Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng hoàn thiện quy hoạch, tăng tốc thu hút đầu tư
Hà Minh - 10/02/2019 13:04
 
Năm 2019, Đà Nẵng đặt trọng tâm vào công tác quy hoạch, đầu tư hạ tầng, đồng thời đẩy nhanh thực hiện các công trình, dự án trọng điểm.
Đà Nẵng đang nỗ lực hoàn thiện quy hoạch chung để tạo đà cho chặng đường phát triển mới.
Đà Nẵng đang nỗ lực hoàn thiện quy hoạch chung để tạo đà cho chặng đường phát triển mới.

Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã thẳng thắn nhìn nhận, một trong những trở ngại lớn trong thu hút đầu tư của Đà Nẵng là vấn đề quy hoạch. Đây cũng là cảm nhận chung của nhiều chuyên gia về quy hoạch, chuyên gia kinh tế như TS. Trần Du Lịch, PGS-TS. Trần Đình Thiên, TSKH-KTS. Ngô Viết Nam Sơn...

Trong những lần tham vấn về quy hoạch đô thị, các chuyên gia đầu ngành này đã nhấn mạnh rằng, Đà Nẵng cần có một quy hoạch chung để làm tiền đề quy hoạch đô thị vệ tinh; quy hoạch các khu công nghiệp, khu kinh tế ven biển để tạo ra quỹ đất cho nhà đầu tư; quy hoạch hạ tầng giao thông thông minh để đáp ứng nhu cầu phát triển trong xu thế chung của khu vực và thế giới.

Xác định rõ khó khăn để tiếp cận và đưa ra giải pháp khắc phục có lẽ là con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất mà Đà Nẵng đang áp dụng. Điều này đã được ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng chia sẻ: “Cuối năm 2018, UBND TP. Đà Nẵng nói chung và Sở Kế hoạch và Đầu tư nói riêng đã xây dựng một loạt giải pháp cho năm 2019”.

Theo đó, Đà Nẵng đặt trọng tâm về giải pháp quy hoạch, đầu tư hạ tầng. Đà Nẵng đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị ký hợp đồng nguyên tắc với đơn vị tư vấn Sakae Holding (Singapore) khẩn trương thực hiện các thủ tục để triển khai điều chỉnh Quy hoạch chung.

Song song đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND Thành phố trình HĐND thông qua bản điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP. Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Bộ Tài nguyên và Môi trường đang cho ý kiến đối với điều chỉnh đánh giá tác động môi trường chiến lược trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tăng tốc thu hút đầu tư

TP. Đà Nẵng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm như Cảng Liên Chiêu, nâng công suất Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng; triển khai thực hiện Quy hoạch Tổng thể phát triển hạ tầng dịch vụ logistics, trong đó, tập trung nghiên cứu, đề xuất đầu tư các khu logistics chuyên nghiệp: Khu logistics Hòa Nhơn (Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng), Khu logistics trong Khu công nghệ cao, Khu logistics tại khu vực phía Tây Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và phát triển mạng lưới giao thông kết nối Trung tâm logistics.

Ông Trần Phước Sơn cho biết, TP. Đà Nẵng đã thống nhất chọn chủ đề năm 2018 là “Năm thu hút đầu tư”. Điều này đã đem lại những tín hiệu khả quan bằng việc cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 6 dự án đầu tư trong nước (tổng vốn đầu tư 6.340,6 tỷ đồng), cấp mới 126 dự án FDI (tổng vốn đăng ký 155,9 triệu USD, tăng hơn 2 lần so với năm 2017)… Đặc biệt, Đà Nẵng được các tổ chức tín dụng quốc tế (WB, ADB) đánh giá và ghi nhận là địa phương sử dụng minh bạch và hiệu quả 4 dự án sử dụng vốn ODA với tổng vốn đầu tư 420,51 triệu USD.

Tuy nhiên, kết quả trên còn khiêm tốn so với tiềm năng. Vì vậy, Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 12/12/2018 của Thành ủy Đà Nẵng và Nghị quyết số 220/NQ-HĐND ngày 19/12/2018 của HĐND Thành phố về nhiệm vụ năm 2019  đã lựa chọn chủ đề năm 2019 là “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư”.

Theo đó, năm 2019, Đà Nẵng tiếp tục rà soát, điều chỉnh, ban hành các cơ chế, chính sách cải thiện môi trường đầu tư, tập trung nguồn lực xây dựng hạ tầng, tạo quỹ đất phục vụ nhu cầu đầu tư của doanh nghiệp; thu hút các nhà đầu tư có uy tín, năng lực thật sự trong các lĩnh vực sản xuất, lắp đặt sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao ở 5 lĩnh vực mũi nhọn: du lịch, dịch vụ chất lượng cao; cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics; công nghiệp công nghệ cao; công nghiệp công nghệ thông tin gắn với kinh tế số; nông nghiệp công nghệ cao và sạch.

Một điều thuận lợi cho Đà Nẵng, theo ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Bộ Chính trị ban hành nghị quyết mới về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, thay thế Nghị quyết 33-NQ/TW. Đà Nẵng đang chủ động làm việc với Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương để sớm có nghị quyết của Quốc hội và nghị định về một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư, tài chính - ngân sách và phân cấp quản lý nhà nước đối với Đà Nẵng.

Đà Nẵng: Năm mới, cấp bách điều chỉnh quy hoạch tổng thể
Đà Nẵng đang cùng cả nước chuẩn bị đón mùa xuân mới với những dự cảm và thông điệp tốt lành để đi đến tương lai xán lạn và bền vững....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư