn.
Một đoạn Quốc lộ 28 qua Bình Thuận.
Một đoạn Quốc lộ 28 qua Bình Thuận.

Bộ GTVT vừa có công văn số 409/BGTVT – KHĐT gửi UBND tỉnh Bình Thuận về đề nghị xem xét đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 28 đoạn từ đường bộ cao tốc đến Quốc lộ 1 tỉnh Bình Thuận.

Theo Bộ GTVT, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, tuyến Quốc lộ 28 có chiều dài 309km đi qua địa phận 3 tỉnh: Bình Thuận, Lâm Đồng và Đắk Nông. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có chiều dài khoảng 42km từ Km0 - Km42+664), quy mô quy hoạch cấp III-IV, 2-4 làn xe.

Hiện trạng tuyến Quốc lộ 28 cơ bản đạt tiêu chuẩn cấp IV, bề rộng nền đường từ 7,5m đến 9 m và mặt đường từ 5,5m đến 7,5m, mặt đường bê tông nhựa.

Thời gian qua, tuyến đường đã được duy tu, bảo dưỡng từ nguồn vốn bảo trì để duy trì chất lượng khai thác mặt đường đảm bảo êm thuận và an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Tuy nhiên, Bộ GTVT vẫn thống nhất với ý kiến của tỉnh Ninh Thuận về nhu cầu đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 28 (đặc biệt là đối với đoạn tuyến kết nối liên thông với nút giao tuyến đường bộ cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết khoảng Km19+000 đến Quốc lộ 1 tại trung tâm thành phố Phan Thiết) theo quy mô quy hoạch.

Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ hết sức hạn hẹp, Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 tại Nghị quyết số 29/2011/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội.

Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước.

Do vậy, Bộ GTVT chỉ còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới; trong đó, tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc năm chuyên ngành giao thông trong cả 05 năm trên 63 tỉnh, thành phố.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng 16.128 tỷ đồng để hoàn thành 5 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 2 dự án (gồm: Quốc lộ 28B và cải tạo, nâng cấp đường sắt trong đoạn Nha Trang - thành phố Hồ Chí Minh).

Bộ GTVT nhận thấy việc đầu tư tuyến Quốc lộ 28 qua địa bàn tỉnh là cần thiết nhưng do khó khăn trong cân đối nguồn lực như đã nêu nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện.

“Đối với kiến nghị nâng cấp Quốc lộ 28 của UBND tỉnh Bình Thuận, Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện nguồn lực. Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến”, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin.

Cơ quan của Quốc hội "thúc" tiến độ Dự án Hồ chứa nước Ka Pét (Bình Thuận)
Tiến độ thực hiện Dự án còn chậm, đến nay sau gần 2 năm vẫn chưa thực hiện xong thủ tục quyết định đầu tư, Uỷ ban của Quốc hội nhấn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư