
-
Thủ tướng Ishiba: Việt Nam là đối tác không thể thiếu của Nhật Bản
-
Nhận diện 20 hành vi vi phạm trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
-
Khai trương Trung tâm báo chí phục vụ Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam
-
Tổng Bí thư Tô Lâm: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một"
-
Quyết liệt vì mục tiêu tăng trưởng -
Giải phóng nguồn lực từ các dự án tồn đọng, chống lãng phí
![]() |
Thu phí các xe cơ giới ra vào sân bay Nội Bài. |
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) báo cáo về việc cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng cho các cảng hàng không và một số nội dung liên quan đến mở rộng cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng.
Theo cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành đường bộ, về mặt kỹ thuật, thu phí điện tử không dừng sử dụng công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến - RFID hoàn toàn có thể áp dụng và vận hành cùng với các giải pháp thu phí mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV đang triển khai.
Tuy nhiên, về mặt pháp lý việc triển khai thu phí không dừng tại các sân bay đang gặp vướng mắc do quy định về tài khoản thu phí tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng; Thông tư số 45/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021 của Bộ GTVT về quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ và một số điều khoản tại Hợp đồng Dự án BOO.
Những chế tài nêu trên quy định: tài khoản thu phí (hay còn gọi là tài khoản giao thông) chỉ được sử dụng để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.
Được biết, ngoài việc cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại các cảng hàng không, các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án BOO đề nghị chấp thuận việc triển khai thu phí điện tử cho các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe lòng đường, phí ra vào cảng biển.
Việc triển khai mở rộng dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe lòng đường, phí ra vào cảng hàng không, cảng biển góp phần tăng cường công khai, minh bạch trong công tác thu phí dừng đỗ xe đón trả khách, giảm ùn tắc giao thông tại khu vực ra vào các sân bay, cảng biển, ... tiết kiệm chi phí xã hội, hạn chế sử dụng tiền mặt và tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng.
Tuy nhiên, do vướng mắc về tài khoản thu phí nêu trên, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí và các bên liên quan chưa thể triển khai thực hiện.
Để tháo gỡ nút thắt nói trên, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho các nhà cung cấp dịch vụ thu phí được phép triển khai mở rộng thêm dịch vụ theo quy định tại khoản 11 Điều 26 Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ; cho phép thí điểm sử dụng tài khoản thu phí để thanh toán phí ra vào các cảng hàng không, cảng biển và các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe lòng đường.
Bên cạnh đó, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị giao các cơ quan tham mưu nghiên cứu việc bổ sung, điều chỉnh (hoặc thay thế nếu cần thiết) Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020, Thông tư số 45/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021 và ký kết phụ lục Hợp đồng dự án để bảo đảm tính pháp lý cho việc triển khai mở rộng dịch vụ thu phí điện tử không dừng.
Trước đó, ACV đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT đề xuất kế hoạch triển khai thu phí ETC tại các cảng hàng không sẽ góp phần tăng cường công khai, minh bạch trong công tác thu phí dừng đỗ xe đón trả khách, tạo thuận tiện cho khách hàng và giảm ùn tắc giao thông tại các sân bay.
Thời gian vừa qua, ACV phối hợp các đối tác khảo sát, lên phương án lắp đặt thiết bị, kết nối hệ thống thu phí không dùng tiền mặt và thu phí ETC xe vào sân bay tại các cảng hàng không trực thuộc ACV. Đến thời điểm hiện tại, ACV và đối tác đã cơ bản hoàn thành giải pháp kỹ thuật lắp đặt thiết bị, chuẩn bị triển khai thí điểm thu phí xe vào sân bay bằng hình thức không dùng tiền mặt và ETC.
-
Quyết liệt vì mục tiêu tăng trưởng -
Giải phóng nguồn lực từ các dự án tồn đọng, chống lãng phí -
Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới Việt Nam - Nhật Bản -
Công nghiệp giữ vai trò chủ lực trong phát triển kinh tế Quảng Ngãi -
Đà Nẵng không để gián đoạn công việc sau sắp xếp đơn vị hành chính 2 cấp -
Chính phủ ban hành Nghị định quy định về chế độ, chính sách đối với chuyên gia cao cấp -
Hơn 1.500 tác phẩm tham dự cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
-
1 Tăng vốn 5.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Hợp tác xã: Không thuộc thẩm quyền Quốc hội, chưa rõ nguồn bố trí
-
2 Đừng để người ở biệt thự “tranh suất” mua nhà ở xã hội với người nghèo
-
3 Tiền gửi bị hút khỏi ngân hàng, sức ép lãi suất lại tăng
-
4 Áp thuế thu nhập chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ để tránh “lướt sóng”
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế
-
CONINCO: Củng cố nguồn lực, mở rộng thị trường, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
-
Năm thứ 3 liên tiếp Coteccons đứng đầu bảng xếp hạng "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín"
-
ĐHĐCĐ SeABank: Bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài