Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng tìm phương án giải quyết kiến nghị của người dân về hai nhà máy thép nằm trong khu dân cư
Hoàng Anh - 28/02/2018 16:55
 
Chiều 28/2, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng tiếp tục đối thoại với người dân hai thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 (xã Hoà Liên, huyện Hoà Vang) để giải quyết phản ánh của người dân liên quan đến việc hai nhà máy thép Dana ý và Dana Úc gây ô nhiễm môi trường.

Khác với hôm qua, trong chiều 28/2 rất đông người dân đã đến tham gia buổi đối thoại, với hy vọng lãnh đạo Thành phố sẽ có giải pháp rốt ráo để giải quyết tình trạng người dân phải sống cạnh hai nhà máy thép.

Ông Phan Nhạn (thôn Vân Dương 1) nêu ý kiến, Thành phố đã hứa hẹn nhiều lần nhưng chưa giải quyết được vụ việc và cho đề nghị 2 giải pháp, một là đóng cửa nhà máy, hai là di dời người dân ra xa khu vực nhà máy. 

Ông Phan Nhạn bức xúc phản ánh tình trạng ô nhiễm do hai nhà máy thép gây ra.
Ông Phan Nhạn phản ánh tình trạng ô nhiễm do hai nhà máy thép gây ra

Ông Phạm Mai (thôn Vân Dương 2) cũng đề nghị lãnh đạo Thành phố sớm di dời nhà máy và giải toả người dân, đồng thời phải có mốc thời gian cụ thể, khi nào di dời dân, người chuyển đến nơi ở mới thì nhà máy thép mới được hoạt động.

Người dân làng Vân Dương 1 và Vân Dương 2 yêu cầu một là di dời nhà máy, hai là di dời khu dân cư.
Người dân làng Vân Dương 1 và Vân Dương 2 đề nghị một là di dời nhà máy, hai là di dời khu dân cư.

Đông đảo người dân làng Vân Dương 1 và Vân Dương 2 đều đồng tình với những đề xuất nói trên.

Ông Huỳnh Văn Tân – Tổng giám đốc Nhà máy thép Dana Ý cho biết, thời gian qua nhà máy hoạt động đều đảm bảo các chỉ số môi trường, từ nước thải đến khói bụi. Tuy nhiên vì gần khu dân cư nên tiếng ồn khi nhà máy hoạt động ảnh hưởng đến người dân.

“Bà con bức xúc là đúng. Tuy nhiên, muốn di dời nhà máy cần phải có lộ trình, nay bà con yêu cầu nhà máy không hoạt động thì rất khó cho Công ty”, ông Tân phát biểu. Tuy nhiên, lời giải thích của ông Tân không nhận được sự đồng tình của người dân.

Ông Huỳnh Văn Tân - Tổng giám đốc Nhà máy thép Dana Ý phát biểu tại buổi đối thoại.
Ông Huỳnh Văn Tân - Tổng giám đốc Nhà máy thép Dana Ý phát biểu tại buổi đối thoại.

Đối thoại với người dân, ông Hồ Kỳ Minh – Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng nhắc lại, vào cuối năm 2016, khi xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường tại hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc thì Thành phố đã tổ chức nhiều đoàn đến kiểm tra thực tế, lãnh đạo Thành phố đối thoại với người dân nhiều lần. Lúc đó, giữa Thành phố và người dân đã đi đến thống nhất phương án di dời người dân trước, di dời nhà máy sau.

Ông Hồ Kỳ Minh giải thích: “Xin nói thật với bà con là lãnh đạo Thành phố hiện nay còn lúng túng vì hai phương án di dời nhà máy hay di dời dân đều không có phương án tối ưu. Vấn đề chúng ta phải chọn một phương án hợp lý nhất cho người dân, chính quyền và doanh nghiệp. Phương án di dời hai nhà máy, khi Thành phố rà soát thì thấy trên địa bàn không có vị trí nào dời nhà máy đến được. Trước đây Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên- Môi trường có đề xuất phương án dời hai nhà máy về khu công nghiệp Hoà Nhơn,  tuy nhiên sau khi xem xét vẫn không được. Còn lại phương án di dời dân hay đóng cửa hai nhà máy thì đều cần một nguồn kinh phí rất lớn. Nếu di dời dân thì chúng ta đối mặt với áp lực tái định cư, mà hiện chưa có khu tái định cư để di dời dân đến”.

Ông Hồ Kỳ Minh cho biết thành phố rất lúng túng trong việc giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường của hai nhà máy thép.
Ông Hồ Kỳ Minh cho biết, Thành phố đang lúng túng trong việc giải quyết tình trạng người dân phải sống cạnh hai nhà máy thép.

Tuy nhiên, bà con yêu cầu phải có phương án cụ thể, không nói chung chung. Trước phản ứng của người dân, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng nói: “Chúng tôi xin ghi nhận ý kiến của bà con và sẽ báo cáo với Thành phố có phương án giải quyết. Sẽ cho bà con biết phương án sớm nhất”.

Người dân vẫn tiếp tục ngăn chặn không cho Nhà máy thép Dana Ý hoạt động để yêu cầu lãnh đạo thành phố giải quyết vụ việc.
Người dân vẫn tiếp tục ngăn chặn không cho Nhà máy thép Dana Ý hoạt động để yêu cầu Thành phố giải quyết vụ việc.
Đà Nẵng: Người dân phản ứng vì chậm di dời khỏi khu vực Nhà máy Thép Dana Ý
Đêm ngày 26/2, hàng trăm người dân tụ tập trước Nhà máy Thép Dana Ý (TP. Đà Nẵng) để phản ứng việc chậm di dời khu dân cư khỏi khu vực nhà máy.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư