Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cục Thuế Hà Nội: Sẽ cưỡng chế doanh nghiệp nợ thuế bằng biện pháp mạnh
Hằng Tấn (HQ Online) - 19/07/2015 13:00
 
"Từ nay đến cuối năm, Cục Thuế Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát và công khai các doanh nghiệp nợ thuế, nhất là các đơn vị cố tình trây ỳ. Không chỉ dừng lại ở việc công bố danh tính, Cục Thuế Hà Nội sẽ kiên quyết cưỡng chế nợ thuế bằng các biện pháp mạnh... " - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Thái Dũng Tiến khẳng định.
.
Ông Thái Dũng Tiến, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội

Nhiều năm nay, cho dù đã thực hiện các giải pháp để kiểm soát nợ thuế nhưng tỷ lệ doanh nghiệp nợ thuế của Hà Nội không ngừng gia tăng. Vậy theo ông, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

6 tháng đầu năm 2015, Cục Thuế Hà Nội đã thu nợ được 6.385 tỷ đồng, trong đó thu nợ thuế, phí 4.664 tỷ đồng, các khoản liên quan đến đất là 1.721 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, con số nợ thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn là 23.000 tỷ đồng, chỉ tính riêng các khoản nợ liên quan tới đất đã chiếm hơn 7.400 tỷ đồng.

Đã có nhiều đơn vị không có khả năng về tài chính, một số trường hợp được ưu đãi, gia hạn nhưng đến hạn vẫn không trả được như: Công ty CP Sông Đà Thăng Long với số tiền nợ thuế lên tới hơn 375 tỷ đồng; Khu tổ hợp chung cư cao tầng, biệt thự tại phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai) của Công ty CP sản xuất Bao bì và Hàng xuất khẩu với số tiền hơn 322 tỷ đồng…

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó nổi lên 3 vấn đề: Thứ nhất, do doanh nghiệp vướng mắc về giải phóng mặt bằng; thứ hai, đang có tranh chấp về đất đai; thứ ba, trong quá trình làm có thay đổi về thiết kế. Ngoài ra cũng phải kể đến nguyên nhân do kinh tế hiện nay khó khăn, doanh nghiệp chưa huy động được đủ nguồn vốn để thanh toán.

Ông đánh giá thế nào về ý kiến cho rằng, giải pháp này làm ảnh hưởng đến hình ảnh doanh nghiệp và tác động không tốt đến thị trường bất động sản tại Hà Nội?

Tôi cho rằng, công khai danh tính doanh nghiệp nợ thuế là một trong những giải pháp khá hữu hiệu trong việc thu hồi nợ đọng. Chính vì vậy, ngay sau khi công bố công khai 23 doanh nghiệp nợ thuế lớn và 15 dự án nợ tiền sử dụng đất (đợt 1) và 2 đợt sau, chúng tôi tiếp tục công khai thêm gần 150 doanh nghiệp nợ thuế lớn và 23 dự án nợ tiền sử dụng đất trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sau khi đăng tải công khai danh sách các đơn vị nợ thuế, đã có sự chuyển biến tích cực hơn khi một số doanh nghiệp, dự án đã nộp hết số tiền nợ. Cùng với đó, cũng có một số doanh nghiệp gửi văn bản hoặc có điện thoại liên hệ cơ quan Thuế để làm việc về các khoản nợ.

Nhân đây, tôi cũng khẳng định việc công khai doanh nghiệp nợ thuế và việc ảnh hưởng thị trường bất động sản là hai việc hoàn toàn khác nhau, không liên quan. Thực tế doanh nghiệp có quyền lợi và nghĩa vụ thực hiện. Quyền lợi là được Nhà nước giao đất để thực hiện dự án, xây dựng dự án để thu về lợi nhuận. Do vậy, doanh nghiệp phải có nghĩa vụ đóng góp cho NSNN và khi xây dựng dự án phải đảm bảo đủ năng lực về tài chính để nộp thuế và hoàn thiện dự án. Khi chủ dự án nợ tiền sử dụng đất, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến người mua nhà. Đơn cử như người dân khi làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Vì vậy, chúng tôi khuyên người dân không nên mua hàng hóa của các doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất.

Vấn đề mà dư luận quan tâm tiếp sau của câu chuyện công bố này, cơ quan Thuế có làm quyết liệt nữa hay không, thưa ông?

Cục Thuế Hà Nội cam kết sẽ triển khai quyết liệt công tác cưỡng chế nợ thuế thông qua các biện pháp như: Cưỡng chế trích tiền từ tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp nợ thuế; Thông báo hoá đơn không có giá trị sử dụng đối với doanh nghiệp nợ thuế... Tới đây, với những trường hợp nợ thuế xử lý sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; những đơn vị đang hoạt động sản xuất kinh doanh, có doanh thu bán hàng, có dòng tiền luân chuyển nhưng vẫn nợ thuế; các dự án được gia hạn nhưng quá hạn vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất; các dự án đã bán hàng, thu tiền nhưng vẫn nợ tiền sử dụng đất thì cơ quan Thuế kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí công khai danh sách các đơn vị nợ thuế lớn, kéo dài.

Tương tự, đối với những dự án chậm triển khai kéo dài, không có lý do chính đáng, đã áp dụng biện pháp cưỡng chế nợ nhưng vẫn không thu được nợ tiền sử dụng đất sẽ kiến nghị UBND thành phố xem xét chỉ đạo liên ngành thành phố và các quận, huyện kiểm tra, đề xuất việc thu hồi dự án theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, Cục Thuế Hà Nội sẽ kiến nghị các cấp có thẩm quyền tạo cơ chế, chính sách để doanh nghiệp có nguồn vốn phát triển sản xuất kinh doanh, qua đó tăng thu nhập, đồng thời có nguồn tài chính để nộp tiền nợ thuế.

Xin cảm ơn ông!

"Cháy căn hộ", doanh nghiệp địa ốc vẫn nợ thuế khủng
Trong danh sách doanh nghiệp nợ thuế vừa được Cục Thuế Hà Nội công bố, ngành kinh doanh địa ốc “nổi bật” với số lượng doanh nghiệp nợ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư