Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng giám sát việc hỗ trợ đối tượng ảnh hưởng dịch COVID-19
Linh Đan - 30/09/2021 16:40
 
HĐND TP.Đà Nẵng sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhất là người lao động bị ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động...
g
Đà Nẵng tổ chức tiêm vắc-xin cho người dân tại KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiều. Ảnh: Linh Đan

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, thông tin về chính sách dành cho đối tượng thụ hưởng do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhất là người lao động trong doanh nghiệp là chưa đầy đủ.

Bên cạnh đó, việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hỗ trợ vẫn còn chậm, mặc dù lãnh đạo TP.Đà Nẵng yêu cầu đơn giản hết sức về thẩm định hồ sơ. Nguyên nhân chậm trễ là do lực lượng làm việc này tập trung công tác phòng, chống dịch.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, HĐND TP.Đà Nẵng sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, nhất là người lao động bị ngừng việc, bị tạm hoãn hợp đồng lao động, chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không có điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội…

Ông Triết cho biết, ngoài các đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Đà Nẵng dành hơn 100 tỷ đồng để hỗ trợ cho đối tượng là lao động phổ thông, bán hàng rong, taxi công nghệ, giáo viên mầm non mà không có hợp đồng lao động…

“Đây là các đối tượng bị thiệt hại trực tiếp do dịch bệnh nhưng chưa có trong Nghị quyết 68. Trên cơ sở UBND Thành phố tính toán xem xét, HĐND TP.Đà Nẵng cũng thống nhất việc này”, ông Triết thông tin.

Đặc biệt, ông Triết cho biết, Đà Nẵng hiện có 13 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp theo Nghị quyết mà HĐND TP.Đà Nẵng ban hành từ trước đến nay. Tuy nhiên, các chính sách này thời gian qua chưa đi vào thực tiễn và chưa có nhiều doanh nghiệp thụ hưởng.

“Ví dụ như Nghị quyết 149 về hỗ trợ lãi suất cho các dự án phát triển kinh tế xã hội quan trọng được HĐND TP.Đà Nẵng ban hành vào năm 2018 với mức hỗ trợ 50 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, qua 4 năm chỉ có 2 doanh nghiệp tiếp cận với số tiền không đáng kể. Như vậy, rõ ràng chính sách có, nhưng doanh nghiệp không biết hoặc tiếp cận rất khó”, ông Triết nêu thực trạng. “Doanh nghiệp nghiên cứu kỹ các Nghị quyết này. Còn về phần mình, chúng tôi sẽ yêu cầu đơn giản hóa thủ tục, để làm sao doanh nghiệp tiếp cận được”, ông Triết nói.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, những cơ quan, đơn vị nào gây khó khăn trong việc thực hiện hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thì người dân phản ánh trực tiếp đến lãnh đạo thành phố, nhưng trước hết là phản ánh đến Sở LĐTBXH TP.Đà Nẵng.

Theo quy định, mỗi hộ kinh doanh cá thể đóng cửa 15 ngày mới nhận được gói hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ. Theo thống kê, Đà Nẵng có hơn 33.000 hộ kinh doanh cá thể đóng cửa ít nhất 15 ngày trở lên.
Đà Nẵng không điều chỉnh giá đất trong 2 năm qua
Đó là khẳng định của ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Đà Nẵng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư