
-
Thêm một dự án truyền tải ở Hải Phòng đóng điện thành công
-
Cần có bước đột phá trong quản lý, khai thác hệ thống đường cao tốc
-
Thúc tiến độ 4 dự án cao tốc trọng điểm phía Bắc
-
Giải ngân đầu tư công: Dồn lực cho chặng đua cuối
-
Bước ngoặt mới của siêu đô thị TP.HCM -
THACO AGRI cam kết triển khai 5 dự án, vốn 11.000 tỷ đồng tại Tây Gia Lai
![]() |
Một đoạn Quốc lộ 2 qua Hà Giang thường xuyên bị sụt trượt do mưa lũ. |
UBND tỉnh Hà Giang vừa có công văn số 4645/UBND - KTTH gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư về việc đầu tư đường kết nối liên vùng Tuyên Quang - Hà Giang với đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.
Theo đó, UBND tỉnh Hà Giang đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường kết nối liên vùng Tuyên Quang – Hà Giang với đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ theo hình thức đầu tư công.
Dự án xây dựng tuyến đường kết nối liên vùng Tuyên Quang - Hà Giang với đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ có điểm đầu tại nút giao đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với Quốc lộ 2D thuộc xã Như Khê, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang; điểm cuối tại xã Tân Quang, huyện Tân Quang, tỉnh Hà Giang.
Tuyến có chiều dài 118 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Tuyên Quang dài 80 km, qua địa phận tỉnh Hà Giang dài 38 km, được đề xuất xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, có tính toán đảm bảo các yếu tố kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường cao tốc, gồm 2 làn xe, chiều rộng nền đường 12 m, chiều rộng mặt đường 11 m.
Trên tuyến đường thuộc Dự án xây dựng tuyến đường kết nối liên vùng Tuyên Quang - Hà Giang với đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ dự kiến xây dựng 3 cầu lớn vượt sông Lô là Hàm Yên (dài khoảng 450 m; Vĩnh Tuy dài 350 m và Tân Quang dài 290 m. Tính toán sơ bộ cho thấy, Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 6.264 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng 4.848 tỷ đồng, chi phí bồi thường, GPMB là 1.416 tỷ đồng.
Nếu phân bố kinh phí đầu tư Dự án theo địa giới hành chính thì phần kinh phí đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Hà Giang là 2.017 tỷ đồng, tỉnh Tuyên Quang là 4.247 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, do đây là tuyến đường rất khó kêu gọi đầu tư theo phương thức PPP, nên tỉnh kiến nghị đầu tư Dự án theo hình thức đầu tư công với cơ cấu kinh phí đầu tư xây dựng dự án hỗ trợ từ ngân sách Trung ương theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 (khoảng 4.000 tỷ đồng); ngân sách địa phương của 2 tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang sẽ bố trí để thực hiện các nhiệm vụ về GPMB.
Tại Tờ trình số 4645, UBND tỉnh Hà Giang đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư báo cáo Thủ tướng xem xét bổ sung Dự án xây dựng tuyến đường kết nối liên vùng Tuyên Quang – Hà Giang với đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và bổ sung vốn ngân sách Trung ương trị giá 4.000 tỷ đồng cho 2 tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang triển khai công trình.
Nếu được phê duyệt, Dự án xây dựng tuyến đường kết nối liên vùng Tuyên Quang - Hà Giang với đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư trong quý III/2022; tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu trong quý IV/2022; thi công hoàn thành công trình trước năm 2025.
Hiện nay, từ Thủ đô Hà Nội cũng như các tỉnh trên cả nước đến Hà Giang chủ yếu đi theo Quốc lộ 2, có chiều dài khoảng 300 km. Tuyến đường này có quy mô nhỏ hẹp, mãn tải từ lâu nên hành trình từ Hà Nội lên Hà Giang phải mất khoảng từ 6 - 7h.
Vào năm 2019, tỉnh Tuyên Quang - địa phương giáp ranh với tỉnh Hà Giang đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Dự án này đã được khởi công xây dựng vào đầu năm 2021.
Trong khi đó, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang kết nối đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy dài 165 km đã được đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Bước ngoặt mới của siêu đô thị TP.HCM -
THACO AGRI cam kết triển khai 5 dự án, vốn 11.000 tỷ đồng tại Tây Gia Lai -
Đề xuất tách nội dung bồi thường, tái định cư Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận thành dự án riêng -
Chính thức quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có cấp sân bay 4F -
Hà Nội thúc đẩy tiến độ công trình trọng điểm, kiến tạo diện mạo đô thị -
Thay đổi lớn tại Dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Gian nan hiện thực hóa Cảng biển Trần Đề - siêu cảng biển cửa ngõ vùng ĐBSCL
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn YeaH1 được bình chọn là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á"
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Bán lẻ
-
Saigon Centre tuyên dương cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Bảo hiểm
-
Công bố Top 10 Ngân hàng tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025