
-
Khai thác tuyến chính cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vũng Áng - Bùng từ ngày 28/8
-
Ninh Bình mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc, hướng tới phát triển bền vững
-
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về việc đầu tư tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất vốn 1.000 tỷ đồng
-
Mạng lưới metro hơn 1.000 km tại TP.HCM: Thách thức lớn về vốn đầu tư
-
Nút giao An Phú chậm trễ, UBND TP.HCM yêu cầu chấm dứt hợp đồng nhà thầu yếu kém -
Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu còn vướng hơn 5 ha mặt bằng
![]() |
Một đoạn Quốc lộ 9 thi công dang dở. (Ảnh: Văn Dinh). |
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có tờ trình đề nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 sử dụng vốn dư của Dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (Dự án VRAMP) vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).
Ngoài việc xin gia hạn thời gian thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 đến ngày 31/12/2025, Cục Đường bộ Việt Nam trong vai trò chủ đầu tư còn kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh tổng vốn đầu tư, cơ cấu nguồn vốn.
Bên cạnh đó, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị để làm rõ về cam kết, bố trí đủ kinh phí từ ngân sách địa phương cho công tác giải phóng mặt bằng, kế hoạch thực hiện cụ thể công tác giải phóng mặt bằng để hoàn thành tháng 6/2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trên cơ sở cam kết của UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ GTVT có văn bản báo cáo và xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư chuyển đổi nguồn vốn để hoàn thành Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 sử dụng nguồn vốn dư của Dự án VRAMP bao gồm vốn ODA và vốn đối ứng trong nước.
Do Hiệp định vay số 5331-VN đã đóng nên không thể tiếp tục thực hiện và giải ngân Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 từ nguồn vốn bố trí ban đầu. Hiện khối lượng hoàn thành đã được giải ngân bằng nguồn vốn ODA là 41,57 tỷ đồng nên Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư thành 481,40tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA là 41,57 tỷ đồng (phần vốn ODA đã giải ngân), vốn đối ứng là 439,83 tỷ đồng.
Cần phải nói thêm rằng, tổng mức đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 theo Quyết định số 1939/QĐ-BGTVT ngày 11/11/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT là 440,368 tỷ đồng gồm vốn vay WB là 387,311 tỷ đồng, tương đương 16,75 triệu USD, vốn đối ứng là 53,057 tỷ đồng, tương đương 2,29 triệu USD.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 đã hoàn thành đảm bảo theo kế hoạch. Dự án đã triển khai thi công với 2 gói thầu xây lắp và 2 gói thầu tư vấn giám sát (giám sát xây dựng và giám sát độc lập Môi trường – Xã hội) với tiến độ thi công đảm bảo đối với các đoạn tuyến được bàn giao mặt bằng sạch và đủ chiều dài tổ chức thi công.
Trong khi đó công tác đền bù, giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh Quảng Trị bố trí vốn và thực hiện không đảm bảo theo các mốc tiến độ UBND tỉnh Quảng Trị cam kết với Chính phủ, các Bộ - ngành và WB trong quá trình chuẩn bị đầu tư và giai đoạn thực hiện dẫn đến Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 không thể hoàn thành đúng tiến độ dự kiến.
Về tiến trình, thủ tục gia hạn Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 sử dụng vốn đối ứng trong nước, UBND tỉnh Quảng Trị vẫn khó khăn về bố trí nguồn vốn (Đề xuất giảm quy mô dự án; thực hiện giải phóng mặt bằng theo 2 giai đoạn) và chưa xác định cụ thể về kinh phí, kế hoạch thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Ngày 14/9/2023, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị về công tác đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Tại thông báo cuộc họp số 293/TB-BGTVT ngày 14/9/2023, Bộ GTVT đề nghị Tỉnh Quảng Trị “triển khai ngay công tác giải phóng mặt bằng theo phạm vi đã được Cục Đường bộ Việt Nam bàn giao, đồng thời có văn bản cam kết, bố trí đủ kinh phí từ ngân sách địa phương và hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng chậm nhất trước tháng 6 năm 2024”.
Tuy nhiên đến nay, UBND tỉnh Quảng Trị chưa có thông tin chính thức về công tác giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 gửi Bộ GTVT.
-
Khai thác tuyến chính cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vũng Áng - Bùng từ ngày 28/8
-
Ninh Bình mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc, hướng tới phát triển bền vững
-
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về việc đầu tư tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất vốn 1.000 tỷ đồng
-
Mạng lưới metro hơn 1.000 km tại TP.HCM: Thách thức lớn về vốn đầu tư
-
Nút giao An Phú chậm trễ, UBND TP.HCM yêu cầu chấm dứt hợp đồng nhà thầu yếu kém -
Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu còn vướng hơn 5 ha mặt bằng -
Đà Nẵng gia hạn tiến độ "lần cuối" cho dự án hơn 151 tỷ đồng -
Ninh Bình khởi công KCN Trung Thành, điểm đến mới cho công nghiệp xanh -
Đề xuất lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng hàng không -
Thêm khu công nghiệp quy mô gần 200 ha vừa khởi công tại Bắc Ninh -
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản
-
Gói tài chính tối ưu cho doanh nghiệp tư vấn du học và xuất khẩu lao động
-
Khẳng định bản lĩnh phân phối, Megan Holdings vươn lên Top 2 đại lý dẫn đầu Centro Town - Sun Elite City
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Hợp Long được HR Asia vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á"
-
A&T Sky Garden cất nóc vượt kế hoạch 30 ngày
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững