Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đầu tư 250 triệu USD, nhà máy mới của Mitsubishi sẽ xuất xưởng 50.000 xe/năm
Thanh Hương - 18/01/2018 06:29
 
Ông Kozo Shiraji, Phó chủ tịch Tập đoàn Mitsubishi Motors đã cho các cơ quan hữu trách của Việt Nam hay, Tập đoàn đang nghiên cứu kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô thứ 2 ở Việt Nam với quy mô 250 triệu USD và công suất 50.000 xe/năm.

Theo Hiệp hội Các doanh nghiệp sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2017, Công ty Mitsubishi Việt Nam bán được 6.672 xe ô tô các loại và năm 2016 là 6.113 xe. Thị phần của thương hiệu Mitsubishi là 9% trong các doanh nghiệp thành viên VAMA.

Dẫu vậy nhưng thương hiệu này vẫn đang có mục tiêu lớn hơn với thị trường Việt Nam khi tại cuộc gặp với Bộ Tài chính và Bộ Công thương mới đây, ông Kozo Shiraji, Phó chủ tịch Tập đoàn Mitsubishi Motor cho biết, hiện Mitsubishi Motors đang tiến hành nghiên cứu Kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô thứ 2 ở Việt Nam.

Dự kiến, nhà máy thứ 2 sẽ có thể sản xuất từ giữa năm 2020 với công suất 50.000 xe/năm và giải quyết được khoảng 1.000 lao động.

“Việt Nam là một trong những địa bàn sản xuất quan trọng, thị trường tiềm năng của tập đoàn trong khu vực Đông Nam Á với nguồn lao động trẻ, có tay nghề ưu tú là những lợi thế lớn trong lĩnh vực sản xuất xe máy, ô tô”, ông Kozo Shiraji cho hay.

Đại điểm cho nhà máy số 2 này hiện được Mitsubishi Motos là các khu công nghiệp, khu kinh tế đã phát triển sẵn, gần cảng biển và có khả năng vận chuyển lớn cho nội địa và quốc tế.

Cũng để dự án phát huy hiệu quả, Phó chủ tịch Mitsubishi Motors cũng đưa ra một số kiến nghị về chính sách thuế tới Bộ Tài chính. Đơn cử như đề nghị xem xét miễn thuế cho linh kiện sản xuất, lắp ráp ô tô nhập khẩu  để tăng sức cạnh tranh cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước trước bối cảnh xe nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN đã được hưởng ưu đãi 0%; miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với phần nội địa hóa của các dòng xe sản xuất trong nước đồng thời giảm 10% thuế với các dòng xe sản xuất trong nước trong ít nhất 10 năm.

Với các chính sách hiện tại, phía Mitsubishi Motors mong muốn nhà máy đang hoạt động được miễn thuế nhập khẩu linh kiện từ năm 2018 cho đến khi nhà máy thứ 2 đi vào hoạt động.

Trao đổi với ông Kozo Shiraji, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, Chính phủ đã có Nghị định số 125/2017/NĐ-CP ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, trong đó có quy định miễn thuế nhập khẩu cho mặt hàng này từ 1/1/2018 đến năm 2022. Dĩ nhiên, để được hưởng ưu đãi, doanh nghiệp phải đáp ứng một số điều kiện ràng buộc về quy mô sản xuất, sản lượng tối thiểu.

Với những kiến nghị liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt, bà Mai cũng cho hay, Bộ Tài chính đang nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, trong dự thảo có phương án là không thu thuế với phần nội địa hóa nhưng cũng có phương án là giữ nguyên như hiện nay. Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan đang xem xét các cam kết trong các Hiệp định thương mại mà Việt Nam đã tham gia để đưa ra chính sách phù hợp.

Trước đó, Mitsubishi Motors Corporation đã ký Biên bản Ghi nhớ với Bộ Công thương nhằm nghiên cứu các phương thức tốt nhất để quảng bá việc dùng xe ô tô điện (EV) tại Việt Nam. Theo đó, Mitsubishi Motors sẽ phối hợp với Cục Công nghiệp, Bộ Công thương tiến hành hợp tác nghiên cứu chung việc sử dụng hiệu quả ô tô điện và các chính sách, chương trình khuyến khích nhằm hỗ trợ việc áp dụng ngay các công nghệ ô tô bền vững.

Ngoài ra, Mitsubishi Motors cũng cung cấp cho Cục Công nghiệp một xe ô tô Outlander PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) và một trạm sạc điện.

Trước đó, Công ty Mitsubishi Motors Vietnam đã bàn giao cho Tổng công ty Điện lực Miền Trung 2 xe ô tô điện i-MIEV với trị giá hơn 1 tỷ đồng/chiếc để doanh nghiệp phục vụ việc đưa đón khách.

Mitsubishi Motor muốn đầu tư làm ô tô điện tại Việt Nam
Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Mitsubishi Motor, ông Osamu Masuko mới đây đã bày tỏ ý định phát triển sản phẩm công nghệ tiên tiến về ô tô...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư