Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
CVI Pharma: Đi chắc để tiến xa hơn
Bích Thủy - 01/03/2019 15:05
 
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và nhiều thách thức của thị trường, phương châm của Công ty cổ phần Dược Mỹ phẩm CVI (CVI Pharma) là "Đi chắc để tiến xa hơn" trong thời gian tới. Ông Phan Văn Hiệu, Chủ tịch HĐQT của CVI Pharma chia sẻ về những chiến lược ưu tiên năm 2019.
Ông Phan Văn Hiệu, Chủ tịch HĐQT CVI Pharma
Ông Phan Văn Hiệu, Chủ tịch HĐQT CVI Pharma

2018 là năm đầy thách thức với thị trường dược phẩm Việt Nam với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Xin ông cho biết đâu là những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động của CVI trong năm vừa qua?

Năm 2018 là năm đầy khó khăn với các doanh nghiệp dược trong nước chung và CVI nói riêng do sự thay đổi của thị trường và mức độ cạnh tranh, chi phí tăng lên rất nhiều. Điều đó khiến CVI và nhiều doanh nghiệp dược lớn khác cũng không đạt được mục tiêu kinh doanh.

Sự thay đổi liên tục trong chính sách đấu thầu khiến các dự báo về kinh doanh trở nên khó đoán định, một loạt các công ty dược phải thay đổi định hướng kinh doanh, chuyển hướng đầu thầu, kê đơn trong bệnh viện (kênh ETC) sang thị trường kênh nhà thuốc (OTC), khiến cạnh tranh trên thị trường OTC vốn đã rất khốc liệt lại càng trở nên gay gắt hơn.

Các chi phí liên quan đến kinh từ quảng cáo, khuyến mại, đến chi phí bán hàng, chiết khấu thương mai đều có xu hướng tăng khiến lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp dược đều suy giảm so với năm 2017. Cụ thể, doanh  thu của CVI mới đạt tăng trưởng ở mức 20% , trong khi lợi nhuận cũng giảm hơn năm ngoái.

Tuy nhiên, CVI cũng khá thuận lợi khi trước đó đã tối ưu và xây dựng được quy trình chặt chẽ trong hoạt động marketing, quản trị nội  bộ, quản trị hệ thống sales... nên trước sự biến đổi phức tạp của thị trường, chúng tôi đã chuyển hướng tập trung, chú trọng hơn đến nâng cao chất lượng của đội ngũ bán hàng và phá triển mở rộng các kênh phân phối.

Đây cũng là chiến lược ưu tiên của CVI, khi chúng tôi quyết định chuyển hướng từ tăng trưởng nóng, tăng trưởng nhanh sang tăng trưởng bền vững, chắc chắn, làm bệ phóng cho bước đột phá mới khi nhà máy dược phẩm công nghệ cao CVI Pharma đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, vậy đâu là những tập trung cốt lõi trong hoạt động của CVI trong năm 2019 nhằm phát huy được những lợi thế hiện nay?

Năm 2019 chúng tôi sẽ tập trung hoàn thiện nhà máy mới tại khu công nghệ cao Hòa Lạc, tập tư công nghệ mới, tiến nhất tại Việt Nam cho chiết xuất dược liệu. Chúng tôi sẽ chuyển hướng tập trung nhiều hơn vào sản xuất thuốc Đông dược với mục tiêu nâng tỉ lệ thuốc Đông dược lên 30% trong năm 2019 và tiến tới lên mức 50% trong cơ cấu doanh thu của doanh nghiệp. 

Với sự dịch chuyển này, danh mục sản phẩm của CVI sẽ chuyển từ những sản phẩm có tính bảo hộ thị trường thấp như thực phẩm chức năng sang những sản phẩm có tính bảo hộ cao hơn như Đông dược.

Chúng tôi cũng sẽ đầu tư sản xuất mỹ phẩm công nghệ cao tại nhà máy Hòa Lạc trên cơ sở liên kết chuyển giao công nghệ với Hàn Quốc. Mục tiêu đặt ra là trở thành 1 trong những doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên hàng đầu Việt Nam. 

Chúng tôi không đặt mục tiêu tăng trưởng cho năm nay, thay vào đó chúng tôi sẽ ưu tiên kiểm soát chi phí, tối ưu hoá vận hành hệ thống, đồng thời đưa thêm Nhóm Kinh doanh thứ 2 - Nhóm bán hàng theo kênh phân phối đi vào vận hành, nhằm đảm bảo đầu ra khi nhà máy bắt đầu hoạt động năm 2020.

Từ năm 2018 trở về trước thì Nhóm Kinh doanh thứ 1 của CVI vẫn đang tập trung vào các sản phẩm hiện tại, tập trung vào phân khúc cao là các nhà thuốc lớn. Nhưng bắt đầu năm 2019, Nhóm Kinh doanh thứ 2 của chúng tôi sẽ tăng độ phủ, mở rộng kênh phân phối đến các phân khúc thấp hơn đến tất cả 63 tỉnh thành.

Hiệp định thương mại tự do EVFTA và CP TPP dự báo sẽ có tác động lớn đến thị trường dược năm 2019. CVI đã có sự chuẩn bị như thế nào để tận dụng được các cơ hội, cũng như vượt qua những thách thức phía trước?

EVFTA và CP TPP mang đến cả cơ hội và thách thức cho thị trường dược nói chung và CVI nói riêng. Với hiệp định này, cơ hội thị trường rộng mở hơn, các điều kiện gia nhập thị trường cho các doanh nghiệp nước ngoài được nới rộng hơn làm tăng sự cạnh tranh trên thị trường.

EVFTA và CP TPP sẽ giúp sàng lọc những doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp không đủ nguồn lực. Đặc biệt trong năm 2019, hàng rào kỹ thuật quan trọng nhất yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao. Ví dụ các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chức năng bắt buộc phải nâng chuẩn lên GMP WHO, doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm thì phải nâng lên CGMP ASEAN để sánh ngang với thị trường trong khối.

Với CVI, khi nhà máy mới đi vào hoạt động sẽ đạt được những tiêu chuẩn cao nhất của Bộ Y tế, đạt được các tiêu chuẩn kỹ thuật như tiêu chuẩn GMP-WHO cho thuốc Đông dược, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm. Đây sẽ là cơ hội để các sản phẩm của CVI vươn ra thị trường quốc tế trong những năm tới.  

Năm 2018 chúng tôi đã ký thỏa thuận hợp tác với Viện kiểm định Chất lượng Quốc gia của Hàn Quốc (KTR). Nếu được KTR cấp phép, sản phẩm có thể "vào" 100 nước trên thế giới. Bước đầu chúng tôi đặt mục tiêu có được chứng nhận cho các sản phẩm mỹ phẩm tại nhà máy mới, tiếp đến là thực phẩm chức năng rồi Đông dược.

Hiện tại chúng tôi đang tập trung chuẩn bị để sẵn sàng đi chắc, bền vững và tiến xa hơn trong thời gian tới. 

Xin cảm ơn ông!

Ứng dụng AI trong y tế: Thị trường tiềm năng
Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành y tế. Vì vậy, doanh nghiệp đi vào thị trường này, kể cả các start-up nhỏ, sẽ có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư