
-
Hải Dương: Thêm 2 cụm công nghiệp được chấp thuận đầu tư, vốn hơn 753 tỷ đồng
-
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về mở rộng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên
-
Quảng Ninh giải ngân trên 5.400 tỷ đồng vốn đầu tư công
-
Kon Tum điều chỉnh quy mô, tiến độ Dự án Nhà máy điện gió Tân Tấn Nhật
-
Gia Lai công bố Quy hoạch Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh -
TP.HCM chuẩn bị khởi công dự án cải tạo bờ Bắc kênh Đôi 7.300 tỷ đồng
Tỉnh sốt ruột
Trong buổi làm việc mới đây với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), lãnh đạo TP. Cần Thơ và tỉnh Cà Mau đã chia sẻ mong đợi của địa phương về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chuỗi dự án khí Lô B - Ô Môn.
![]() |
Ảnh minh họa. Ảnh: Internet |
Ông Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ cho hay, địa phương cam kết ủng hộ, sẵn sàng hỗ trợ PVN triển khai cụm dự án nhà máy điện trong Chuỗi dự án Khí Lô B - Ô Môn. Hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng hệ thống đường ống tại địa phương đã sẵn sàng.
Mong muốn dự án này sẽ giải quyết được tình trạng thiếu điện cho khu vực miền Tây sau năm 2021, ông Trung đề nghị PVN và EVN cùng trao đổi, thống nhất phương án triển khai sớm các dự án.
Cần Thơ cũng là nơi sẽ đặt các dự án điện tại Trung tâm Điện lực Ô Môn, điểm cuối của Chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn.
Chia sẻ tâm trạng chờ đón Dự án, ông Dương Thanh Bình, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau cho biết, tỉnh sẽ đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên quan sớm triển khai dự án này. “Tỉnh Cà Mau cam kết ủng hộ, hỗ trợ PVN và các bên đầu tư trong việc triển khai thực hiện dự án”, ông Bình nói.
Nhà đầu tư mong ngóng
Chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn bao gồm các dự án thành phần liên quan đến khai thác khí và xây dựng nhà máy điện.
Khai thác khí gồm Dự án Phát triển mỏ Lô B, 48/95 & 52/97 và Dự án Đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn, hiện do PVN điều hành, sau khi mua lại tài sản của Cheveron (Mỹ).
Ông Lê Ngọc Sơn, Tổng giám đốc Công ty Điều hành Dầu khí Phú Quốc cho biết, với khâu thượng nguồn, PVN và các đơn vị thành viên chiếm 70%, còn lại 30% là của đối tác nước ngoài đến từ Nhật Bản và Thái Lan. Dự án thăm dò, khai thác các hợp đồng phân chia sản phẩm của khí Lô B có tổng mức đầu tư 6,7 tỷ USD, thời gian đầu tư, khai thác vận hành hơn 20 năm.
Đối với dự án trung nguồn, đường ống dài hơn 400 km, nối từ mỏ vào bờ ở Cà Mau, cấp khí cho khu vực này, đồng thời đi về phía Kiên Giang và phía Ô Môn. Dự án có tổng mức đầu tư 1,3 tỷ USD.
Đối với dự án hạ nguồn, có một số hộ tiêu thụ chính vùng Ô Môn đã có trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh như Nhiệt điện Ô Môn 3 & 4 do EVN là chủ đầu tư. Ngoài ra, Nhiệt điện Ô Môn 2 trước dự kiến theo hình thức BOT, nhưng nay vẫn chưa có chủ đầu tư.
Tổng vốn đầu tư các dự án điện ở Trung tâm Nhiệt điện Ô Môn ước khoảng 5 tỷ USD, với dự kiến mới nhất là hoàn thành vào năm 2023, chậm hơn so với mốc cuối năm 2021 được nhắc tới trước đây.
Trước đó, vào tháng 9/2017, khi ký thỏa thuận về giá khí miệng giếng và cước vận chuyển của chuỗi dự án này, lãnh đạo PVN kỳ vọng, đây là tiền đề quan trọng để các bên liên quan sớm đi đến thống nhất các thỏa thuận thương mại cần thiết, sớm ra các quyết định đầu tư cuối cùng và đưa chuỗi dự án vào triển khai với mục tiêu cho dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2021.
Theo ông Nguyễn Quốc Thập, Phó tổng giám đốc PVN, tiến độ dự án đang bị chậm, có nguy cơ tăng tổng mức đầu tư và giảm hiệu quả kinh tế.
Để giảm thiểu ảnh hưởng của sự chậm trễ này, PVN đã kiến nghị, các địa phương hỗ trợ Tập đoàn và các bên đầu tư trong quá trình triển khai dự án.
Đối với điểm nghẽn về hộ tiêu thụ, PVN và các địa phương thống nhất việc kiến nghị lên Chính phủ sớm phê duyệt Báo cáo tiền khả thi Dự án Nhiệt điện Ô Môn 3 & 4, cũng như sớm có chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy Điện Ô Môn 2 trong năm 2018.
Về bảo lãnh của Chính phủ (GGU) với các nhà đầu tư nước ngoài hiện vẫn còn một số điểm vướng, dẫn đến chưa phê duyệt GGU, PVN cũng kiến nghị sớm có quyết định, làm cơ sở cho các bên có niềm tin, quyết định đầu tư dự án.
Bên cạnh đó, PVN cũng trông chờ các cấp có thẩm quyền hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về cơ chế đối với việc thu xếp vốn cho chuỗi dự án này.
-
Gia Lai công bố Quy hoạch Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh -
TP.HCM chuẩn bị khởi công dự án cải tạo bờ Bắc kênh Đôi 7.300 tỷ đồng -
Sun Group được chấp thuận đầu tư Dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc -
Đề xuất nâng cấp quy mô Cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E -
Bất động sản căn hộ hạng sang, nơi giới tinh hoa gặp gỡ -
Đà Nẵng duyệt chi gần 490 tỷ đầu tư Không gian đổi mới sáng tạo -
Hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 theo đúng tiến độ
-
1 Phó thủ tướng: Thuế suất của Việt Nam thấp so với thế giới; chính sách thuế đang rất ưu đãi, khoan sức dân
-
2 Hộ kinh doanh đóng cửa không liên quan đến chính sách thuế
-
3 Hợp nhất hai bộ khiến quyết sách nhanh hơn, nắn vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm
-
4 Không có chuyện người bán hàng rong, bán nước vỉa hè phải dùng hóa đơn điện tử
-
TMT Motors sắp ra mắt mẫu ôtô điện đô thị giá siêu rẻ
-
Bảo chứng về chất lượng sản phẩm ColosBaby Gold 2+ thông qua nghiên cứu khoa học
-
Khám phá đô thị sống chuẩn xanh phía Tây TP.HCM
-
Vietbank tạo sức hút tại Ngày hội Việc làm và Đào tạo VCTF Vietnam 2025
-
Vĩnh Phúc tăng tốc hội nhập quốc tế: Xúc tiến đầu tư chiến lược tại châu Âu
-
Ngày hội việc làm và đào tạo Việt Nam 2025: Kết nối tương lai nghề nghiệp