Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Cuộc chạy đua khốc liệt trong ngành Bia Việt Nam: Bia Hà Nội đã sẵn sàng tăng tốc
P.V - 20/11/2017 08:14
 
Trong những năm gần đây, thị trường bia Việt Nam được ví như “cục nam châm” thu hút hầu hết các “ông lớn” bia ngoại, khiến thị trường bia ngày trở nên sôi động. Cùng với đó, một loạt bài toán được đặt ra đối với các doanh nghiệp bia Việt Nam khi các doanh nghiệp ngoại với nhiều ưu thế bắt đầu đẩy mạnh việc dành giật “miếng bánh” thị phần. Thương hiệu Bia Hà Nội đã làm gì để tăng tốc trong cuộc chạy đua khốc liệt này?

Theo thông tin từ Bộ Công Thương cho thấy, vào cuối năm 2016, Việt Nam đã chính thức lọt vào Top 10 thị trường lớn nhất thế giới xét về dung lượng bia tiêu thụ. Theo tính toán, năm 2017, thị trường bia Việt Nam sẽ cán mốc tiêu thụ 4 tỷ lít. Dự báo đến năm 2020, sản lượng bia toàn ngành sẽ đạt từ 4 - 4,25 tỷ lít/năm, đến 2035 sản xuất 5,5 tỷ lít bia.

Sản lượng bia toàn ngành được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới .
Sản lượng bia toàn ngành được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới .

Giới phân tích cho rằng, thị trường bia Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ dân số trẻ và thu nhập tăng. Sức hấp dẫn của thị trường giàu tiềm năng như Việt Nam đã thu hút các thương hiệu bia nước ngoài ồ ạt đổ bộ. Chính vì vậy, để tiếp tục giữ vững được vị thế của một trong những “anh cả” của ngành bia nội, Bia Hà Nội đã có những chiến lược phát triển dài hạn trong thời kỳ mới đầy thách thức.

Tận dụng lợi thế địa phương

Bên cạnh các hãng bia nội địa thì đã có sự xuất hiện của các hãng bia lớn trên thế giới. Đến nay, thị trường bia Việt Nam đến nay đã có hơn 30 hãng bia lớn trên thế giới góp mặt. Các hãng bia ngoại có tiềm lực về tài chính và kinh nghiệm sẵn sàng rót vốn, đè bẹp bia nội để chiếm lĩnh thị phần nội địa. Tuy nhiên, nếu các hãng bia ngoại đạt được mục đích, người tiêu dùng sẽ khó được hưởng sản phẩm bia Việt Nam với chất lượng cao và giá mua như hiện nay. Có thể thấy, bia ngoại nay không chỉ đơn thuần được nhập khẩu mà doanh nghiệp bia nước ngoài còn tìm đến Việt Nam để xây dựng nhà máy và sản xuất nhằm mục đích tiếp cận thị trường nội địa hiệu quả hơn và tận dụng lợi thế về chính sách thuế.

Mặc dù vậy, nếu có chiến lược phát triển dài hạn và tận dụng lợi thế địa phương, các doanh nghiệp bia nội vẫn sẽ giữ được ưu thế tại thị trường bia tại Việt Nam. Trong đó, Bia Hà Nội - “anh cả” của phân khúc bia phổ thông tại thị trường miền Bắc đã và đang có định hướng phát triển rất tích cực.

Bia Hà Nội - “anh cả” của phân khúc bia phổ thông tại thị trường miền Bắc
Bia Hà Nội - “anh cả” của phân khúc bia phổ thông tại thị trường miền Bắc

"Hiện nay, Tổng Công ty Bia Hà Nội là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành sản xuất bia tại Việt Nam với sản lượng bia năm 2016 ghi nhận hơn 500 triệu lít, chiếm gần 15% sản lượng tiêu thụ nội địa của toàn hệ thống cùng khoảng 470 đại lý phân phối trải rộng trên cả nước. Bia Hà Nội tự tin rằng với lợi thế sân nhà cùng những chiến lược phát triển và mở rộng thị trường, các sản phẩm mang thương hiệu Bia Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững trong những năm tới” - đại diện Tổng Công ty Bia Hà Nội phát biểu.

Để có được lợi thế hệ thống phân phối phát triển thị trường hiệu quả, Ban lãnh đạo Tổng Công ty Bia Hà Nội đã và đang không ngừng hoàn thiện mô hình hệ thống phân phối cùng hệ thống đại lý nhằm gia tăng các giá trị cho khách hàng đồng thời đưa sản phẩm tốt nhất đến tận tay người tiêu dùng tại các địa phương. Bia Hà Nội với hệ thống các công ty con, công ty liên kết tạo nên sức mạnh tại từng địa bàn trên phạm vi toàn quốc, tham gia củng cố thương hiệu Việt và trở thành thương hiệu tầm vóc quốc gia.

Không dừng lại ở đó, Tổng Công ty Bia Hà Nội đã đưa ra kế hoạch sản xuất các dòng sản phẩm mới với chất lượng cao để cạnh tranh với hàng nhập ngoại. Trong thời gian tới, Bia Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển các chiến thị trường lược nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao hơn của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Chiến lược thị trường “thắng trên sân nhà”

Hiện tại, Bia Hà Nội giữ vị trí là nhà sản xuất và tiêu thụ bia số 1 tại thị trường phía Bắc. Các sản phẩm như Bia Hơi Hà Hà Nội, Bia Hà Nội chai 450ml và lon 330ml là những sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng tại phân khúc phổ thông. Vị thế đó đang ngày càng được củng cố khi Bia Hà Nội không ngừng cải tiến sản phẩm hiện có và nghiên cứu sản phẩm mới để khai thác tốt hơn thị trường truyền thống và tiếp cận tới những khu vực tiềm năng.

Hanoi Beer Premium lon 330ml mang phong cách trẻ trung và hiện đại.
Hanoi Beer Premium lon 330ml mang phong cách trẻ trung và hiện đại.

Tuy nhiên, thị trường bia Việt Nam đang đặt ra những cơ hội và thách thức lớn khi vẫn đang trong xu hướng phát triển mạnh do thu nhập bình quân tăng và thị hiếu tiêu dùng của người dân thay đổi. Đặc biệt, khách hàng của ngành bia ngày càng trẻ hóa và ưa chuộng dòng bia cao cấp. Trong bối cảnh đó, Tổng Công ty Bia Hà Nội đã xác định cần phải có những chiến lược phù hợp với thị trường trong thời gian tới.

Đến thời điểm hiện tại, trong phân khúc cao cấp tại thị trường Phía Bắc, những sản phẩm mang thương hiệu Bia Hà Nội là Hanoi Beer Premium và Bia Trúc Bạch đã có được những vị thế nhất định và đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của Bia Hà Nội. Bia Trúc Bạch đã được giới sành bia biết đến và thừa nhận như một “Kiệt Tác Bia”. Không chỉ dừng lại ở đó, trong năm 2017 Bia Hà Nội cũng đã hoàn thiện và sẽ giới thiệu đến người tiêu dùng - đặc biệt là những người trẻ tuổi ở khu vực thành thị - những sản phẩm mới có chất lượng cao và phù hợp với lối sống năng động và hiện đại. Một trong số đó là dòng sản phẩm bia lon Hanoi Beer Premium 330ml được ra mắt vào tháng 11 năm 2017. Đây là nhãn hàng được thiết kế với phong cách hiện đại, khỏe khoắn, thanh lịch với chất lượng được nâng cao cả về hương vị và màu sắc. Là sản phẩm tinh tế mang hơi thở thời đại, Hanoi Beer Premium hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm đẳng cấp, phù hợp với phong cách sống mới, sôi động và trẻ trung của giới trẻ ngày nay.

Với thị trường Miền Trung - một khu vực rất tiềm năng, năm 2014, Bia Hà Nội đã giới thiệu đến người tiêu dùng sản phẩm Bia Hà Nội nhãn xanh. Cho đến nay, sản phẩm này đang có được sự phát triển vượt bậc. 9 tháng đầu năm 2017 đạt tỉ lệ tăng trưởng 80% so với cùng kỳ. Thành công này đã đóng góp rất nhiều cho việc cải thiện vị thế của Bia Hà Nội tại khu vực Bắc Miền Trung.

Ngoài việc cải tiến hoàn thiện danh mục sản phẩm, hoạt động truyền thông và tiếp thị thương mại để khẳng định vị thế thương hiệu cũng được Bia Hà Nội đặc biệt chú trọng. Năm 2017, các sản phẩm của Bia Hà Nội tiếp tục được lựa chọn để giới thiệu và sử dụng chính thức tại diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bia Hà Nội có được vinh dự đó (lần đầu tiên vào năm 2006). Điều này càng khẳng định thêm những giá trị cũng như sự tin cậy đối với các sản phẩm của Bia Hà Nội.

Nhà máy bia Sài Gòn- Củ Chi sản xuất 269 triệu lít bia năm 2017
“Anh cả” trong 24 nhà máy bia của Tổng CTCP bia - rượu-nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) là nhà máy bia Sài Gòn- Củ Chi vừa tròn 10 năm hoạt động....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư