Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 21 tháng 10 năm 2024,
Đẩy mạnh vốn giá rẻ kích cầu tín dụng cuối năm
Thùy Vinh - 21/10/2024 08:20
 
Mặt bằng lãi suất cho vay được ngân hàng duy trì ở mức thấp, nhằm kích cầu tín dụng cuối năm, đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng.

Cho vay lãi suất thấp

Ông Hoàng Minh Ngọc, Phó tổng giám đốc Agribank cho hay, từ đầu năm đến nay, Ngân hàng đã đưa ra 6 gói tín dụng ưu đãi dành cho doanh nghiệp. Trong đó, gói tín dụng đặc thù cho doanh nghiệp với quy mô 20.000 tỷ đồng có lãi suất từ 2,6%/năm cho kỳ hạn dưới 3 tháng. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông thủy sản, chế biến và nhập khẩu nguyên phụ liệu có thể tiếp cận nguồn vốn với mức lãi suất rất ưu đãi này.

Agribank cũng triển khai gói tín dụng 50.000 tỷ đồng dành cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp sạch, với lãi suất giảm 0,5 - 1,5% cho những khách hàng tham gia chuỗi sản xuất nông nghiệp sạch.

Thông qua Chương trình Kết nối ngân hàng và doanh nghiệp ở TP.HCM, hệ thống Agribank trên địa bàn đã cho vay hơn 990 tỷ đồng đối với 1.347 khách hàng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Tại ACB, Tổng giám đốc Từ Tiến Phát cho hay, trong 9 tháng đầu năm, dư nợ tín dụng của ACB tăng 14% so với đầu năm. “Chúng tôi hy vọng trong thời gian từ nay đến cuối năm, tăng trưởng tín dụng dần được cải thiện. ACB tiếp tục đẩy mạnh cung ứng vốn, với lãi suất ưu đãi ra thị trường, cho vay linh hoạt để làm sao vừa hỗ trợ được doanh nghiệp, vừa thúc đẩy tăng trưởng của Ngân hàng. ACB cam kết cho vay 5.000 tỷ đồng vốn giá rẻ thông qua các hiệp hội doanh nghiệp và sẽ tiếp tục nâng gói vốn tín dụng lên 10.000 tỷ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp trong dịp cuối năm nay”, ông Phát nói.

Theo ông Phát, do ảnh hưởng của bão Yagi, ACB giảm 1% lãi suất cho những khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp và có gói tín dụng 1.000 tỷ đồng cho khách hàng doanh nghiệp, cá nhân vay ưu đãi lãi suất 6% để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Tăng trưởng tín dụng không khó đạt 15%?

Ông Từ Tiến Phát cho rằng, Ngân hàng đã có sự tăng trưởng tín dụng khá tích cực trong thời gian qua và hạn mức tín dụng còn lại để Ngân hàng tăng trưởng là khoảng 4% (room tín dụng của ACB được Ngân hàng Nhà nước nới thêm trong đợt giữa tháng 8/2024 lên 18%). Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước sẽ rất linh hoạt trọng việc điều hành hạn mức tín dụng của các ngân hàng. Do vậy, nếu ACB cần thêm room tín dụng để đáp ứng cầu vốn tăng cuối năm thì cũng sẽ được cấp thêm.

Sức hấp thụ vốn của nền kinh tế đang cải thiện dần. Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tính đến ngày 30/9, tín dụng tăng 9% so với đầu năm và tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cho hay, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đến giữa tháng 9/2024 đạt 7,38% so với cuối năm 2023 (so với cùng kỳ đạt 5,73%). Các con số này cho thấy, tín dụng đang vào đà tăng tốc, bởi trước đó, số liệu đến cuối tháng 8/2024, tăng trưởng tín dụng mới đạt 6,63%.

PGS-TS Nguyễn Hữu Huân (Đại học Kinh tế TP.HCM) nhận định, với đà tăng trưởng tín dụng hiện nay, nhiều khả năng, dư nợ của ngành ngân hàng cũng sẽ cải thiện dần trong những tháng cuối năm, bởi cầu vốn của khách hàng trong nửa cuối năm thường tăng cao hơn nửa đầu năm. Vì vậy, các ngân hàng đang phải tăng cường huy động vốn để chuẩn bị tốt thanh khoản, đáp ứng vốn tín dụng cuối năm.

TS. Nguyễn Xuân Thành (Trường đại học Fulbright Việt Nam) cũng nhận định, với tín dụng toàn nền kinh tế đến ngày 27/9 tăng 8,53%, thì việc đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm mà ngành ngân hàng đặt ra ở mức 15% không phải xa vời. Song theo nhận định của các chuyên gia tài chính - kinh tế, cần phải quan tâm chất lượng tín dụng, nhất là khi nợ xấu có xu hướng tăng trong nửa cuối năm nay.

Cũng theo TS. Nguyễn Xuân Thành, tình hình giải ngân đầu tư công chưa như kỳ vọng, chính sách tài khóa vẫn không nới lỏng, gánh nặng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đặt lên chính sách tiền tệ. Quý IV/2024, nhu cầu tín dụng tăng sẽ gây áp lực lên cung tiền và khả năng lãi suất sẽ tăng. Trong khi đó, chủ trương của Chính phủ là giữ ổn định lãi suất tiền gửi và giảm thêm lãi suất cho vay để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Hiện cung tiền vẫn tăng chậm hơn hẳn so với tín dụng. Số liệu Ngân hàng Nhà nước đưa ra cũng cho thấy, tín dụng đến hết tháng 9 tăng 9%, đạt quy mô 14,7 triệu tỷ đồng, trong khi huy động vốn tăng khoảng 5,28%, với khoảng 14,5 triệu tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư