-
Sức bật cho kinh tế năm 2026 -
TP.HCM trình chủ trương đầu tư Khu thể thao Rạch Chiếc -
Quy chế tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô -
TP.HCM muốn chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt xây cầu Cần Giờ, Phú Mỹ 2 -
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực phía Đông -
TP.HCM đầu tư 8.782 tỷ đồng làm đường nối từ cảng Cát Lái đến cao tốc Long Thành
Tỉnh sốt ruột
Trong buổi làm việc mới đây với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), lãnh đạo TP. Cần Thơ và tỉnh Cà Mau đã chia sẻ mong đợi của địa phương về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chuỗi dự án khí Lô B - Ô Môn.
![]() |
| Ảnh minh họa. Ảnh: Internet |
Ông Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ cho hay, địa phương cam kết ủng hộ, sẵn sàng hỗ trợ PVN triển khai cụm dự án nhà máy điện trong Chuỗi dự án Khí Lô B - Ô Môn. Hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng hệ thống đường ống tại địa phương đã sẵn sàng.
Mong muốn dự án này sẽ giải quyết được tình trạng thiếu điện cho khu vực miền Tây sau năm 2021, ông Trung đề nghị PVN và EVN cùng trao đổi, thống nhất phương án triển khai sớm các dự án.
Cần Thơ cũng là nơi sẽ đặt các dự án điện tại Trung tâm Điện lực Ô Môn, điểm cuối của Chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn.
Chia sẻ tâm trạng chờ đón Dự án, ông Dương Thanh Bình, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau cho biết, tỉnh sẽ đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên quan sớm triển khai dự án này. “Tỉnh Cà Mau cam kết ủng hộ, hỗ trợ PVN và các bên đầu tư trong việc triển khai thực hiện dự án”, ông Bình nói.
Nhà đầu tư mong ngóng
Chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn bao gồm các dự án thành phần liên quan đến khai thác khí và xây dựng nhà máy điện.
Khai thác khí gồm Dự án Phát triển mỏ Lô B, 48/95 & 52/97 và Dự án Đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn, hiện do PVN điều hành, sau khi mua lại tài sản của Cheveron (Mỹ).
Ông Lê Ngọc Sơn, Tổng giám đốc Công ty Điều hành Dầu khí Phú Quốc cho biết, với khâu thượng nguồn, PVN và các đơn vị thành viên chiếm 70%, còn lại 30% là của đối tác nước ngoài đến từ Nhật Bản và Thái Lan. Dự án thăm dò, khai thác các hợp đồng phân chia sản phẩm của khí Lô B có tổng mức đầu tư 6,7 tỷ USD, thời gian đầu tư, khai thác vận hành hơn 20 năm.
Đối với dự án trung nguồn, đường ống dài hơn 400 km, nối từ mỏ vào bờ ở Cà Mau, cấp khí cho khu vực này, đồng thời đi về phía Kiên Giang và phía Ô Môn. Dự án có tổng mức đầu tư 1,3 tỷ USD.
Đối với dự án hạ nguồn, có một số hộ tiêu thụ chính vùng Ô Môn đã có trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh như Nhiệt điện Ô Môn 3 & 4 do EVN là chủ đầu tư. Ngoài ra, Nhiệt điện Ô Môn 2 trước dự kiến theo hình thức BOT, nhưng nay vẫn chưa có chủ đầu tư.
Tổng vốn đầu tư các dự án điện ở Trung tâm Nhiệt điện Ô Môn ước khoảng 5 tỷ USD, với dự kiến mới nhất là hoàn thành vào năm 2023, chậm hơn so với mốc cuối năm 2021 được nhắc tới trước đây.
Trước đó, vào tháng 9/2017, khi ký thỏa thuận về giá khí miệng giếng và cước vận chuyển của chuỗi dự án này, lãnh đạo PVN kỳ vọng, đây là tiền đề quan trọng để các bên liên quan sớm đi đến thống nhất các thỏa thuận thương mại cần thiết, sớm ra các quyết định đầu tư cuối cùng và đưa chuỗi dự án vào triển khai với mục tiêu cho dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2021.
Theo ông Nguyễn Quốc Thập, Phó tổng giám đốc PVN, tiến độ dự án đang bị chậm, có nguy cơ tăng tổng mức đầu tư và giảm hiệu quả kinh tế.
Để giảm thiểu ảnh hưởng của sự chậm trễ này, PVN đã kiến nghị, các địa phương hỗ trợ Tập đoàn và các bên đầu tư trong quá trình triển khai dự án.
Đối với điểm nghẽn về hộ tiêu thụ, PVN và các địa phương thống nhất việc kiến nghị lên Chính phủ sớm phê duyệt Báo cáo tiền khả thi Dự án Nhiệt điện Ô Môn 3 & 4, cũng như sớm có chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy Điện Ô Môn 2 trong năm 2018.
Về bảo lãnh của Chính phủ (GGU) với các nhà đầu tư nước ngoài hiện vẫn còn một số điểm vướng, dẫn đến chưa phê duyệt GGU, PVN cũng kiến nghị sớm có quyết định, làm cơ sở cho các bên có niềm tin, quyết định đầu tư dự án.
Bên cạnh đó, PVN cũng trông chờ các cấp có thẩm quyền hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về cơ chế đối với việc thu xếp vốn cho chuỗi dự án này.
-
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực phía Đông -
TP.HCM đầu tư 8.782 tỷ đồng làm đường nối từ cảng Cát Lái đến cao tốc Long Thành -
Quảng Trị thu hút hơn 52.000 tỷ đồng vào các khu kinh tế, khu công nghiệp năm 2025 -
Gia hạn tiến độ tuyến nối 2 cao tốc trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến tháng 6/2026
-
Chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử -
TP.HCM xây cơ chế thành lập, mở rộng Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ -
TP.HCM dự kiến khởi công các gói thầu đầu tiên đường Vành đai 4 vào tháng 3/2026 -
Chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt Bắc - Nam -
Hải Phòng tạo đột phá bằng chiến lược nâng cấp hạ tầng, mở rộng không gian phát triển -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công -
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt


