Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cửa sẽ rộng hơn với dự án đầu tư vào nông nghiệp
Anh Trung - 30/07/2018 16:46
 
Nông nghiệp sẽ thêm cơ hội, sẽ thu hút thêm nhà đầu tư khi 40-50% thủ tục hành chính trong lĩnh vực này được cắt giảm.

Mảng sáng trong bức tranh nông nghiệp

Phát biểu tại buổi Họp báo trước thềm Hội nghị Thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp khai mạc ngày hôm nay (30/7) tại Lâm Đồng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng cho biết, tính đến hết quý II/2018, cả nước có gần 50.000 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, chiếm khoảng 8% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước, nhưng tạo ra hơn 4,5 triệu việc làm, chiếm 32,5% lao động của toàn bộ doanh nghiệp.

Chăm  sóc cây trồng trong nhà kính tại một Dự án nông nghiệp ở Đà Lạt (Lâm Đồng). Ảnh: Anh Trung
Chăm sóc cây trồng trong nhà kính tại một dự án nông nghiệp ở Đà Lạt (Lâm Đồng). Ảnh: Anh Trung

“Số liệu trên phản ánh tầm quan trọng của lĩnh vực này. Với lực lượng lao động lớn, chỉ một chính sách mang tính đột phá được ban hành có thể sẽ tạo động lực tăng trưởng mới cho cả nền kinh tế”, ông Thắng nhận định. 

Trong 2 năm trở lại đây, lĩnh vực nông nghiệp đã chuyển biến mang tính tích cực. Điều này được minh chứng bằng việc Việt Nam trở thành nước xuất khẩu nông sản lớn trên thế giới với kim ngạch xuất khẩu hàng chục tỷ USD mỗi năm. Trong đó, các mặt hàng chủ lực như thủy sản, hạt điều, cà phê, gạo, hạt tiêu… liên tục đạt mức tăng trưởng ấn tượng.

Năm 2017, tốc độ tăng trưởng lĩnh vực nông nghiệp đạt 2,9%. Trong 6 tháng đầu năm nay, ngành này đạt mức tăng trưởng 3,9%, cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Theo Thứ trưởng Vũ Đại Thắng, kết quả này có được phần nhiều do sự chuyển biến về cơ chế, chính sách, đặc biệt là sự quan tâm của các cơ quan bộ, ban, ngành với các lĩnh vực trong ngành nông nghiệp.

Nhằm tiếp tục thúc đẩy động lực cho nông dân, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực trọng yếu này, ngay từ đầu năm, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp xây dựng phương án tổng thể để tổ chức Hội nghị.

Hội nghị là dịp để Chính phủ và các cơ quan bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, các hiệp hội ngành nghề cùng nhìn lại, đánh giá tình hình đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Hội nghị sẽ tổng kết thành tích, chỉ rõ những hạn chế tồn tại, nguyên nhân và đề xuất, giải pháp thúc đẩy đầu tư vào nông nghiệp hiệu quả hơn trong thời đại mới.

Trên tinh thần cởi mở, thắng thắn nhất, Hội nghị dự kiến sẽ trao đổi hầu hết các nội dung liên quan, từ mảng đặc thù của ngành, đến khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp như tích tụ ruộng đất; ứng dụng, chuyển giao công nghệ;…

Sẽ cắt giảm 50% thủ tục hành chính

Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cho biết, trong lĩnh vực nông nghiệp hiện không còn hạn chế việc gia nhập thị trường của các doanh nghiệp. Có chăng, vướng mắc duy nhất với doanh nghiệp trong lĩnh vực này là kiểm soát thú y, bệnh dịch của cây trồng hay con giống vật nuôi. Tuy nhiên, đây là vấn đề mà mọi quốc gia phải kiểm soát, là điều kiện kinh doanh cần thiết, không thể bỏ được.

“Với Nghị định 57/2018/NĐ - CP về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, tôi khẳng định môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp nông nghiệp đã trở nên thông thoáng hơn, với nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư bổ sung của Nhà nước”, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nói.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Lê Mạnh Hùng, Phó cục trưởng Cục phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, điều kiện gia nhập thị trường với các doanh nghiệp kinh doanh nói chung và các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng hiện không còn rào cản, dù vẫn còn nhiều thủ tục hành chính cần phải rà soát.

“Cục đã kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cắt giảm thủ tục hành chính. Đợt tới có thể cắt giảm 40-50% thủ tục hành chính trong lĩnh vực này”, ông Hùng cho biết.

Tại Hội nghị khai mạc ngày hôm nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ đề xuất bổ sung thêm nội dung rất cần thiết là việc đề nghị các công ty bảo hiểm tham gia hoạt động bảo hiểm sản phẩm nông nghiệp để giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp.

“Với đề xuất này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hy vọng doanh nghiệp sẽ có thêm phương án để chia sẻ rủi ro do thiên tai, dịch bệnh gây ra, qua đó phần nào khiến lĩnh vực này trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư”, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nói.

Được biết, ngay sau Hội nghị, với những vấn đề có thể giải quyết ngay, Thủ tướng Chính phủ sẽ ra chỉ thị. Cùng với đó, Hội nghị sẽ ban hành một nghị quyết mang tính đột phá để thúc đẩy sự tham gia hơn nữa của các doanh nghiệp vào lĩnh vực này.

“Với nghị quyết được ban hành, những doanh nghiệp chưa tham gia lĩnh vực nông nghiệp sẽ thấy được sự quan tâm, ủng hộ của Nhà nước, qua đó sẽ đầu tư nếu thấy cơ hội tạo lợi nhuận. Riêng doanh nghiệp đang đầu tư vào nông nghiệp sẽ được tháo gỡ khó khăn một cách triệt để”, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng chia sẻ.

Chủ tịch Minh Phú hiến kế lập khu phức hợp thủy sản "đáng sống, đáng đầu tư nhất Việt Nam"
Phát biểu tại Hội nghị thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp được tổ chức vào sáng nay tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, ông Lê Văn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư