Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đầu tư kinh doanh vào Mỹ, Úc, Canada: Nhiều cơ hội nhưng cần cẩn trọng
Hồng Phúc - 27/11/2019 08:40
 
Các chuyên gia kinh nghiệm về tư vấn đầu tư, kinh doanh tại Mỹ, Úc, Canada cho rằng, khi quyết định đầu tư, kinh doanh vào các thị trường trên, ngoài định hình rõ chiến lược cần tìm đến các tổ chức tư vấn để am hiểu hơn văn hoá kinh doanh tại từng quốc gia.

“Các Hiệp định thương mại sẽ góp phần thúc đẩy giao thương và đầu tư giữa các nước và với các doanh nhân Việt Nam. Chúng ta không chỉ đón nhận một cách thụ động là các đối tác từ các nước trên toàn cầu mà cũng cần chủ động nắm bắt cơ hội để phát triển kinh doanh, đầu tư ra nước ngoài”, ông Lê Phụng Hào, Phó chủ tịch Investors Club- Phó chủ tịch CLB CEO Chìa khoá thành công chia sẻ tại Toạ đàm: “Kinh doanh và đầu tư toàn cầu” do USIS Group tài trợ và thực hiện, CLB CEO Chìa khóa thành công, CLB Investors Club (thuộc công ty con của USIS Group) và CLB 2030 chủ trì tổ chức chiều 26/11.  

.
Ông Lê Phụng Hào, Phó Chủ tịch Investors Club phát biểu khai mạc Toạ đàm: “Kinh doanh và đầu tư toàn cầu”

Chia sẻ tại Toạ đàm, các diễn giả cho biết, khi doanh nhân Việt Nam phát triển kinh doanh và đầu tư ra nước ngoài sẽ khai thác được nhiều ưu đãi từ nước sở tại, không chỉ là các ưu đãi về thuế quan và đầu tư mà còn là các quyền lợi khác về di trú, giáo dục, phúc lợi y tế. 

Thời điểm tốt nhất đầu tư vào Úc

Luật sư Tùng Nguyễn, Giám đốc AIBC/ Chuyên gia tư vấn đầu tư Úc chia sẻ, đây là quốc gia phát triển bậc nhất thế giới về phương diện tài chính

Môi trường kinh doanh tại đây cạnh tranh lành mạnh, giảm thiểu rủi ro, sở hữu nguồn nhân lực đa dạng và giàu kỹ năng, địa lý thuận lợi hợp tác kinh doanh với các nước châu Á (châu Á chiếm đến 70% sản lượng xuất – nhập khẩu của Úc). 

Cùng với đó, Úc nằm trong tốp 10 các quốc gia tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh thuận lợi cũng như hệ thống luật chặt chẽ giúp Úc quản lý doanh nghiệp dễ dàng và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh. 

Luật sư Tùng Nguyễn cho biết, một cá nhân hoặc một công ty đều có thể sở hữu 100% vốn cổ phần trong một công ty Úc. 

Trường hợp này áp dụng cho cả các tổ chức, cá nhân nước ngoài, không cư trú tại Úc. Tuy nhiên phải có ít nhất một giám đốc là người Úc.

Nếu người Việt đầu tư bất động sản nhằm mục đích bán cho người bản địa, khi được phép lập doanh nghiệp thì bắt buộc phải có công dân Úc làm tổng giám đốc cũng như đại diện pháp luật. 

Về đăng ký công ty, các doanh nghiệp sẽ cần đăng ký tên Công ty với Ủy ban đầu tư & Chứng khoán Úc (ASIC).

Để nộp đơn xin đăng ký tên doanh nghiệp cần phải nộp đơn xin hoặc có sẵn một ABN (Mã số doanh nghiệp). Sau khi có ACN thì các nhân có thể đăng ký ABN.  

.
Các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm khi đầu tư, kinh doanh vào Úc, Canada và Mỹ tại Toạ đàm: “Kinh doanh và đầu tư toàn cầu”

Tuy nhiên cần lưu ý, nếu muốn đầu tư bất động sản tại Úc cần tìm hiểu rõ quy định tại từng địa điểm cũng như dự án được phép bán cho người nước ngoài hay không, cũng như tỷ lệ sở hữu của người nước ngoài ra sao. 

“Dự án được xây bao nhiêu tầng, bao nhiêu phần trăm dự án được bán cho người nước ngoài, và người nước ngoài-ví dụ như người Việt mua thì cách chuyển tiền từ Việt Nam sang nước ngoài có đúng luật định hay không. Bởi nếu bị phát giác chuyển tiền không đúng quy định, người mua có thể mất tài sản vĩnh viễn”, luật sư Tùng Nguyễn đưa ra 3 lưu ý khi đầu tư bất động sản tại Úc. 

Tại tất cả các tiểu bang, có 3 ngành nghề ưu tiên như nông nghiệp, y tế và dịch vụ du lịch. 

Tuy nhiên, các cá nhân đầu tư, kinh doanh tại Úc cũng cần hiểu văn hoá kinh doanh từ phong cách ăn mặc nghiêm túc trong môi trường kinh doanh, luôn đúng giờ trong công việc.

Người Úc tuân thủ rất nghiêm túc thời hạn công việc, việc trễ hạn với cấp trên hay với khách hàng được đánh giá là thiếu chuyên nghiệp. 

“Hiện là thời điểm tốt nhất để đầu tư vào Úc. Giá đồng đô Úc từng cao hơn đô Mỹ nhưng, hiện giá đồng Úc thấp nhất so với các đồng đô khác. Trong khi đó, kinh doanh là mua lúc thấp nhất, bán lúc cao nhất. Tại sao không chuyển tiền sang Úc đầu tư?”, luật sư Tùng Nguyễn nói và đưa ra lý do thứ hai đến từ các Hiệp định thương mại song và đa phương của Úc với các nước, trong đó có Việt Nam. 

Đại diện này còn đánh giá, đầu tư vào ngành du lịch như ẩm thực, khách sạn,…tại Úc cũng là cơ hội đáng được cân nhắc. Mỗi khi muốn gặp người Việt ông Tùng thành phố Gold Coast, thuộc tiểu bang Queensland. Tại đây, cứ có 10 người Việt thì đến 8 người từ Việt Nam du lịch. 

Cần lưu ý sự khác biệt trong văn hoá kinh doanh

Còn tại Canada, ông Dương Tấn Phong, Giám đốc tài chính Bệnh viện Quốc tế Mỹ/ Chuyên gia tư vấn đầu tư Canada đánh giá, đây là một trong những quốc gia có chính sách tiếp nhận người nhập cư cởi mở nhất. 

Ông Phong cũng “chưa từng thấy ở đâu đăng ký kinh doanh dễ như Canada, bởi làm theo hướng dẫn mất từ 15-30 phút để có mã số thành lập doanh nghiệp”.

Một số ngành nghề được gợi ý đầu tư vào Canada như xuất nhập khẩu, bất động sản. Canada là quốc gia đất rộng người thưa, số lượng người nhập cư năm 2018 là 350.000 người và đến năm 2020 sẽ là 340.000 người nhập cư. 

Ông Phong cho rằng, từ năm 1985 đến nay, chưa bao giờ giá nhà xuống giá,…

Tuy nhiên, cần lưu ý sự khác biệt về văn hoá kinh doanh tại Canada với Việt Nam là sự rõ ràng, minh bạch, thông thoáng. 

“Nếu doanh nghiệp nào tìm cách giảm/né thuế thì cực kỳ nguy hiểm. Canada sẽ có cách kiểm tra ngẫu nhiên. Khi doanh nghiệp khai và nộp thuế không đúng thì có thể bị phạt đến mức phá sản. Có trường hợp né thuế chỉ 80.000 đô la Canada nhưng bị phát hiện cùng mức phạt gần 150.000 đô Canada”, ông Dương Tấn Phong chia sẻ và đánh giá, ở Việt Nam nếu đặt cùng 1 câu hỏi với 3 người đều ở cơ quan công quyền như Thuế thì có thể nhận về 3 câu trả lời khác nhau.

Nhưng ở Canada, dù gọi đến các tỉnh bang khác nhau nhưng đều nhận được 1 câu trả lời giống nhau với cùng 1 câu hỏi. 

Cơ quan công quyền Canada làm việc đúng chức trách, công tâm, với tâm thế phục vụ như chăm sóc khách hàng. 

Cần lập chiến lược, tham khảo tư vấn khi đầu tư vào Mỹ

Sau hơn 50 năm sống và làm việc tại Mỹ, giáo sư Hà Tôn Vinh nhấn mạnh quan điểm, cần “biết mình, biết ta” kinh đầu tư hay kinh doanh tại Mỹ. 

“Biết mình” nghĩa là hiểu rõ năng lực, tài sản của bản thân, có tầm nhìn dài hạn, đam mê kinh doanh cũng như kiên trì thích ứng với khó khăn. Đặc biệt cần có sự tư vấn chuyên môn trong suốt quá trình đầu tư cũng như thoái vốn. 

“Biết người” là cân nhắc đầu tư bao nhiêu, lợi nhuận như thế nào, loại hình dự án, địa điểm, vùng miền, hợp đồng chặt chẽ,…

“Ngày xưa, nếu người ta kinh doanh bằng việc bán sản phẩm rồi chuyển tiếp sang giai đoạn bán sự khác biệt thì hiện nay, giới kinh doanh đang nhắm vào giải pháp”, GS Hà Tôn Vinh nói về lưu ý khi kinh doanh cần tìm sản phẩm có thể mạnh, độc đáo, khác biệt và chia sẻ về thương hiệu Louis Vuitton.  

GS Hà Tôn Vinh cho rằng, giá trị thật của một sản phẩm mang thương hiệu này chỉ chiếm 13%, phần còn lại thuộc về thương hiệu. Phụ nữ đeo túi Louis Vuitton có thể tự tin rằng là phụ nữ thành đạt, có đẳng cấp, có thể sánh vai cùng nam giới. 

Louis Vuitton không bán túi xách mà bán sự tự tin, đẳng cấp cho phụ nữ.  

.
Giáo sư Hà Tôn Vinh cho rằng, khi kinh doanh tại Mỹ cần tìm sản phẩm có thể mạnh, độc đáo, khác biệt

“Biết mình và biết người nghĩa là mình phải có thực lực, tài sản, biết tiếng nước ngoài, chưa kể am hiểu văn hoá kinh doanh của nước họ. Tôi luôn khuyến khích mọi người tìm cơ hội kinh doanh ở Việt Nam trước, bởi đây là đất nước, quê hương, tiếng nói của mình cũng như nhiều mối quan hệ, hiểu thị trường nội địa. Nhưng nếu có sản phẩm mà có thể mang lợi khi kinh doanh ở nước ngoài thì cần thời gian lập chiến lược, có đơn vị tư vấn cụ thể”, GS Hà Tôn Vinh chia sẻ. 

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam tại Toạ đàm thể hiện sự quan tâm khi đầu tư vào bất động sản tại Mỹ, bởi đây là tải sản hữu hình như thể “nắm người có tóc, không ai nắm kẻ trọc đầu”.

Tuy nhiên, theo quan điểm của GS Hà Tôn Vinh, đầu tư bất động sản ở Mỹ không mang lại lợi nhuận tốt bằng ở Việt Nam. Do lợi nhuận thấp và “nhức đầu”  bởi tốn nhiều thời gian cho chi phí quản lý, bảo trì.

Cơ hội cho nhà đầu tư muốn mở rộng kinh doanh nhà hàng, quán cafe tại Úc
Trong những năm gần đây việc kinh doanh lĩnh vực nhà hàng tại Úc đang ngày càng thu hút các nhà đầu tư Việt do nhu cầu sử dụng thực phẩm Á Châu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư