Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đầu tư trên 8.000 tỷ đồng khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt theo hình thức PPP
Việt Hương - 06/10/2018 07:50
 
UBND tỉnh Ninh Thuận và Công ty CP thương mại – dịch vụ khách sạn Bạch Đằng (Công ty Bạch Đằng) vừa có cuộc làm việc xung quanh việc đề xuất khôi phục lại tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt.

Tại buổi làm việc này, công ty Bạch Đằng đã đề xuất Dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt, với tổng kinh phí ước tính hơn 8.200 tỉ đồng được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Hình ảnh tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt đang được nhà đầu tư đề xuất các địa phương cho phép đầu tư khôi phục lại theo hình thức PPP
Hình ảnh tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt đang được nhà đầu tư đề xuất các địa phương cho phép đầu tư khôi phục lại theo hình thức PPP

Theo đó, với điểm đầu của dự án từ ga Tháp Chàm (Ninh Thuận) và điểm cuối là ga Đà Lạt (Lâm Đồng) sẽ được khôi phục dựa trên cơ sở tuyến đường sắt cũ, tổng chiều dài 84 km, với các tiêu chuẩn kỹ thuật tương tự như tuyến đường được xây dựng và khai thác trước đây. Hiện nhà đầu tư này đã tiến hành khảo sát, lập quy hoạch và chờ ý kiến đồng ý của các hai địa phương Lâm Đồng và Ninh Thuận  để hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi gửi các bộ ngành liên quan xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo UBND tỉnh Ninh Thuận, trước đó ( tháng 8/2015), Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt VN đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; trong đó có chủ trương khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt.

Biết đến, tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm – Đà Lạt được người Pháp triển khai xây dựng từ năm 1908 đến năm 1932 mới hoàn thành. Trên toàn tuyến có 12 nhà ga, 5 hầm chui (tồng chiều dài 1.090 m), đặc biệt có 2 đoạn răng cưa dài gần 14 km vượt đèo. Từ năm 1968 tuyến đường sắt này ngừng khai thác và đến năm 1975 được khởi động lại nhưng chỉ chạy được 7 chuyến thì dừng hoạt động.

“Điểm mặt” loạt dự án Nhà máy điện mặt trời tại Ninh Thuận
Được xem là một trong những địa phương sở hữu nhiều dự án nhà máy điện mặt trời nhất Việt Nam – Ninh Thuận đang có hàng loạt dự án điện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư