
-
Singapore là đối tác có vốn đầu tư FDI lớn nhất tại Quảng Nam
-
ĐBSCL đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm
-
Intel sẽ nghiên cứu chính sách mới của Việt Nam để triển khai các dự án đầu tư
-
Đồng Tháp yêu cầu chủ đầu tư chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân của từng dự án
-
Đà Nẵng áp dụng thông lệ quốc tế trong thẩm định các dự án giao thông đô thị -
Hà Tĩnh cần hơn 1.500 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 1A qua Khu kinh tế Vũng Áng
![]() |
Một đoạn Quốc lộ 2 qua Hà Giang thường xuyên bị sụt trượt do mưa lũ. |
UBND tỉnh Hà Giang vừa có công văn số 4645/UBND - KTTH gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư về việc đầu tư đường kết nối liên vùng Tuyên Quang - Hà Giang với đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.
Theo đó, UBND tỉnh Hà Giang đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường kết nối liên vùng Tuyên Quang – Hà Giang với đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ theo hình thức đầu tư công.
Dự án xây dựng tuyến đường kết nối liên vùng Tuyên Quang - Hà Giang với đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ có điểm đầu tại nút giao đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với Quốc lộ 2D thuộc xã Như Khê, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang; điểm cuối tại xã Tân Quang, huyện Tân Quang, tỉnh Hà Giang.
Tuyến có chiều dài 118 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Tuyên Quang dài 80 km, qua địa phận tỉnh Hà Giang dài 38 km, được đề xuất xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, có tính toán đảm bảo các yếu tố kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường cao tốc, gồm 2 làn xe, chiều rộng nền đường 12 m, chiều rộng mặt đường 11 m.
Trên tuyến đường thuộc Dự án xây dựng tuyến đường kết nối liên vùng Tuyên Quang - Hà Giang với đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ dự kiến xây dựng 3 cầu lớn vượt sông Lô là Hàm Yên (dài khoảng 450 m; Vĩnh Tuy dài 350 m và Tân Quang dài 290 m. Tính toán sơ bộ cho thấy, Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 6.264 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng 4.848 tỷ đồng, chi phí bồi thường, GPMB là 1.416 tỷ đồng.
Nếu phân bố kinh phí đầu tư Dự án theo địa giới hành chính thì phần kinh phí đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Hà Giang là 2.017 tỷ đồng, tỉnh Tuyên Quang là 4.247 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, do đây là tuyến đường rất khó kêu gọi đầu tư theo phương thức PPP, nên tỉnh kiến nghị đầu tư Dự án theo hình thức đầu tư công với cơ cấu kinh phí đầu tư xây dựng dự án hỗ trợ từ ngân sách Trung ương theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 (khoảng 4.000 tỷ đồng); ngân sách địa phương của 2 tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang sẽ bố trí để thực hiện các nhiệm vụ về GPMB.
Tại Tờ trình số 4645, UBND tỉnh Hà Giang đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư báo cáo Thủ tướng xem xét bổ sung Dự án xây dựng tuyến đường kết nối liên vùng Tuyên Quang – Hà Giang với đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và bổ sung vốn ngân sách Trung ương trị giá 4.000 tỷ đồng cho 2 tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang triển khai công trình.
Nếu được phê duyệt, Dự án xây dựng tuyến đường kết nối liên vùng Tuyên Quang - Hà Giang với đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư trong quý III/2022; tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu trong quý IV/2022; thi công hoàn thành công trình trước năm 2025.
Hiện nay, từ Thủ đô Hà Nội cũng như các tỉnh trên cả nước đến Hà Giang chủ yếu đi theo Quốc lộ 2, có chiều dài khoảng 300 km. Tuyến đường này có quy mô nhỏ hẹp, mãn tải từ lâu nên hành trình từ Hà Nội lên Hà Giang phải mất khoảng từ 6 - 7h.
Vào năm 2019, tỉnh Tuyên Quang - địa phương giáp ranh với tỉnh Hà Giang đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Dự án này đã được khởi công xây dựng vào đầu năm 2021.
Trong khi đó, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang kết nối đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy dài 165 km đã được đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Intel sẽ nghiên cứu chính sách mới của Việt Nam để triển khai các dự án đầu tư
-
Đồng Tháp yêu cầu chủ đầu tư chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân của từng dự án
-
Đà Nẵng áp dụng thông lệ quốc tế trong thẩm định các dự án giao thông đô thị
-
Quảng Ninh: Công nghiệp chế biến chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng
-
Hà Tĩnh cần hơn 1.500 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 1A qua Khu kinh tế Vũng Áng -
Công - tư chung tay, Hà Nam tham vọng lớn với đô thị đại học quy mô hàng đầu cả nước -
Chưa tìm đủ nhà thầu xây đường nối vào cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu -
Sẽ có 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam thông xe trong dịp 30/4 -
Giao đầu mối chuẩn bị đầu tư cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vốn 35.395 tỷ đồng -
Sửa đổi, bổ sung một số quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư -
Bộ Xây dựng đã giải ngân được 8.302 tỷ đồng, đạt 9,98% tổng kế hoạch năm 2025
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 2/4
-
2 Thị trường ghi nhận thêm 77 lô trái phiếu có vấn đề, trị giá 5.540 tỷ đồng
-
3 [Ảnh] Thiên đường du lịch Hồ Tràm hoang vắng sau cơn sốt bất động sản
-
4 TP.HCM chuẩn bị thực hiện thêm 2 dự án TOD dọc tuyến metro số 2
-
5 Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Cơ hội để Hải Phòng bứt phá
-
SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng
-
Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 3: Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics
-
Shop thương mại dịch vụ The Senique Hanoi - Tâm điểm kinh doanh giữa đại đô thị phía Đông sầm uất
-
Hé lộ nhà tư vấn chiến lược đằng sau nhiều thương vụ IPO thành công tại Mỹ
-
Đánh thức giác quan, chạm tới đỉnh cao sống sang tại Kepler Tower
-
Herbalife Việt Nam tham gia tài trợ Giải vô địch quốc gia marathon Tiền Phong năm thứ năm liên tiếp