Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng: Cảnh báo các nhà đầu tư xây dựng công trình trái phép
Hoàng Anh - 11/01/2018 15:46
 
Tại cuộc họp báo năm 2017, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng nêu những giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư trong năm 2018, đồng thời cảnh báo các nhà đầu tư xây dựng công trình trái phép.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư

UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, tình hình kinh tế, xã hội năm 2017 của thành phố tiếp tục chuyển biến tích cực. Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn Thành phố ước tăng 9% so với năm 2016, giá trị sản xuất dịch vụ tăng 8,1%, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt gần 1,5 tỷ USD.

Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thành phố vượt so với dự toán và tăng khá cao so với cùng kỳ các năm trước, ước thực hiện hơn 23 nghìn tỷ đồng, vượt gần 12% dự toán. Các hoạt động đối ngoại, thu hút đầu tư trong và ngoài nước luôn được Đà Nẵng chú trọng, kịp thời tạo điều kiện và hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển.

Năm 2018, Đà Nẵng chọn là năm đẩy mạnh thu hút đầu tư. Ngoài ra, Đà Nẵng sẽ tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm khác như hoàn thiện quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Đà Nẵng sẽ hỗ trợ tối đa để các nhà đầu tư triển khai, hoàn thành và đưa vào khai thác các dự án phục vụ du lịch nghỉ dưỡng, các sản phẩm tạo sản phẩm du lịch mới. Thành phố sẽ có chính sách vượt trội để đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư sản xuất công nghiệp quy mô lớn vào những lĩnh vực có giá trị tăng cao, không gây ô nhiễm môi trường …

Ông Huỳnh Đức Thơ chủ trì buồi họp báo.
Ông Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi họp báo.

Ông Huỳnh Đức Thơ nói: “Thu hút đầu tư là tiêu đề mà Thành phố lựa chọn trong năm 2018, nhấn mạnh đến nhiệm vụ trọng tâm mà Đà Nẵng sẽ thực hiện trong thời gian đến. Những năm qua, việc thu hút đầu tư FDI trên lĩnh vực dịch vụ, du lịch của Thành phố rất khá. Tuy nhiên, thu hút  đầu tư trên lĩnh vực công nghiệp còn yếu. Vì vậy, năm 2018 Đà Nẵng sẽ tập trung vào lĩnh vực này. Trong quý 1, UBND Thành phố sẽ có báo cáo các chương trình và kế hoạch cụ thể để triển khai một số biện pháp thu hút, xúc tiến đầu tư. Một loạt giải pháp sẽ được triển khai như đầu tư các cụm công nghiệp, khu công nghiệp; tiếp tục hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư vào khu công nghệ cao, tập trung vào một số dự án lớn như lĩnh vực công nghệ thông tin”.

 Cảnh báo các nhà đầu tư về xây dựng trái phép

Cuộc họp báo lần này của UBND Thành phố Đà Nẵng cũng "nóng" chuyện xây dựng trái phép khi ngày 10/1, báo chí phản ánh trong quá trình triển khai Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự cao cấp ven biển The Song, chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển đô thị Du lịch Sóng Việt (trụ sở tại phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) có hành vi xây dựng sai nội dung giấy phép hàng chục biệt thự và lấn biển trái phép hàng ngàn mét vuông.

Phản hồi về sự việc này, ông Vũ Quang Hùng – Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, sai phạm của Dự án The Song đã được Sở phát hiện từ lâu và giao quận Ngũ Hành Sơn xử lý theo thẩm quyền. Hướng giải quyết bây giờ là đo đạc lại cụ thể, xem sai phạm chỗ nào, chỗ nào sai diện tích, chỗ nào lấn chiếm không gian công cộng thì xử lý theo đúng quy định pháp luật. Sở Xây dựng cũng đề nghị quận Ngũ Hành Sơn sau khi xử lý sai phạm của chủ đầu tư dự án thì cũng phải xem xét sai phạm của đơn vị thi công và tư vấn giám sát.

Dự án The Song đã xây dựng những công trình trái phép và sai phép.
Dự án The Song đã xây dựng những công trình trái phép và sai phép.

Ông Huỳnh Cự - Phó chủ tịch UBND Ngũ Hành Sơn thông tin thêm, sau khi phát hiện hành vi xây dựng trái phép tại Dự án The Song, địa phương đã ban hành quyết định đình chỉ thi công, nhưng sau đó chủ đầu tư vẫn tiếp tục vi phạm nên UBND quận tiến hành xử phạt 100 triệu đồng và đơn vị này đã tiến hành nộp phạt. Tuy nhiên, khi tiếp tục kiểm tra thì quận phát hiện công trình vẫn lén lút xây dựng, quận Ngũ Hành Sơn đã yêu cầu lực lượng công an và đội kiểm tra quy tắc tiến hành ngăn cấm phương tiện vào thi công. Hiện công trình này đã dừng thi công.

Dẫn sai phạm tại dự án Theo Song, ông Huỳnh Đức Thơ yêu cầu quận Ngũ Hành Sơn phải rút kinh nghiệm, vì những vụ việc tương tự xảy ra trên địa bàn Sơn Trà mà nhiều cán bộ bị kỷ luật, không phải là câu chuyện bình thường.

“Qua buổi họp báo hôm nay, tôi muốn nói với các doanh nghiệp có những công trình, dự án triển khai trên địa bàn Thành phố là phải làm nghiêm túc. Bởi nếu như có "lọt" qua được giai đoạn xây dựng trái phép thì đến giai đoạn sau mới phức tạp, khi không làm được giấy chứng nhận quyền đất, sổ sách thì không bán được căn hộ. Các doanh nghiệp xây dựng xong nhưng không bán được vì không được cấp giấy chứng nhận, vì làm sai thì không thể cấp giấy chứng nhận được. Lúc đó mới sinh chuyện lớn, phát sinh những tranh chấp pháp lý. Tôi yêu cầu UBND các quận và phường trên địa bàn Thành phố phải kiên quyết xử lý những công trình xây dựng sai phạm ngay từ đầu. Nhân đây tôi cảnh báo luôn cho các nhà đầu tư không được xây dựng những công trình trái phép, sai phép”, ông Thơ nhấn mạnh. 

Đà Nẵng: Năm 2018 sẽ là năm đẩy mạnh thu hút đầu tư
Chiều 3/1, ông Trương Quang Nghĩa - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã có buổi gặp và làm việc với Câu lạc bộ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư