Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 13 tháng 08 năm 2024,
Đài Loan khởi xướng điều tra chống bán phá giá xi măng, clinker của Việt Nam
Hải Yến - 13/08/2024 15:56
 
Đài Loan (Trung Quốc) đã chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá với xi măng và clinker có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó có 7 doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam bị cáo buộc bán phá giá.
Xi măng, clinker Việt Nam có nguy cơ bị điều tra tại Đài Loan
Đài Loan khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với xi măng, clinker có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.

Nguồn tin từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) cho biết, cơ quan này vừa nhận được thông tin về việc Đài Loan (Trung Quốc) chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá  với xi măng và clinker có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.

Mặt hàng bị điều tra trong vụ việc này là xi măng và clinker được phân loại theo mã hàng hóa nhập khẩu của Đài Loan: 2523.29.90.00.2 và 2523.10.90.00.3.

Bên yêu cầu điều tra là Hiệp hội các nhà sản xuất xi măng Đài Loan.

Thời kỳ điều tra bán phá giá: Từ ngày 01/7/2023 đến ngày 30/6/2024; Biên độ phá giá cáo buộc với Việt Nam: 16,99%

Nguyên đơn nêu tên 7 doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam bị cáo buộc bán phá giá. Ngoài 7 doanh nghiệp này, còn có các doanh nghiệp khác cũng xuất khẩu mặt hàng bị điều tra sang Đài Loan.

Cơ quan điều tra Đài Loan, bao gồm Cơ quan Quản lý tài chính (MOF) và Cơ quan Quản lý kinh tế (MOEA), trong đó, MOF là cơ quan có thẩm quyền điều tra hành vi bán phá giá, MOEA là cơ quan điều tra thiệt hại của ngành sản xuất trong nước.

Về quy trình điều tra, MOF sẽ chọn mẫu điều tra để tính toán biên độ bán phá giá. Các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam được chọn mẫu được coi là bị đơn bắt buộc và phải tham gia vụ việc, trả lời Bản câu hỏi điều tra và cung cấp các thông tin theo yêu cầu của MOF.

Các doanh nghiệp này được tính thuế riêng tùy thuộc vào thông tin, dữ liệu cung cấp. Trong vòng 20 ngày kể từ ngày ban hành thông báo khởi xướng, tất cả 7 doanh nghiệp được nêu tên và các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu khác chưa được nêu tên đều phải gửi xác nhận tham gia để phục vụ việc chọn mẫu.

Những doanh nghiệp liên quan nhưng không nộp xác nhận tham gia sẽ bị tính biên độ bán phá giá dựa trên thông tin của Bên yêu cầu hoặc các thông tin sẵn có khác.

Ở các bước điều tra tiếp theo, MOF và MOEA sẽ phối hợp điều tra theo thẩm quyền, ban hành kết luận sơ bộ, kết luận cuối cùng, thẩm tra tại chỗ, điều trần để xác minh các thông tin phục vụ ra quyết định về hành vi bán phá giá, thiệt hại của ngánh sản xuất trong nước và mối quan hệ nhân quả.

Trong vòng 20 ngày kể từ ngày khởi xướng, doanh nghiệp gửi văn bản nêu ý kiến hoặc cung cấp thông tin về hàng hóa, nội dung thông báo khởi xướng theo địa chỉ: The Customs Administration (MOF), No.13, Tacheng St., Taipei City 103205, Taiwan.

Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị Hiệp hội Xi măng Việt Nam và các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu cần nghiên cứu kỹ Hồ sơ yêu cầu, thông báo khởi xướng và các hướng dẫn, quy định liên quan. Thực hiện gửi mẫu xác nhận theo đúng nội dung và thời hạn quy định.

Doanh nghiệp Việt cần hợp tác đầy đủ, toàn diện để trả lời (các) Bản câu hỏi điều tra, cung cấp thông tin theo yêu cầu của Cơ quan điều tra; Thường xuyên cung cấp thông tin, trao đổi tình hình với Cục Phòng vệ thương mại để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

Xuất khẩu xi măng, clinker năm thứ 2 giảm sâu, quanh mức 32 triệu tấn
Năm 2023, nước ta xuất khẩu hơn 31,3 triệu tấn clinker và xi măng, thu về hơn 1,32 tỷ USD, giảm 1,2% về lượng, giảm 4,1% về trị giá so với cùng kỳ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư