-
Thực hiện giải phóng mặt bằng giai đoạn tiếp theo dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ -
Quảng Nam kiến nghị Thanh tra Chính phủ sớm công bố kết luận thanh tra -
Thái Bình: Trao 3 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và động thổ 2 dự án lớn -
Đề xuất khai thác trước 28,3 km cao tốc Bến Lức - Long Thành -
Đầu tư tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh -
Đề xuất bố trí 1.368 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
. |
Dấu ấn công nghiệp phụ trợ
Nói đến công nghiệp phụ trợ, Quảng Nam tạo dấu ấn lớn với việc sản xuất chi tiết linh kiện, thiết bị, máy móc và nguyên liệu phục vụ sản xuất ô tô và công nghiệp dệt may. Theo quy hoạch của UBND tỉnh, Khu kinh tế mở Chu Lai được định hướng phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp linh kiện, phục vụ sản xuất ô tô và phụ trợ dệt may... Trong đó, Khu công nghiệp THACO Chu Lai gồm: Khu công nghiệp Cơ khí và Ô tô, Khu công nghiệp Nông - Lâm nghiệp, Khu cảng và hậu cần cảng, Khu đô thị, nhà ở công nhân và tái định cư, được xem là “trái tim” của Khu kinh tế mở Chu Lai.
Tính đến nay, Khu công nghiệp Cơ khí và Ô tô tại THACO Chu Lai được đánh giá là trung tâm sản xuất ô tô và công nghiệp hỗ trợ lớn nhất Việt Nam. Tại đây có 32 công ty, đơn vị trực thuộc, gồm các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô, các nhà máy linh kiện phụ tùng và tổ hợp cơ khí; các đơn vị giao nhận - vận chuyển đường bộ, đường biển; các công ty đầu tư - xây dựng, Trường cao đẳng THACO, các đơn vị hỗ trợ khác.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, thời gian tới, công nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô sẽ trở thành “thỏi nam châm” thu hút nhiều nhà đầu tư vào những hạng mục liên quan, mà Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) chính là đầu mối tại Khu kinh tế mở Chu Lai.
Với Quảng Ngãi, ngành công nghiệp đang đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế của tỉnh và hiện có quy mô lớn nhất trong các tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (chiếm trên 40% giá trị công nghiệp của vùng). Ông Nguyễn Tăng Bính, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, sau một thời gian cố gắng “dịch chuyển” thu hút vốn cho công nghiệp phụ trợ, địa phương bước đầu đã hình thành được ngành công nghiệp phụ trợ trong các lĩnh vực cơ khí - chế tạo; dệt may - da giày; điện tử; chế biến gỗ, giấy…
Tại Hội thảo “Phát triển công nghiệp hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, TS. Dương Đình Giám (Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam) nhận định, phát triển công nghiệp - từng bước nội địa hóa linh phụ kiện để sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang được coi là hướng đi tất yếu của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong quá trình hội nhập.
Tại Hà Tĩnh, phát triển công nghiệp hỗ trợ sau thép là chủ trương đang được đẩy mạnh. Ông Giang Thanh Hy, Giám đốc xưởng Công ty TNHH UP Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi chuyên về sản xuất, chế tạo, gia công, lắp đặt các sản phẩm tấm thép chịu mài mòn, thiết bị luyện kim, bảo dưỡng và phục hồi các loại con lăn. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng có thể cung cấp cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang hoạt động tại Vũng Áng và thời gian tới sẽ mở rộng thị trường ra toàn Việt Nam”.
Thành phố đáng đầu tư
Đà Nẵng đang phải chịu nhiều tác động từ Covid-19, song công tác thu hút đầu tư nói chung, đầu tư FDI nói riêng có nhiều khởi sắc. Trong 7 tháng đầu năm 2020, địa phương này đã thu hút hơn 120 triệu USD vốn FDI, với 62 dự án được cấp mới. Lũy kế đến nay, trên địa bàn Thành phố có 867 dự án, với tổng vốn đăng ký khoảng 3,518 tỷ USD.
Giám đốc điều hành Công ty TNHH UAC Việt Nam (thuộc Tập đoàn Universal Alloy Corporation của Mỹ), ông Liviu Lese chia sẻ: “Do ảnh hưởng của Covid-19, các chuyên gia kỹ thuật không thể sang Việt Nam để lắp đặt, vận hành các máy móc công nghệ cao, đã phần nào ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất của Công ty”.
Theo ông Liviu Lese, khi dịch tạm lắng, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư giai đoạn II theo kế hoạch. Nhà máy sẽ mở rộng sản xuất bộ phận chi tiết dùng trong ngành hàng không và sản xuất nguyên liệu thô bằng vật liệu composite. Mục tiêu đến năm 2021, giá trị xuất khẩu đạt 25 triệu USD, năm 2022 đạt 82 triệu USD và từ năm 2026 đạt hơn 180 triệu USD.
Cùng với UAC Việt Nam, Công ty TNHH Ubisoft Việt Nam cũng đánh giá cao nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Đà Nẵng thời gian qua và khẳng định đây là thành phố đáng sống, đáng đầu tư.
Ông Luke Treloar, Giám đốc Bộ phận Tư vấn chiến lược của Công ty TNHH KPMG Việt Nam nhận định, với xu hướng chuyển dịch dòng vốn đầu tư nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng là những điểm sáng nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư, doanh nghiệp.
-
Tiến độ Dự án hoàn thiện đường ven biển của Quảng Nam ra sao? -
Đầu tư 34,7 tỷ đồng rà soát, đánh giá Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành -
Đề xuất làm dự án năng lượng xanh 700 triệu USD; 345 tỷ đồng làm đường gom Quốc lộ 5 -
Đề xuất khai thác trước 28,3 km cao tốc Bến Lức - Long Thành -
Đầu tư tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh -
Nền kinh tế tăng tốc để về đích kế hoạch năm 2024 -
Đề xuất bố trí 1.368 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 13/10 -
2 Đầu tư tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh -
3 Thủ tướng: Chính phủ quyết tâm chuyển đổi số sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả -
4 Nền kinh tế tăng tốc để về đích kế hoạch năm 2024 -
5 Hà Nội công bố 5 dự án được phép bán cho người nước ngoài, đa phần là chung cư cao cấp
- Đất Xanh Miền Bắc hợp tác với Tập đoàn TTP tại dự án Green Dragon City
- Giá trị thương hiệu FPT đạt xấp xỉ mốc 1 tỷ USD
- Family Medical Practice sẽ chính thức triển khai kỹ thuật chụp nhũ ảnh 3D kết hợp trí thông minh nhân tạo
- Bee Logistics được vinh danh ở hạng mục PIS tại ASEAN Business Awards 2024
- Doanh nghiệp ngành logistics "nhanh chân" chuyển đổi số
- Bà Hàn Thị Khánh Vinh, Tổng giám đốc Vinapharm nhận Giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc châu Á 2024