Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Diễm My 9x: 'Tôi là người tách mẹ ra khỏi cuộc đời bố'
Vân An (vnexpress) - 09/03/2016 08:55
 
Nữ diễn viên tâm sự về vai diễn mới được đánh giá tốt cũng như hoàn cảnh gia đình đổ vỡ khiến cô phải kiên cường trong cuộc sống.
TIN LIÊN QUAN

Sau phim "Gái già lắm chiêu", chị nhận được phản hồi tích cực về khả năng diễn xuất, cảm xúc của chị thế nào?

- Trước đây, tôi từng nghe nhiều người bình luận xem phim tôi đóng chỉ thấy cô Diễm My 9x chứ không thấy nhân vật. Tôi biết khả năng của mình tới đâu nên không ngại bị chê. Khán giả nói tôi diễn đơ thì tôi tập cơ mặt, chê tôi đài từ yếu thì tôi luyện giọng. Khán giả chỉ trích tôi thiếu cảm xúc, tôi học các lớp nâng cao kỹ năng mềm, thuyết trình, làm giàu vốn sống... Bản thân mình không xuất sắc thì phải chăm chỉ. Bắt đầu với nghề này, tôi chẳng có gì ngoài một chút ngoại hình và tình yêu mãnh liệt dành cho điện ảnh.

Khi Gái già lắm chiêu ra rạp, gặp người quen nào tôi cũng hỏi: "Thấy My diễn thế nào?". Ai khen tôi lên phim đẹp quá, tôi sẽ không "buông tha" hỏi tiếp về diễn xuất. Tôi đẹp hơn có thể do trang điểm, do đạo diễn chọn góc giỏi, do phụ trách hình ảnh chỉnh màu đẹp. Cái tôi cần là những nhận xét thật lòng, kể cả lời chê để tôi biết mình cần sửa những gì. Sau những nỗ lực không ngừng, hiện tại tôi cảm thấy may mắn là phần nào đã thoát khỏi mác "bình hoa di động" trên màn ảnh. 

- Chị gặp áp lực thế nào để hoàn thành vai một phụ nữ thành đạt, có địa vị cao và tuổi đời lớn hơn mình?

- Linh San trong phim là một giám đốc sáng tạo tuổi 30, mạnh mẽ, quyền lực và tinh tế trong cả cách... cua trai. Còn tôi mới 26 tuổi, tính tình vẫn ngây ngô và trẻ con. Trong quá trình quay, có những phân cảnh khó, tôi diễn mãi không đạt vì chưa thoát được suy nghĩ của mình ngoài đời. Đạo diễn Bảo Nhân đã quát mắng tôi rất nhiều giữa trường quay, làm tôi bật khóc. Khi ấy tôi thấy mình bất tài vô dụng, không được người ta tôn trọng. Nhưng kết thúc cảnh, hai anh em lại trò chuyện vui vẻ bình thường như không có gì xảy ra. Tôi hiểu đó là sự cầu toàn vì công việc, vì kết quả chung cho cả phim.

Tạo hình của Diễm My trong phim.

Tạo hình của Diễm My trong phim.

Cảnh quay làm tôi ám ảnh và cũng áp lực nhất là cảnh Linh San khóc trong bệnh viện vì mất khả năng làm mẹ. Đây là cảnh được quay đảo chiều so với thứ tự kịch bản nên tôi chưa có đủ thời gian hòa mình cùng nhân vật và hiểu được nỗi đau của cô ấy. Tôi khóc không được dù đã diễn gần 20 lần. Chị Việt Hương, Huỳnh Lập, Diệu Nhi đều xoa tay xoa chân và trấn an tôi giữ bình tĩnh. Đạo diễn để tôi ngồi trong phòng một tiếng để tĩnh tâm lại. Còn lại một mình, tôi tự hỏi mình sẽ làm thế nào nếu bị cắt bỏ buồng trứng, bị mất hoàn toàn khả năng làm mẹ, cả người đàn ông mà mình vừa bắt đầu yêu cũng rời bỏ mình. Khi tôi mở cánh cửa phòng, tôi biết mình sẽ làm được.

- Chị nghĩ sao trước ý kiến cho rằng chị thường được mời đóng phim vì nhan sắc hơn là vì diễn xuất?

- Thế chưa đủ, người ta còn bảo tôi có quan hệ tốt, được "chống lưng" nữa. Tôi nghĩ may mắn là một phần, phim ảnh còn do cái duyên. Với phim này, hai đạo diễn có nhiều lựa chọn với các diễn viên nữ "đang hot", chín muồi và diễn xuất đảm bảo "an toàn" hơn tôi. Nhưng họ vẫn chọn tôi vì nhìn thấy dáng dấp của Linh San trong đó. 

Bản thân đạo diễn lúc đầu cũng chưa tin tưởng tôi hoàn toàn nên sắp xếp người khác lồng tiếng cho nhân vật Linh San thay tôi. Tuy nhiên, khi lồng tiếng được nửa phim thì êkíp nhận ra giọng nói này không thể hiện đúng cảm xúc của Linh San. Thế là tôi được trao cơ hội sống trọn vẹn với nhân vật.

Sau vai này, tôi nhận được nhiều "cảnh báo": phải chọn phim sau đàng hoàng. Tôi hiểu đó là sự kỳ vọng của nhiều người, cũng là áp lực lớn nhất của tôi bây giờ. Hoặc là tiếp tục bước tới, hoặc là sẽ thụt lùi. Từ giờ, tôi sẽ chọn lọc kịch bản kỹ chứ không hời hợt nhận lời vì muốn có công việc, có vai diễn như trước nữa. 

Phân cảnh Diễm My lột tả nỗi đau khi bị mất khả năng làm mẹ.

Phân cảnh Diễm My lột tả nỗi đau khi bị mất khả năng làm mẹ.

- Vai diễn này đã đem đến cho chị những thay đổi nào đáng kể?

- Về phong cách, như đã chia sẻ, tôi rất thích gu thẩm mỹ của nhân vật và đã lấy Linh San làm chuẩn mực để xây dựng hình ảnh sang trọng, thanh lịch cho mình. Còn trong suy nghĩ, quan điểm sống, bạn bè cũng bảo tôi đã thay đổi nhiều. Tôi từng là một người nhút nhát, sống khép kín vì sợ người khác đánh giá, soi xét như bố từng làm với tôi lúc nhỏ. Dần dà, tôi bị chứng không bộc lộ cảm xúc được, điều này cũng ảnh hưởng một phần đến diễn xuất. Khó khăn lắm tôi mới vượt qua được căn bệnh tâm lý này.

Trước đây, tôi là người khá bi lụy trong tình yêu. Nhưng giai đoạn này, tôi lại suy nghĩ khá phóng khoáng. Chúng ta luôn tìm kiếm một tình yêu hoàn hảo nhưng hạnh phúc đôi khi đến từ những điều không hoàn hảo. Cũng như Linh San, tôi nghĩ biết đâu mình sẽ yêu một anh chàng kỹ sư sửa ô tô nếu duyên đến. Trải qua nhiều chuyện, với tôi bây giờ, địa vị, tiền bạc hay ngoại hình là chưa đủ cho mối quan hệ bền chặt. Tôi cần một người giàu có về mặt tâm hồn nữa.

Nữ diễn viên mang lại những

Nữ diễn viên đang chờ đợi một kịch bản tốt khác để chứng tỏ khả năng diễn xuất.

- Chị định đến khi nào sẽ lập gia đình?

- Trước 30 tuổi. Đóng phim này xong, tôi sợ suy buồng trứng lắm (cười lớn). Nói thế thôi, tôi nghĩ mình phải làm việc chăm chỉ hơn trong giai đoạn này để khẳng định bản thân và lo cho mẹ một cuộc sống đầy đủ khi bên cạnh không có người đàn ông. Chuyện cưới chồng không vội. Đời còn dài, nhất định sẽ có một người đàn ông được sinh ra dành riêng cho mình. Tôi tin tưởng điều đó và đang rất tận hưởng cuộc sống tự do. 

- Từ cuộc hôn nhân tan vỡ của bố mẹ, chị rút ra bài học gì cho mình?

- Bố mẹ tôi ly dị từ năm tôi 11 tuổi nhưng hai người vẫn sống chung nhà vì mẹ không đủ điều kiện tài chính và sợ tôi thiếu thốn về tình cảm. Từ khi biết suy nghĩ, tôi đã quyết tâm tự chủ về kinh tế để có một cuộc đời riêng, không bị ràng buộc bởi đàn ông. Đến năm tôi 17 tuổi, tôi tách mẹ ra khỏi cuộc sống của bố bằng cách dọn ra riêng vì mẹ cứ sống như vậy thì khổ quá. Thu nhập từ việc đóng phim, làm MC của tôi giúp hai mẹ con có cuộc sống tương đối ổn định. Ngoài nhà cửa, ô tô đến từng chiếc túi hiệu, đôi giày tôi đi cũng là tiền tôi kiếm ra. Nhiều người bảo tôi dại quá, có nhan sắc sao phải làm ngày làm đêm vất vả thế. Nhưng chỉ có ai hiểu hoàn cảnh của tôi mới biết được lý do.

- Mẹ là người thế nào trong mắt chị?

Mẹ tôi yêu bố vô hạn dù cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc. Giờ bố đã có gia đình riêng, mẹ vẫn ở vậy nuôi con và tôn thờ tình yêu. Tôi rất ngưỡng mộ và tôn trọng quyết định của mẹ. Nhưng nếu là tôi, tôi sẽ dũng cảm bước ra ngoài kia để đi tìm hạnh phúc. 

Mẹ lo lắng cho tôi như một đứa trẻ. Mỗi buổi sáng, bà đều dậy sớm luộc khoai lang và chuẩn bị đồ ăn cho tôi xách đi làm. Nhiều lúc, tôi bực mình vì mẹ liên tục nhắn tin, gọi điện chỉ để nhắc tôi ăn uống đúng bữa, trong khi tôi đang rất bận. Tôi thường cho đó là những thứ không quan trọng và bỏ qua những tin nhắn, cuộc gọi từ số máy mẹ. Nhiều đêm, mẹ chờ tôi về ăn tối nhưng tôi quên khuấy vì mải mê làm việc, gặp gỡ bạn bè. 

Có lần, tôi lớn tiếng làm mẹ khóc nức nở, bỏ ăn hai ngày liền. Ban đầu, tôi còn hững hờ vì nghĩ mẹ chỉ giận dỗi nhất thời. Nhưng đêm về nằm nghĩ, tôi thấy mình sai hoàn toàn. Tuổi thanh xuân của mẹ đã dành hết cho bố con tôi, giờ bà chẳng còn gì ngoài tôi. Tôi không có quyền tước đi niềm vui duy nhất của mẹ bây giờ là sự quan tâm dành cho con cái. Mẹ là tình yêu duy nhất của tôi. 

- Tình cảm hiện tại của chị dành cho bố thế nào?

- Tôi từng rất giận bố nhưng dù sao ông cũng là người đã sinh ra mình. Bố con vẫn thỉnh thoảng gặp nhau và trò chuyện qua điện thoại. Bản thân tôi cũng không phải là người con hiếu thảo vì cũng từng làm mẹ buồn khóc rất nhiều lần. Tôi giận bố thì ít mà giận bản thân mình nhiều hơn. 

- Chị có dự định nào khác cho sự nghiệp bên cạnh việc theo đuổi nghệ thuật?

- Nghệ thuật cũng là một nghề cần sự đầu tư chất xám và công sức như bao nghề khác trong xã hội. Giống như trong kinh doanh, ai cũng muốn hào quang nhưng để đi đến hào quang đó cũng cần đổ nhiều máu và nước mắt. Tôi xác định mình đeo đuổi nghệ thuật đến cùng. Nền tảng kiến thức đã có được giúp tôi nhìn nhận mọi việc và sắp xếp mọi thứ theo logic, khoa học trong công việc. Hiện tôi tự hào rằng mình có một êkíp rất giỏi, đang hoạt động với quy mô ngang một công ty nhỏ. Đó cũng là một hình thức đầu tư trong kinh doanh. 

Ngoại ngữ cũng là một thế mạnh của người diễn viên. Tôi sẽ tận dụng khả năng ngoại ngữ để tiếp cận gần hơn với những dự án phim có tính quốc tế như chị Ngô Thanh Vân đang làm.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư