Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cuộc thi Chứng minh ý tưởng lần thứ 2: Ươm tạo những startup “xanh” đất Việt
Kỳ Thành - 16/09/2017 10:26
 
Thông qua những hoạt động hỗ trợ từ Trung tâm đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC), nhiều dự án khởi nghiệp “made in Vietnam” trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu đã tìm thấy hướng phát triển của chính mình, góp phần xây dựng sự phát triển bền vững cho Việt Nam.

Câu chuyện của Dichung.vn

Trên 1 triệu kilogam khí CO2 giảm thải ra môi trường và 11,6 tỷ đồng tiết kiệm cho khách hàng là những con số mà Nhà đồng sáng lập của Dichung.vn Nguyễn Thành Nam tự hào chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư.

Là một dự án khởi nghiệp từ năm 2013 được thành lập bởi 4 nhà sáng lập trẻ tuổi, Dichung.vn đến nay đã được biết tới là một trong những ứng dụng kết nối chuyến đi “made in Vietnam” hàng đầu. Nếu như Uber hay Grab hiện là những “ông lớn” trong lĩnh vực này và cạnh tranh trực tiếp với taxi truyền thống thì Dichung.vn lựa chọn cho mình những thị trường ngách phù hợp với thói quen của người Việt Nam. Ngoài ứng dụng trên nền tảng iOS và Android dành cho nhu cầu đi lại ngay lập tức, Dichung.vn còn phát triển trên nền tảng web dành cho những chuyến đi có kế hoạch trong tương lai, đặc biệt là đi chung đi du lịch.

Dịch vụ Dichung.vn góp phần giảm thải CO2 cho môi trường
Dịch vụ Dichung.vn góp phần giảm thải CO2 cho môi trường

Nói đơn giản là vậy, nhưng nhà sáng lập Nguyễn Thành Nam cho biết, Dichung.vn khởi đầu vào thời điểm mà thói quen đi lại của người Việt Nam còn khá xa lạ với hình thức này. Chưa kể, những khó khăn của Dichung.vn cũng tương tự các startup khác, đó là vấn đề nhân sự, tài chính, truyền thông, phát triển thị trường…

“May mắn đã mỉm cười với Dichung.vn khi chúng tôi biết tới Cuộc thi Chứng minh ý tưởng do VCIC tổ chức”, Nguyễn Thành Nam nhớ lại. Trải qua nhiều vòng tuyển chọn của cuộc thi, Dichung.vn đã lọt vào nhóm các dự án được VCIC lựa chọn để hỗ trợ.

Sau 1 năm nhận được sự hỗ trợ này, đến nay, Dichung.vn đã hoạt động với mô hình công ty cổ phần với thị trường phủ rộng tại cả 3 miền Bắc - Trung - Nam, phát triển mảng kinh doanh mới là đi chung đi du lịch (Dichoichung.com), doanh thu tăng trưởng 300%.

Không chỉ riêng Dichung.vn, mà 17 dự án khác được VCIC lựa chọn hỗ trợ thông qua cuộc thi năm 2016 đến nay đều đã có chỗ đứng trên thị trường, tiêu biểu như dự án nông nghiệp bền vững với chế phẩm EMIC của CTCP Công nghệ Vi sinh và Môi trường đã kêu gọi được vốn đầu tư hơn 200.000 USD, dự án dây chuyền máy đúc gạch không nung tự động của Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu đã khẳng định được thương hiệu ở thị trường miền bắc Việt Nam và đã vươn tới thị trường Lào, sản phẩm hệ thống đèn LED thế hệ mới trang bị cho tàu cá của công ty NOVAS (Đà Nẵng) đã giúp các đội tàu đánh cá của một số tỉnh miền trung Việt Nam tiết kiệm hàng chục tỷ đồng tiền điện, gia tăng hiệu quả đánh bắt từ 15 - 20%.

Gia tăng cơ hội thành công cho các ý tưởng “xanh”

Sự thành công của các dự án trên không phải là điều ngẫu nhiên, bởi VCIC là dự án nhằm hiện thực hóa Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh theo Quyết định số 1393/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. VCIC được hỗ trợ bởi World Bank và dưới sự quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Với sứ mệnh ươm tạo doanh nghiệp cho đến thương mại hóa, tiếp cận thị trường quốc tế, từ đó biến những thách thức từ biến đổi khí hậu thành cơ hội tăng trưởng xanh và bền vững, VCIC hỗ trợ các startups và doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu về các mặt chuyên môn như tư vấn hỗ trợ hoàn thiện sản phẩm, xúc tiến thương mại, tiếp cận nguồn vốn, quản lý rủi ro và hỗ trợ tài chính.

Là một thành viên trong mạng lưới CIC toàn cầu, VCIC cũng sở hữu đội ngũ chuyên gia trong nước và quốc tế, có quan hệ chặt chẽ với các quỹ đầu tư, nhà đầu tư thiên thần, cung cấp không gian làm việc chung và hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam.

Chương trình đào tạo tiền ươm tạo cuộc thi Chứng minh ý tưởng lần thứ 2
Chương trình đào tạo tiền ươm tạo cuộc thi Chứng minh ý tưởng lần thứ 2

Tiếp nối thành công của cuộc thi diễn ra năm ngoái, năm 2017, VCIC tiếp tục tổ chức Cuộc thi Chứng minh ý tưởng lần thứ 2 (POC2), với mục tiêu tìm kiếm các ý tưởng/sản phẩm xuất sắc nhất trong lĩnh vực nhằm hỗ trợ biến các thách thức của biến đổi khí hậu thành cơ hội kinh doanh thông qua hỗ trợ toàn diện các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo sở hữu những ý tưởng/sản phẩm trên.

Ban tổ chức cho biết, sau thành công của các dự án được hỗ trợ, tại cuộc thi năm nay, Ban tổ chức đã nhận được gần 400 ý tưởng đăng ký tham gia. Qua các vòng tuyển chọn, đã có khoảng 20 ý tưởng được lựa chọn để vinh danh tại Lễ trao giải Khởi nghiệp sáng tạp ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam - Vinh danh các doanh nghiệp xuất sắc trong cuộc thi và trao Chứng nhận tốt nghiệp cho một số dự án đã trưởng thành, lớn mạnh sau quá trình đồng hành cùng VCIC qua các chương trình đào tạo, hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

Chương trình cũng nhận được sự quan tâm và ủng hộ đặc biệt từ các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức quốc tế, với sự tham dự của các lãnh đạo tại Lễ trao giải ngày 20/9 tới đây tại Khách sạn Melia.

Với sự thành công của 18 dự án khởi nghiệp được trao giải lần thứ nhất, cuộc thi Chứng minh ý tưởng lần thứ 2 hứa hẹn sẽ tiếp tục lựa chọn ra những dự án xuất sắc trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu. Các dự án này được ưu tiên tiếp cận với toàn bộ các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp toàn diện của VCIC gồm đào tạo, cố vấn, kết nối với các mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp, mạng lưới chuyên gia, mạng lưới đối tác, cơ sở vật chất và tiếp cận đầu tư và có cơ hội nhận nguồn vốn tài trợ lên tới 75.000 USD.

Với những lợi ích đó, hoàn toàn có thể kỳ vọng, những dự án, ý tưởng “xanh” sẽ không chỉ giúp Việt Nam ứng phó tốt với biến đổi khí hậu, mà còn giúp các doanh nghiệp Việt Nam tìm ra hướng phát triển và làm giàu từ lĩnh vực này.

Lễ trao giải - Vinh danh các doanh nghiệp xuất sắc Cuộc thi Chứng minh ý tưởng lần thứ 2 (POC2) sẽ được tổ chức vào sáng ngày 20/9 tại Khách sạn Melia Hanoi.

Chương trình dự kiến có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione, Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam Giles Lever và đại diện một số quỹ đầu tư, tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Triển khai các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp thứ VII Ủy ban Quốc gia về biến đổi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư