Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Cổ phiếu ngành ô tô điện đang có sức hút
Trước xu thế chuyển mạnh sang ô tô điện trong giai đoạn 2025-2030, cổ phiếu của các doanh nghiệp hoạt động trong chuỗi sản xuất xe điện cũng được quan tâm nhiều hơn. 

Xu hướng chuyển mạnh sang sản xuất xe ô tô điện (EV) thời gian gần đây đang được thị trường chứng khoán thế giới đặc biệt chú ý.
Giới quan sát đã nhận thấy, cổ phiếu của các công ty trong ngành ô tô tốt nhất năm 2020 có xu hướng đến từ những công ty đã sản xuất ô tô điện để bán, trái ngược với những công ty chỉ đơn giản có kế hoạch sản xuất xe điện trong tương lai.

Dẫu vậy thì không chỉ có các doanh nghiệp sản xuất EV mới thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư, nhiều doanh nghiệp sản xuất các chi tiết, phụ tùng được sử dụng trong EV như pin hay hệ thống tự hành cũng bắt đầu thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư.

Điều này càng trở nên thiết thực hơn khi Tổng thống Hoa Kỳ, Joe Biden tiết lộ kế hoạch đầu tư cho cơ sở hạ tầng trị giá hàng nghìn tỷ USD mà trong đó EV sẽ được hưởng lợi đáng kể từ chương trình này.

Nhà Trắng cũng đã đề xuất khoản đầu tư khổng lồ lên tới 174 tỷ USD cho thị trường EV. Con số này bao gồm 100 tỷ USD vào các khoản hỗ trợ nhằm giảm giá  xe cho người tiêu dùng mới và 15 tỷ USD để xây dựng các trạm sạc xe điện mới.

Việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang EV này cũng giúp các công ty tập trung vào phát triển và sản xuất xe điện được định vị tốt hơn. Cơ hội đang được mở ra khiến cho nhà đầu tư có thể cân nhắc và đầu tư vào một số cổ phiếu của ngành này.
 Dưới đây là 1 vài cái tên để nhà đầu tư cân nhắc.

1. Tesla Inc (NASDAQ: TSLA)
Nói về xe điện không thể thiếu công ty dẫn đầu ngành, Tesla.

Gã khổng lồ EV gần đây đã phát hành một báo cáo hàng quý đáng kinh ngạc, báo hiệu cho các nhà đầu tư rằng, việc áp dụng EV đang thực sự diễn ra. Vì việc áp dụng EV đang gia tăng, nên biết Tesla đang được bán ra sao trên các thị trường quốc tế.

Doanh số của Tesla tại Nhật đã tăng 1.300% trong tháng 3/2021 so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: internet
Doanh số của Tesla tại Nhật đã tăng 1.300% trong tháng 3/2021 so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: internet

Ví dụ tại Nhật Bản, Tesla từng gặp khó khăn trong việc bán xe tại thị trường ô tô lớn thứ tư thế giới này. Điều đó một phần là do sự không tương thích với cấu trúc của bãi đậu xe ở Nhật Bản. Cụ thể là, Model S và Model X dường như quá lớn để có thể vừa với những chỗ đậu xe có thể di chuyển được. Nhưng mọi thứ có thể đang thay đổi.

Trên thực tế, Tesla đã khiến thị trường bất ngờ khi chứng kiến doanh số bán hàng của mình trong tháng 3/2021 tăng 1.300% tại Nhật Bản so với cùng kỳ năm ngoái nhờ vào việc đặt hàng của Model 3. Trước đó họ chỉ bán được 44 xe trong tháng 3/2020.

Điều này chủ yếu là do chi phí sản xuất và vận chuyển của chiếc xe đã giảm nhờ vào việc được nhập khẩu từ Gigafactory Thượng Hải.

Với doanh số giao hàng tăng trên toàn cầu, sự phục hồi của cổ phiếu TSLA không phải là không có cơ sở.

2. Blink Charging Co (NASDAQ: BLINK)
Khi các công ty ô tô tham gia vào lĩnh vực EV, các trạm sạc cũng trở thành yếu tố cần thiết và trạm sạc EV Blink Charging xuất hiện.

Blink là chủ sở hữu, nhà điều hành và nhà cung cấp thiết bị sạc EV có trụ sở tại Florida. Dòng sản phẩm và dịch vụ chính của công ty là mạng tính phí được gọi là “Mạng liên kết Blink”.

Trạm sạc của   Ảnh: internet
Trạm sạc của Blink. Ảnh: internet

Được lọt vào danh sách Những công ty nhỏ tốt nhất nước Mỹ của Forbes, công ty đang sống chậm nhưng chắc chắn như mong đợi.

Cổ phiếu của công ty đã tính phí cao hơn 13% trong phiên giao dịch hôm thứ Năm tuần rồi. Đây là nhờ thông báo Four Brother Pizza Inn có trụ sở tại New York đã trao cho Blink hợp đồng lắp đặt 42 cổng sạc ở 10 nhà hàng Four Brothers của bang này. Điều này là tin tốt cho Blink vì họ phải trả trước rất ít hoặc không tốn chi phí trả trước để thiết lập cơ sở hạ tầng này và gần như có thể bắt đầu thu lợi nhuận ngay lập tức từ việc bán điện cho các chủ sở hữu xe điện.

3. ChargePoint Holdings Inc (NYSE: CHPT)
ChargePoint Holdings là công ty trạm sạc EV lớn nhất ở Mỹ với hơn 135.000 cổng sạc. Công ty là cổ phiếu sạc EV đầu tiên được niêm yết trên thị trường thông qua lộ trình SPAC, sau khi hoàn thành việc sáp nhập với Switchback Energy Acquisition.

Các nhà đầu tư đang lạc quan vào cổ phiếu CHPT vì đây có thể là một trong những cổ phiếu thuần túy tốt nhất đối với sự bùng nổ của xe điện.

Trạm sạc của   Ảnh: internet
Trạm sạc của ChargePoint Ảnh: internet

Với hơn 90 triệu phí đã được giao, công ty tiếp tục mở rộng ngành dọc của mình bằng cách cung cấp giải pháp của mình cho các đội tàu và doanh nghiệp lớn. Cùng với nhiều cổ phiếu năng lượng sạch được hưởng lợi từ kế hoạch cơ sở hạ tầng của Biden, liệu có an toàn khi nói rằng có nhiều khả năng hơn để mua cổ phiếu CHPT?

Với hơn 90 triệu phí đã được bán, công ty tiếp tục mở rộng ngành dọc của mình bằng cách cung cấp giải pháp của mình cho các đội tàu và doanh nghiệp lớn.

Cùng với nhiều cổ phiếu xe điện được hưởng lợi từ kế hoạch triển khai 500.000 trạm thu phí công cộng mới vào năm 2030 của Tổng thống Biden, cổ phiếu CHPT nhiều khả năng sẽ có thêm dư địa để chạy.
Công ty dự kiến ​​doanh thu gần 200 triệu đô la cho năm tài chính 2022 ( 1/2/2021-31/1/2022).

4. Allison Transmission Holdings Inc (NYSE: ALSN)
Allison Transmission là nhà sản xuất hộp số tự động hoàn toàn lớn nhất thế giới dành cho xe thương mại hạng trung và hạng nặng. Đây cũng là công ty đi đầu trong hệ thống động cơ hybrid chạy điện cho xe bus thành phố.

Trong 6 tháng qua, cổ phiếu ALSN tương đối phẳng lặng. Tuy nhiên, việc hướng tới EV khiến cơ hội cũng đang mở ra. Goldman Sachs mới đây cũng đánh giá ALSN là một trong những cổ phiếu EV hàng đầu sẽ được hưởng lợi từ sự bùng nổ xe điện.

Allison đã cam kết sử dụng các công nghệ không phát thải. Ví dụ, giải pháp động cơ hybrid chạy điện của nó sử dụng hệ thống định vị địa lý tự động chuyển sang hệ thống truyền động điện hoàn toàn trong các khu vực được chỉ định.

Hồi tháng 2/2021, nhà sản xuất xe buýt GILLIG thông báo rằng họ sẽ dùng hệ thống động lực hybrid chạy điện do Allison’s eGen Flex ™ cung cấp. Hệ thống này cho phép xe bus chạy hoàn toàn bằng điện trong khoảng cách 10 dặm mà không thải bất cứ khói độc có hại vào môi trường.
Hơn thế, hệ thống có thể cải thiện mức tiết kiệm nhiên liệu lên tới 25% so với xe buýt chạy bằng động cơ diesel sạch thông thường.

5. NIO Automobile Manufacturer (NYSE: NIO)
Các đợt IPO ô tô điện của Trung Quốc, bao gồm cả Li Automotive (NASDAQ: LI) và Xpeng  (NYSE: XPEV), đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư vào năm 2020. Điều đó thúc đẩy sự quan tâm đến nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc NIO (NYSE: NIO) mặc dù NIO đã được giao dịch công khai từ tháng 9/2018.

Kể từ khi ra mắt trên thị trường chứng khoán, NIO đã tăng cường sản xuất xe. Vào tháng 11/2020, lần đầu tiên hãng sản xuất hơn 5.000 xe trong một tháng, tăng hơn gấp 2 lần so với năm trước.

Cả ba công ty EV của Trung Quốc này đều chọn tập trung vào thị trường SUV chạy điện tại quê nhà, cố gắng cạnh tranh với mẫu crossover SUV của Tesla.
Trong khi Tesla sản xuất phiên bản Trung Quốc của Model Y tại Gigafactory ở Thượng Hải, các đối thủ Trung Quốc cũng tìm kiếm được các lợi thế khác để cạnh tranh. Đơn cử mẫu EC6 của NIO đủ điều kiện nhận trợ cấp của chính phủ Trung Quốc mà Model Y không đủ điều kiện.
 Dĩ nhiên khi tiếp tục phát triển, NIO sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong thị trường EV đang rất nóng ở Trung Quốc, với không chỉ các đối thủ sản xuất EV ngay tại Trung Quốc hay Tesla mà còn từ các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang có những kế hoạch táo bạo để chiếm được thị phần tốt trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Công ty nghiên cứu Canalys ít ngày trước cũng cho rằng, doanh số bán xe điện ở Trung Quốc có thể tăng hơn 50% vào năm 2021.

6. NIKOLA Motor Company (NASDAQ: NKLA)
Sự tập trung mới vào cổ phiếu ô tô điện vào năm 2020 được cho đến từ Nikola (NASDAQ: NKLA) và người sáng lập, Trevor Milton.
Bằng cách nói chuyện “ thẳng thắn" với Giám đốc điều hành của Tesla, Elon Musk - trên Twitter hay việc đặt tên công ty là Nikola - âm đọc na ná Tesla - Milton đã gây được kỳ vọng cho ước mơ sản xuất xe bán tải chạy bằng nhiên liệu hydro tế bào.

Nikola nhắc tới việc ra công chúng thông qua sáp nhập ngược lại với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) thay vì IPO truyền thống. Họ cũng đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng trước cho chiếc xe bán tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro Badger của mình, mặc dù chiếc xe này chưa có kế hoạch sản xuất cho đến cuối năm 2022.

Tuy nhiên, vào tháng 9/2020, đã có cáo buộc về công ty và người sáng lập có hành vi gian lận, khiến Milton đã từ chức.

Sau những cáo buộc (phần nhiều trong số đó bị Nikola phủ nhận), mối quan hệ hợp tác được nhiều người mong đợi với General Motors đã bị đình chỉ. Cuối cùng, Nikola cũng thông báo sẽ hủy bỏ việc nhận Badger và trả lại tất cả các khoản tiền đặt cọc. Hợp tác với Republic Services (NYSE: RGS) để phát triển xe chở rác chạy bằng pin nhiên liệu cũng bị loại bỏ.

Cổ phiếu từng có thời được giao dịch trên 80 USD/cổ phiếu đã giảm xuống dưới 20 USD/cổ phiếu.

Nikola rõ ràng không phải là một công ty tốt để đầu tư, nhưng đây cũng là một ví dụ điển hình về các rủi ro có thể gặp phải khi đầu tư vào một công ty khởi nghiệp xe điện không có lịch sử sản xuất và có sẵn dữ liệu tài chính và kỹ thuật hạn chế.

7. Quỹ ETF
Đối với các nhà đầu tư quan tâm đến việc tiếp xúc với thị trường ô tô điện nhưng lo lắng về tính chất rủi ro của nhiều công ty liên quan, một quỹ giao dịch trao đổi (ETF) bao gồm các cổ phiếu ô tô điện như Invesco PowerShares WilderHill Clean Energy ETF (NYSEMKT: PBW) có thể là một lựa chọn tốt.

ETF theo dõi WilderHill Clean Energy Index, chỉ số này tập trung vào năng lượng sạch nói chung thay vì ô tô điện nói riêng. Mặc dù không có công ty nào chiếm hơn 10% cổ phần của quỹ, nhưng danh mục của nó có nhiều nhà sản xuất ô tô điện, bao gồm NIO, Tesla, Workhorse Group, Kandi Technologies và ElectraMeccanica Vehicle.

Ngoài ra, họ cũng đầu tư vào các cổ phiếu liên quan đến ô tô điện như chuyên gia hạ tầng sạc Blink Charging, nhà sản xuất pin lithium-ion Livent và một số công ty pin nhiên liệu hydro như Plug Power.

Một quỹ ETF tập trung vào ô tô điện khác là Global X Autonomous & Electric Vehicle ETF (NYSEMKT: DRIV), nhưng có ít danh mục nhà sản xuất ô tô điện hơn và tập trung nhiều vào các công ty công nghệ lớn và các nhà sản xuất ô tô truyền thống đã đầu tư vào lĩnh vực này, bao gồm Apple (NASDAQ: AAPL), Alphabet (NASDAQ: GOOG) và Toyota.

 

GM sẽ đầu tư 1 tỷ USD để xây dựng Nhà máy sản xuất xe điện ở Mexico
General Motors (GM) vừa cho hay, sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào khu phức hợp sản xuất Ramos Arizpe tại bang biên giới Coahuila (Mexico) và ngay lập tức bị UAW lên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư