Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vinh danh 19 dự án khởi nghiệp ứng phó với biến đổi khí hậu
Kỳ Thành - Thu Trang - 14/06/2016 13:21
 
Sáng nay (14/6), tại Hà Nội, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC) đã trao giải thưởng “Khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu” cho 19 doanh nghiệp có dự án xuất sắc.
Các doanh nghiệp đạt giải Sáng tạo
Các doanh nghiệp đạt giải Sáng tạo

Đây là các dự án xuất sắc nhất trong tổng số hơn 300 dự án tham gia chương trình. Các doanh nghiệp nhận giải lần này sẽ được hỗ trợ tài chính và các dịch vụ ươm tạo ý tưởng để xác định mô hình kinh doanh, thương mại hóa sản phẩm, tạo ra tác động tích cực đến kinh tế, xã hội và môi trường.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh khẳng định, biến đổi khí hậu ngày càng thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Là một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất của biến đổi khí hậu, Việt Nam đã nhận được sự đồng hành của cộng đồng quốc tế trong công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu. Cộng đồng quốc tế đã có nhiều hành động thiết thực thông qua các dự án hỗ trợ kỹ thuật, dự án đầu tư để tăng cường chính sách, hạ tầng ứng phó với biến đổi khí hậu cho Việt Nam.

Bộ Khoa học và Công nghệ kỳ vọng, VCIC sẽ tạo nên nền tảng ươm tạo, giúp các doanh nghiệp xác định mô hình kinh doanh, thương mại hóa sản phẩm ứng phó với biến đổi khí hậu.

“Những công ty này đã chứng tỏ ý tưởng của họ có tác động tích cực đến kinh tế, xã hội và môi trường. VCIC sẽ tiếp tục tìm kiếm, lựa chọn và ươm tạo những ý tưởng sáng tạo về công nghệ ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua nhiều cuộc thi hơn nữa”, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói.

Các doanh nghiệp đạt giải Thương mại hóa
Các doanh nghiệp đạt giải Thương mại hóa

Theo ông Achim Fock, Quyền Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, các doanh nghiệp này ở vị trí phù hợp nhất để đưa ra giải pháp sáng tạo trong việc chống biến đổi khí hậu vì hơn ai hết, họ hiểu rõ khó khăn, thách thức cũng như tiềm lực của địa phương, từ đó đưa ra ý tưởng nhằm cải thiện nền kinh tế địa phương và tạo thêm việc làm.

Trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, VCIC là một phần của Chương trình phát triển Công nghệ ứng phó với biến đổi khí hậu của Nhóm Ngân hàng Thế giới với mục tiêu thiết lập mạng lưới kết nối 7 trung tâm Đổi mới sáng tạo Ứng phó với biến đổi khí hậu trên toàn thế giới.

VCIC được tài trợ bởi Chính phủ Australia và Bộ Phát triển quốc tế (Vương quốc Anh) giúp các doanh nghiệp huy động vốn, bồi dưỡng năng lực và cung cấp các dịch vụ tài chính, tư vấn và đào tạo cho các doanh nghiệp công nghệ xanh trong 5 lĩnh vực chính: Năng lượng hiệu quả, công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, nông nghiệp bền vững và quản lý tài nguyên nước.

Mục tiêu của VCIC trong vòng 3 năm đầu hoạt động là hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ sạch ở địa phương và giúp hơn 1.700 hộ dân tiếp cận tới các sản phẩm và dịch vụ khí hậu thông minh mới và cải tiến.

Các doanh nghiệp đạt giải Tăng tốc
Các doanh nghiệp đạt giải Tăng tốc
Việt Nam vay WB 90 triệu USD ứng phó với biến đổi khí hậu
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt danh mục Dự án "Hỗ trợ chương trình biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh lần thứ nhất" vay vốn Ngân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư