Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chuẩn bị diễn ra Hội nghị Dầu gạo quốc tế lần thứ 5 tại Việt Nam
Thế Hải - 20/05/2018 07:51
 
Các chuyên gia, nhà nghiên cứu từ 20 quốc gia khắp 5 châu lục sẽ có mặt tại Việt Nam tham gia Hội nghị Dầu Gạo Quốc tế (ICRBO) để cùng bàn luận các chiến lược thúc đẩy ngành sản xuất dầu gạo toàn cầu.
Dầu gạo là xu hướng tiêu dùng an toàn cho sức khỏe. Tại Việt Nam, sản phẩm dầu gạo tinh luyện Simly của Công ty TNHH Dầu Thực vật Cái Lân hiện đã có đơn hàng xuất khẩu lớn đi Nhật Bản, Trung Quốc.
Dầu gạo là xu hướng tiêu dùng an toàn cho sức khỏe

Đây là năm thứ 5 Hiệp hội Dầu Gạo Quốc tế (IARBO) tổ chức hội nghị với quy mô quốc tế nhằm thúc đẩy ngành sản xuất dầu gạo tại 5 quốc gia thành viên: Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, Lan và Việt Nam.

Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 23/5 đến 25/5/2018 với chủ đề “Dầu Gạo - Dầu ăn cao cấp tốt cho sức khỏe trên thế giới”.

Hội nghị năm nay dự kiến quy tụ hơn 200 khách mời, gồm chuyên gia sức khỏe, nhà khoa học, doanh nhân... đến từ 20 quốc gia thuộc 5 châu lục. Đặc biệt có sự góp mặt của đại diện các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh dầu gạo lớn nhất thế giới như: Hiệp hội Chiết tách Dung môi Ấn Độ (SEA), Tập đoàn Medifood (Thái Lan), Tập đoàn Thực phẩm Tsuno, Tập đoàn Oryza (Nhật Bản), Tập đoàn Wilmar (tại các nước Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc), Hiệp hội Dầu ăn và Ngũ cốc (Trung Quốc), Tổ chức Dược điển Hoa Kỳ (USP)…

Dầu gạo là một trong những loại dầu thực vật tốt nhất cho sức khỏe, được sử dụng rộng rãi tại nhiều nước phát triển như New Zealand, Australia, Nhật Bản, Hàn quốc, Mỹ, Ấn Độ, châu Âu… Dầu được trích ly từ lớp vỏ cám trong vòng 6 giờ sau khi tách khỏi hạt gạo để giữ được nguyên vẹn các dưỡng chất chất oxy hóa quý giá như Gamma-Oryzanol, Phytosteron, Vitammin E...

Hiện nay, 90% sản lượng lúa gạo toàn cầu do châu Á sản xuất. 5 nước thành viên trong IARBO có tiềm lực rất lớn để sản xuất dầu gạo - tạo giá trị gia tăng gấp nhiều lần cho cây lúa. Ấn Độ hiện là nhà sản xuất dầu gạo lớn nhất thế giới chiếm 75% tổng sản lượng toàn cầu, tiếp theo là Trung Quốc và Nhật Bản.

Tháng 8 năm ngoái, Hội nghị Dầu gạo quốc tế lần thứ 4 (ICRBO 2017) đã diễn ra tại Băng Kok (Thái Lan), hơn 150 chuyên gia và học giả đến từ hơn 20 nước như Trung Quốc, Thái Lan, Nhật, Mỹ, Ấn Độ... đã triển khai thảo luận về ứng dụng nghiên cứu của dầu gạo trong lĩnh vực dược phẩm, mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thực phẩm.

Việc ra sức phát triển dầu gạo, bổ sung Oryzanol, đều có đóng góp đối sức khỏe của châu Á và cả nhân loại, ứng dụng giá trị của dầu gạo vẫn có không gian nghiên cứu rất lớn.

Chuyên gia cho rằng, châu Á là khu sản xuất lúa gạo quan trọng của toàn cầu, phát triển ngành công nghiệp gạo có giá trị kinh tế và xã hội quan trọng ở châu Á.

Hiệp hội Dầu gạo Quốc tế (IARBO) là tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ với 5 quốc gia thành viên: Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Mục tiêu hoạt động của IARBO là kết nối các nhà sản xuất, viện nghiên cứu, trường đại học, người tiêu dùng nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ dầu gạo trên thế giới.

Xuất khẩu mặt hàng dệt và may mặc tăng 15,7% trong 4 tháng đầu năm
Theo Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc trong 4 tháng đầu năm ước đạt 8,6 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ. Đây cũng là mặt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư