Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam lần thứ 3: Tư nhân trở thành đối tác đầu tư
Bích Ngọc - 25/05/2019 08:19
 
Hơn 200 nhà đầu tư trong khu vực đã thảo luận về các ngành công nghiệp tiên tiến, các xu hướng đầu tư mới nhất và cơ hội cho các nhà đầu tư tư nhân tại thị trường Việt Nam, tại Diễn đàn Đầu tư Việt Nam lần thứ 3, vừa khai mạc tại TP.HCM.
Việt Nam đang được đánh giá là một điểm đến đầu tư hấp dẫn của nhà đầu tư quốc tế. Ảnh: Đức Thanh
Việt Nam đang được đánh giá là một điểm đến đầu tư hấp dẫn của nhà đầu tư quốc tế. Ảnh: Đức Thanh

Nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư nước ngoài

Phát biểu trước các nhà đầu tư đến từ các tổ chức quốc tế, bà Thái Vân Linh, Giám đốc Công ty cổ phần Vingroup Ventures (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã chia sẻ các vấn đề liên quan hệ sinh thái của Việt Nam trong hấp dẫn đầu tư, trong đó, nhấn mạnh lợi thế của Việt Nam trong thu hút đầu tư vào các lĩnh vực như tiêu dùng, bán lẻ, tài chính, logistics, sức khỏe, giáo dục.

“Các nhà đầu tư quốc tế thường nhìn nhận Việt Nam như là một thị trường có nguồn nhân công rẻ, song tôi cần nhấn mạnh rằng, Việt Nam không chỉ có nguồn nhân công rẻ, mà còn có nguồn nhân lực có tay nghề và chất lượng cao. Đây cũng là một trong những điều thu hút đầu tư nước ngoài”, bà Linh nói.

Chia sẻ vấn đề này, ông Pete Vo, Giám đốc điều hành Công ty CVC Capital Partners cho biết, trong khối ASEAN, Việt Nam hiện giữ vị trí dẫn đầu về triển vọng đầu tư, với rất nhiều tiềm năng trong các lĩnh vực như tiêu dùng, tài chính, thương mại điện tử...

Việt Nam đã và đang ký kết và tham gia đầy đủ các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương với Mỹ, EU - những đối tác kinh tế hàng đầu thế giới. Ngoài ra, trong hơn 200 đối tác thương mại, Việt Nam đã có gần 30 thị trường đạt thành tích xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên. Đây là những kết quả vô cùng khả quan cho một nền kinh tế dựa nhiều vào xuất khẩu và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) như Việt Nam.

Tại Diễn đàn, các nhà đầu tư cũng nhấn mạnh các lợi thế về dân số trẻ, nguồn nhân lực dồi dào và có chất lượng, giá năng lượng vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực, do đó, Việt Nam hiện là sân chơi có cơ hội lớn cho các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư Nhật Bản.

Ông Yotaro Tokuo (Công ty Advantage Partners) cho biết, Việt Nam có vị thế địa chính trị quan trọng trong khu vực và quan trọng hơn, Chính phủ Việt Nam đã mở rộng cửa cho đầu tư nước ngoài.

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), năm 2018, Nhật Bản là một trong 3 quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, với 8,59 tỷ USD, chiếm 24,2% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Cũng tại Diễn đàn, ông Chad Ovel (Quỹ Mekong Capital) nhìn nhận, các nhà đầu tư hiện rất dễ dàng thành lập công ty tại Việt Nam, bởi hệ thống hành chính đã được cải thiện, hệ thống luật pháp đang ngày càng hoàn thiện và những điều này đang khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

“Tôi nhận thấy, các nhà đầu tư từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Trung Quốc rất phấn khích tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Họ đang thực sự muốn đầu tư và hiện là thời điểm tốt để nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam”, ông Chad Ovel nhận định.

Sự vươn lên mạnh mẽ của doanh nghiệp tư nhân

Nền kinh tế Việt Nam đang phát triển với cơ hội rộng mở cho lĩnh vực tiêu dùng. Tâm lý nhà đầu tư tư nhân đã ngày càng thoải mái hơn và họ hiện thực hóa bằng các khoản đầu tư thực tế. Tuy nhiên, dấu hiệu phát triển mạnh của thị trường Việt Nam được đánh giá là còn ở phía trước.

Việt Nam được đánh giá là đang được hưởng lợi đáng kể từ những bất ổn về thương mại và đầu tư của khu vực và thế giới. Các chuyên gia dự đoán rằng, các thương vụ xuyên biên giới sẽ tăng lên nhiều khi các cường quốc sản xuất và các nhà đầu tư từ khu vực và toàn cầu dịch chuyển cơ sở của họ sang Việt Nam và gia tăng đầu tư ở đây.

Thêm vào đó, vai trò của các nhà đầu tư doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp nhà nước, các tập đoàn tư nhân và các công ty trong khu vực, đã thay đổi đáng kể trong thời gian qua. Xuất phát chỉ từ những người giữ cổ phần tư nhân trong giai đoạn đầu, giờ đây, họ đã trở thành các đối tác đầu tư tại thị trường nước ngoài. Xu hướng này, theo các chuyên gia, cũng tác động mạnh đến sự phát triển của nguồn vốn tư nhân tại Việt Nam.

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, với mức tiêu dùng ngày càng cao tại Việt Nam, quy mô các giao dịch cũng đang phát triển mạnh, tạo thêm cơ hội đầu tư. Đây chính là đòn bẩy cho kinh tế tư nhân phát triển và các nhà đầu tư tư nhân đang nỗ lực để tận dụng các cơ hội này. Các công ty tư nhân của Việt Nam đang thu hút được các nhà đầu tư quốc tế, nhà đầu tư chiến lược để cùng phát triển dự án.

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam lần thứ 3

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam lần thứ 3, do The Asian Venture Capital Journal (AVCJ) tổ chức, được coi là một trong những diễn đàn đầu tư lớn nhất Việt Nam trong năm 2019. Diễn đàn năm nay tập trung vào các chủ đề chính như đầu tư tư nhân tại Việt Nam năm 2019 và các năm tiếp theo, thách thức và cơ hội cho mua bán - sáp nhập (M&A) xuyên quốc gia, nhà đầu tư doanh nghiệp đang phát triển mạnh, thị trường hàng tiêu dùng đang bùng nổ, đầu tư mạo hiểm, cơ hội cho các quỹ mạo hiểm tại thị trường Việt Nam.

Diễn đàn giúp các nhà đầu tư quốc tế có cái nhìn tích cực về cơ hội đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là các cơ sở và nền tảng để họ nhìn nhận tiềm năng của thị trường Việt Nam trong bối cảnh thay đổi mang tính toàn cầu và các cơ hội Việt Nam có thể có được. Điều này cũng mang lại thêm nhiều cơ hội đầu tư to lớn cho Việt Nam trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tìm cách kích hoạt tốt hơn nữa khu vực kinh tế tư nhân
Mở màn bài phát biểu Diễn đàn kinh tế tư nhân chiều 2/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, chủ trương nhất quán và xuyên suốt của Nhà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư