Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đầu tư 4.919 tỷ đồng xây tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23,5 km
Anh Minh - 29/08/2019 16:44
 
Tổng mức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ giai đoạn I theo hình thức PPP sau khi điều chỉnh sẽ giảm từ 5.370 tỷ đồng xuống còn 4.919 tỷ đồng.
Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ dự kiến đến tháng 10/2019 sẽ lựa chọn được nhà đầu tư
Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ sẽ tiến hành lựa chọn lại nhà đầu tư

Ban quản lý dự án Thăng Long vừa đề nghị Bộ GTVT thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn I theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Theo đó, tổng mức đầu tư Dự án hiện chỉ còn 4.919 tỷ đồng, giảm 450 tỷ đồng so với phương án được Bộ GTVT phê duyệt năm 2017, trong đó các khoản điều chỉnh giảm mạnh nhất là lãi vay trong thời gian xây dựng (giảm 250 tỷ đồng); chi phí xây dựng (giảm 35 tỷ đồng); chi phí dự phòng (giảm 148 tỷ đồng). Dự án cũng sẽ thay đổi cơ cấu vốn đầu tư khi vốn nhà nước tham gia hỗ trợ chi phí GPMB là 932,2 tỷ đồng, phần còn lại là vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư (797,5 tỷ đồng) và vốn vay thương mại (3.9987,5 tỷ đồng).

Ban quản lý dự án Thăng Long kiến nghị áp dụng mức lãi suất vốn vay trong thời gian thi công và thời gian khai thác tạm tính là 10,88%, trong đó lãi suất phần vốn vay trong thời gian thi công bằng bình quân lãi suất cho vay trung, dài hạn của 3 ngân hàng (Vietcombank, BIDV và Vietinbank). Mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Dự án này là 1.500 đồng/xe tiêu chuẩn/km. Lợi nhuận của nhà đầu tư tạm tính là 11,77%/năm đối với phần vốn chủ sở hữu (mức lợi nhuận chính thức sẽ xác định thông qua đấu thầu cạnh tranh.

Với các thông số đầu vào nói trên, Dự án dự kiến hoàn vốn trong vòng 24,5 năm, với mốc hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư vào tháng 3/2020, hoàn thành vào năm 2023.

Theo Quyết định số 2519/QĐ – BGTVT ngày 28/8/2017 của Bộ GTVT về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ dài 23,5 km, đi qua địa phận các huyện: Bình Tân, Long Hồ, Tam Bình; thị xã Bình Minh; Tp. Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) và huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp). Tổng mức đầu tư Dự án là 5.370 tỷ đồng, nhà nước hỗ trợ bằng quyền thu phí tuyến cao tốc Tp.HCM – Trung Lương từ tháng 9/2028; thời gian thu phí là 22 năm.

Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án Thăng Long (PMU Thăng Long) làm bên mời thầu và tổ chức triển khai sơ tuyển quốc tế lựa chọn nhà đầu tư. Vào tháng 2/2019, Bộ GTVT đã thông báo kết quả đánh giá hồ sơ mời sơ tuyển (HSMST). Tuy nhiên, theo kết quả đánh giá chỉ có duy nhất liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 194 - Công ty Thi Sơn - Công ty Bắc Nam - CONICO 703 đáp ứng yêu cầu HSMST.

Phát sinh tình huống

Theo Bộ GTVT, ngay trong quá trình tiến hành sơ tuyển nhà đầu tư, Dự án đã xuất hiện một số thay đổi quan trọng liên quan đến điều kiện của HSMST.

Cụ thể, theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công số 15/2017/QH14, nhà nước không trực tiếp hỗ trợ nhà đầu tư bằng quyền thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương như Dự án đã phê duyệt tại Quyết định số 2519/QĐ - BGTVT ngày 28/8/2017. Thay vào đó, Nhà nước sẽ bố trí vốn ngân sách để hỗ trợ đảm bảo tính khả thi cho công trình. Ông Nhật cho biết là, Thủ tướng Chính phủ đang giao Bộ Tài chính chủ trì triển khai các thủ tục để bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2018 đối với phần vốn hỗ trợ cho Dự án.

Do HSMST lại ban hành trên cơ sở Dự án được duyệt có phần hỗ trợ nhà nước bằng quyền thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, nên điều khoản hỗ trợ này không còn phù hợp với quy định của pháp luật. Cũng do thay đổi bất khả kháng này, Dự án cũng phải điều chỉnh thời gian thực hiện, dự kiến thu phí vào năm 2023; điều chỉnh phạm vi quản lý, vận hành khai thác; điều chỉnh tổng mức đầu tư và phương án tài chính.

“Việc thay đổi những thông số, điều kiện trên đã làm thay đổi điều kiện, đầu bài trong HSMST”, ông Nhật phân tích.

Cần phải nói thêm rằng, trong quá trình lập HSMST, Bộ GTVT cũng đã đưa ra được những điều khoản miễn trừ trách nhiệm trong trường hợp phải thực hiện hủy kết quả sơ tuyển nhà đầu tư.

Theo HSMST đã ban hành có quy định, bên mời thầu không có bất kỳ trách nhiệm gì có thể phát sinh từ việc bỏ sót hoặc lỗi tương tự gây ra từ việc ứng thầu xem xét vào những yêu cầu trong HSMST, trong đó có việc điều chỉnh thời gian hoặc giá trị, hoặc không còn phần hỗ trợ của Nhà nước cho Dự án bằng quyền thu phí dịch vụ tại các trạm thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Bên cạnh đó, việc phát hành HSMST không có nghĩa là bên mời thầu bắt buộc phải lựa chọn và sơ tuyển các hồ sơ đáp ứng để mời vào giai đoạn đấu thầu. Tùy theo từng trường hợp, bên mời thầu có quyền hủy sơ tuyển mà không phải nêu bất kỳ lý do nào. Trường hợp chỉ có 1 ứng thầu dự sơ tuyển, hay 1 ứng thầu vượt qua bước sơ tuyển cũng có thể hủy sơ tuyển hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.

Dự án PPP cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Nguy cơ đi trước, về sau
Những thay đổi lớn trong phương án tài chính đã khiến Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ theo hình thức đối tác...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư