Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Công ty fintech đắt giá nhất thế giới đổ bộ thị trường Trung Đông
Lê Quân - 06/04/2021 15:57
 
Stripe, công ty công nghệ tài chính (fintech) đắt giá nhất thung lũng Silicon Valley, vừa quyết định chọn Dubai làm bàn đạp để tiếp cận thị trường Trung Đông và Bắc Phi.
John Collison, nhà đồng sáng lập của Stripe hiện đang là một trong những tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất thế giới. Ảnh: AFP
John Collison, nhà đồng sáng lập của Stripe, hiện là một trong những tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất thế giới. Ảnh: AFP

Quyết định của Stripe được đưa ra vài tuần sau vòng gọi vốn gần đây giúp giá trị vốn hóa của startup này tăng lên mức 95 tỷ USD, đưa Stripe trở thành một trong những công ty fintech tư nhân đắt giá nhất thế giới.

"Cơ hội cho các startup tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) là rất lớn", ông Matt Henderson, Giám đốc kinh doanh khu vực châu Âu, Trung Đông, và châu Phi của Stripe đánh giá trong cuộc phỏng vấn hôm 5/3 trên đài CNBC. "Cơ hội cho Strip cũng vậy", ông Matt Henderson nói thêm.

Stripe do hai anh em người Ireland sáng lập từ 2010 để cạnh tranh trực tiếp với các "ông lớn" thanh toán như PayPal, Adyen, và Square. Ưu điểm của nền tảng thanh toán do Stripe phát triển là cho phép doanh nghiệp thực hiện thanh toán trực tuyến.

Trong độ tuổi từ 30 - 32, Patrick và John Collison - hai nhà đồng sáng lập của Stripe - được xác định đang nắm giữ khối tài sản khoảng 11 tỷ USD mỗi người.

Lý giải về quyết định tấn công thị trường UAE, ông Henderson cho rằng, UAE có lợi thế lớn khi đã thiết lập được nền kinh tế số phát triển và các doanh nghiệp hoạt động trực tuyến tại UAE có thể sử dụng Stripe để thanh toán trực tuyến.

Công ty phần mềm quản lý tập gym Glofox, một khách hàng toàn cầu của Stripe, đã bình luận rằng việc Stripe ra mắt tại UAE "có thể tạo cú hích cho các thương hiệu toàn cầu như Glofox để phát triển sản phẩm và dịch vụ phù hợp với doanh nghiệp tại khu vực này".

Giới phân tích cho rằng, thị trường Dubai mở ra cơ hội lớn cho các công ty fintech bởi thị trường này có nhiều doanh nghiệp vẫn chưa ra toàn cầu và thanh toán trực tuyến là một giải pháp hữu ích.

Các biện pháp phong tỏa chống dịch Covid-19 trên thế giới trong thời gian qua đã giúp thương mại điện tử bùng nổ và thị trường UAE không phải ngoại lệ. Theo Cơ quan quản lý thương mại quốc tế của Bộ Thương mại Mỹ, quy mô thị trường thương mại điện tử của UAE ước đạt 27,1 tỷ USD vào năm 2022.

Sau thương vụ được định giá gấp 3 lần cách đây chưa đầy 1 năm, Stripe hiện được cho là công ty tư nhân đắt giá nhất "vượt biên" Thung lũng Silicon. Thậm chí, Stripe còn đắt giá hơn Uber và Facebook trước khi hai doanh nghiệp này niêm yết.

Cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Mark Carney cũng "ngồi" trong Hội đồng quản trị Strip, cùng với Christa Davies, Giám đốc tài chính của Công ty bảo hiểm Aon. Trong khi đó, tỷ phú sáng lập hãng xe điện Tesla, ông Elon Musk và tỷ phú Peter Thiel cũng sớm trở thành những nhà đầu tư "tay to" của Stripe.

Trước những đồn đoán rằng Stripe sắp niêm yết, ông Henderson khẳng định: "Chúng tôi chỉ đang tập trung vào mô hình tăng trưởng, mô hình đầu tư, và phục vụ người dùng". Đại diện Stripe cho biết thêm, startup này đang hướng đến "bảo tồn các tài nguyên riêng có, đồng thời phát triển những sản phẩm, dịch vụ tự động hết mức có thể".

Hiện kế hoạch nhân sự của Stripe cho thị trường UAE vẫn chưa được làm rõ, nhưng công ty fintech này được cho là theo đuổi mô hình kinh doanh hiệu quả đồng vốn. "Tôi nghĩ mô hình đó đã giúp ích cho chúng tôi rất nhiều", Giám đốc kinh doanh của Stripe cho hay.

"Chúng tôi đã ghi nhận khoản đầu tư hơn 600 triệu USD vào các startup tại UAE", ông Henderson cho biết. "UAE hội tụ các nhân tài, dòng vốn đầu tư, và tinh thần khởi nghiệp. Do vậy, sẽ có nhiều công ty công nghệ mới nổi hoạt động tại thị trường này", đại diện Stripe đánh giá. Bằng chứng là ứng dụng gọi xe Careem có trụ sở tại Dubai đã được Uber mua lại với giá 3,1 tỷ USD vào năm 2019. Còn Anghami, nền tảng phát trực tuyến nội dung âm nhạc hợp pháp tại Trung Đông và Bắc Phi, cũng vừa tuyên bố họ sẽ trở thành công ty công nghệ đầu tiên của UAE niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ.

Fintech bùng nổ và cuộc đua một mất, một còn
Số lượng giao dịch cao kỷ lục, kỳ lân đầu tiên hình thành, nhiều loại hình mới sắp được cấp phép thử nghiệm…, sức nóng của thị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư